Sức hút của phân khúc văn phòng cho thuê

Hà Nội và TP.HCM đang được đánh giá là hai khu vực có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư vì giá thuê văn phòng rẻ và mặt bằng bán lẻ cao cấp cạnh tranh trong khu vực. Cùng với đó tỷ lệ lấp đầy luôn được duy trì ở mức cao. Thêm vào đó thị trường văn phòng TP.HCM là thị trường thú vị đang trong giai đoạn làm mới mình và hứa hẹn nhiều tiềm năng trong thời gian tới.

Với đặc thù của một công ty về logistics và mong muốn có một địa điểm ở gần trung tâm, dễ dàng di chuyển tới các quận lân cận, chị Nguyễn Thị Kim Dung đang tìm hiểu và cân nhắc nhiều lựa chọn để đặt văn phòng công ty. Chị Dung cho biết: "Nhu cầu của công ty tôi là thuê một tòa nhà hạng B có đủ diện tích làm việc cho 80 đến 100 nhân sự. Trên thực tế thì các tòa nhà văn phòng cho thuê hiện tại mọc lên như nấm nên tôi cảm thấy rất dễ dàng khi đi tìm kiếm các tòa nhà này. Hiện nay một số công ty hỗ trợ rất nhiều về nội thất cũng như linh hoạt trong đặt cọc. vì thế sự đi tìm kiếm của tôi cũng sẽ dễ dàng hơn".

Hà Nội và TP.HCM đang được đánh giá là hai khu vực có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư

Các doanh nghiệp đang dần thay đổi cách sử dụng văn phòng, tập trung vào giảm chi phí và đáp ứng nhu cầu. Họ dần tiếp cận và tối ưu hóa không gian làm việc, tăng cường làm việc từ xa. Vì vậy, các đơn vị cho thuê cũng linh hoạt điều chỉnh theo nhu cầu khách hàng, điều này thể hiện sự nhạy bén trong thích nghi với biến động thị trường.

CBRE Việt Nam nhận định năm 2023 là một năm bùng nổ nhất về nguồn cung thị trường văn phòng kể từ năm 2019 với gần 170 ngàn m2 tại TPHCM, trong đó chủ yếu là các dự án văn phòng hạng A có vị trí thuận lợi. Các dự án nổi bật đi vào hoạt động có thể kể đến như The Nexus, Vpbank Saigon Tower tại Quận 1. Dù những khó khăn về kinh tế vẫn chưa đi qua, nhưng theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế, các doanh nghiệp nước ngoài vẫn đặt kỳ vọng cao vào việc gia nhập thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Đây được xem là một trong những điều kiện để thị trường này phát triển trong thời gian tới.

Dự kiến trong năm 2024 nguồn cung mới tại thị trường văn phòng TP.HCM xấp xỉ 53.000m2 và đều nằm ở khu vực ngoài trung tâm. Khi nền kinh tế chưa có dấu hiệu hồi phục rõ rệt, nguồn cung lại dồi dào, giá thuê mặt bằng văn phòng thời gian tới sẽ có xu hướng điều chỉnh linh hoạt, thông qua các điều khoản cho thuê có lợi hơn cho khách thuê. Chỉ có một số ít dự án chất lượng tại các vị trí trung tâm, giao thông thuận lợi và có đặc điểm nổi trội như đạt chứng chỉ xanh, tiện ích tòa nhà đa dạng… có thể tăng giá nhẹ. Trong các giao dịch tương lai, việc thương thảo các điều khoản hợp đồng liên quan tới yếu tố xanh và bền vững sẽ dần trở nên phổ biến hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, nguồn cung condotel quý I năm 2024 lên đến gần 5.000 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung này chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ.

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.