Tác giả ca khúc “Chào em cô gái Lam Hồng” qua đời

Nhạc sĩ Ánh Dương - tác giả ca khúc nổi tiếng "Chào em cô gái Lam Hồng" qua đời sáng 8/11 ở tuổi 88. Những năm cuối đời, ông sống khép kín dù vẫn dành nhiều thời gian cho nghệ thuật.

Theo thông tin từ gia đình, nhạc sĩ Ánh Dương trút hơi thở cuối cùng lúc 6h ngày 8/11. Con trai nhạc sĩ Ánh Dương cho biết lễ truy điệu diễn ra lúc 19 giờ tối cùng ngày.

Nhạc sĩ Ánh Dương. Ảnh: Thiên Thảo

Nhạc sĩ Ánh Dương được an táng tại nghĩa trang Đồng Dưng, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhạc sĩ Ánh Dương tên khai sinh là Lê Ánh Dương, sinh năm 1935, quê xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Năm 18 tuổi, ông bắt đầu hoạt động cách mạng và bén duyên với nghệ thuật, hoạt động chuyên nghiệp tại Đoàn Văn công Đại đoàn 325 (sau này là Đoàn văn công Quân khu 4).

Thời kỳ này, ông đã viết một số ca khúc như “Tạm biệt em”, “Tiếng trống tòng quân”...

Chuyển về Đoàn Văn công Quân khu 4, ông đã góp cho đơn vị nhiều tiết mục được tặng giải thưởng trong các hội diễn toàn miền Bắc thời đó, với các hợp ca, hợp xướng: “Dốc lòng dốc sức giải phóng miền Nam”, “Hoa đào nở trên biên giới”, “Phu Cham Xy”...

Năm 1967, nhạc sĩ Lê Ánh Dương sáng tác ca khúc "Chào em cô gái Lam Hồng" ở Can Lộc, Hà Tĩnh. Đầu năm 1968, trong Đại hội thi đua Quyết thắng toàn Quân khu 4, Đoàn văn công dàn dựng thành tiết mục tam ca để chào mừng Đại hội. Ca khúc lan ra toàn Quân khu và được khán giả cả nước yêu thích, trở thành một trong những bài ca đi cùng năm tháng được đông đảo khán thính giả các thế hệ yêu thích.

Nhạc sĩ Ánh Dương còn là tác giả những ca khúc “O dân quân và chàng lính pháo trẻ”, “Hành khúc Sư đoàn Sông Lam” (Giải thưởng Hội diễn Ca múa nhạc toàn quốc).

Ông còn viết thơ giao hưởng “Tượng đài chiến thắng” (1979) cho dàn nhạc hơi (Huy chương vàng Hội diễn toàn quốc, 1980), ballade cho giọng hát và dàn nhạc “Hồi tưởng một đêm về Bác”, nhạc cho múa và nhạc cho dân ca kịch Liên khu V.

Nhạc sĩ Ánh Dương được tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2007 với 4 ca khúc gồm: “Chào em cô gái Lam Hồng”, “Dốc lòng dốc sức giải phóng miền Nam”, “Hoa đào nở trên biên giới”, “Phu Cham Xy” và thơ giao hưởng “Tượng đài chiến thắng”.

Ông được tặng Huân chương Quân công hạng ba, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau 8 năm từ khi debut với nhiều thành tích khủng trong làng nhạc K-pop, BLACKPINK đã trở thành một trong những nhóm nhạc nữ có sức ảnh hưởng nhất tại xứ kim chi. Bên cạnh loạt hit chung đình đám, các thành viên BLACKPINK còn tích cực cho ra mắt sản phẩm âm nhạc solo và được công chúng đón nhận. MV “Flower” của Jisoo mới đây lại tiếp tục phá kỷ lục trên các nền tảng số.

Một sự kiện âm nhạc đang được khán giả Hà Nội mong chờ là Westlife - The Hits Tour 2024. Mọi thông tin liên quan đến sự kiện ở thời điểm này đều nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Thị trường mua, bán vé Westlife biểu diễn tại Hà Nội có biến động gì sau hơn một ngày mở bán?

Sau nửa năm kể từ bản hit ‘Drama’, ngày 13/5, aespa chính thức trở lại đường đua âm nhạc với ‘Supernova’. Ca khúc là một trong hai bài hát chủ đề thuộc full album đầu tay của nhóm.

Stray Kids chính thức phát hành ca khúc tiếng Anh “Lose My Breath” kết hợp với Charlie Puth. Ca khúc đánh dấu lần đầu tiên nhóm nhạc Hàn Quốc hợp tác với một nghệ sĩ nước ngoài.

Nối tiếp hàng loạt nghệ sĩ tái xuất đường đua V-pop trong tháng 5, màn trở lại của Hoàng Yến Chibi cùng ca khúc “Sốc nhiệt” đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả. Mới đây, giọng ca “Ngây ngô” tiếp tục gây bất ngờ cho người hâm mộ khi công bố sẽ ra mắt Extended Play (EP) mang tên “Duyệt”, đánh dấu bước ngoặt sau 14 năm hoạt động nghệ thuật.

Giữ đúng lời hứa với người hâm mộ, Trang Pháp đã trình làng sáng tác mới tái hiện hành trình tham gia “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”. Tuy chỉ là một sản phẩm tri ân các fan nhưng giai điệu và ca từ đẹp đẽ của bài hát lập tức nhận về nhiều phản hồi tích cực.