Tập huấn STEM trong các cơ sở giáo dục
Buổi tập huấn diễn ra với sự tham gia của hơn 200 cán bộ quản lý gồm: Ban Giám hiệu, các tổ chuyên môn, giáo viên của các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn Quận. Báo cáo viên là các chuyên gia nghiên cứu về Giáo dục STEM đến từ các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu….
Nội dung tập huấn tập trung làm rõ về: Chương trình giáo dục STEM các cấp Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở, các điều kiện và nguồn lực của nhà trường để thực hiện triển khai, hướng dẫn tổ chức giáo dục STEM và cách thức đánh giá giáo dục STEM các cấp. Thông qua buổi tập huấn, giáo viên được tìm hiểu về nội dung chương trình, cấu trúc thiết kế bài giảng theo mô hình học trải nghiệm và ứng dụng phương pháp, kỹ thuật giáo dục tích cực trong triển khai hoạt động thực hành cho học sinh; nâng cao nhận thức, năng lực tổ chức giáo dục STEM trong nhà trường; trang bị các kiến thức, kĩ năng nền tảng về giáo dục STEM; bồi dưỡng năng lực xây dựng bài học STEM, chủ đề STEM trong dạy học các môn học/hoạt động giáo dục; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM.
Đặc biệt, buổi tập huấn còn tạo cơ hội cho các giáo viên và các chuyên gia trong lĩnh vực STEM cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, giải đáp thắc mắc liên quan đến nội dung chương trình, cách đánh giá học sinh, hỗ trợ định hướng tích hợp các phương pháp giáo dục vào mỗi bài giảng, giúp bài giảng thêm sinh động và gần gũi hơn với học sinh.
Có thể nói giáo dục STEM có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Đình luôn xác định rõ giáo dục STEM cùng với chuyển đổi số sẽ đóng góp rất lớn trong việc đổi mới giáo dục hiện nay.
Thực hiện kế hoạch năm học 2024-2025 và điều lệ hội thi giáo viên dạy giỏi, sáng nay 1/11, tại trường Tiểu học Bà Triệu, phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học. Đây là một trong những hoạt động chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô.
Sáng 1/11, Diễn đàn Quốc tế hoá Giáo dục Đại học lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 trường đại học của Việt Nam và các nước, các tổ chức giáo dục, cùng 25 Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.
Góp ý vào dự thảo mới của Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến của giáo viên cho rằng, nên công bố ngay tên các môn thi từ đầu năm học và không nên đợi đến tận cuối tháng 3 hằng năm, tránh gây áp lực không cần thiết cho học sinh.
Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay môn thứ ba thi lớp 10 do các địa phương lựa chọn, nhưng với nguyên tắc hàng năm sẽ thay đổi, tránh chuyện học tủ, học lệch.
Ngày 31/10, tại Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020 - 2024 và chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
0