Tập trung đào tạo nhân lực cho ngành bán dẫn

Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050" vừa được phê duyệt. Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam cần đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực đại học trở lên phục vụ ngành này.

Để đáp ứng được nhu cầu này, trong khi thời gian chỉ còn 5 năm, việc xã hội hóa đào tạo nhân lực thông qua hợp tác ba bên gồm Nhà nước - Nhà trường và các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.

Cô giáo Phạm Thanh Huyền - Giảng viên trường Đại học Giao thông Vận tải là một trong những giảng viên chính sẽ tham gia giảng dạy chuyên ngành kỹ thuật máy tính, lĩnh vực mới tuyển sinh của trường Đại học Giao thông Vận tải. Để có kiến thức sâu hơn về lĩnh vực này, cô tham gia vào khoá học Thiết kế vi mạch do nhiều tập đoàn công nghệ lớn phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Cô Phạm Thanh Huyền chia sẻ: “Khi một ngành mới, chúng tôi muốn đào tạo ra những sinh viên có lý thuyết tốt, thực hành tốt. Hơn nữa những phần mềm sinh viên sử dụng chính là phần mềm của doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ không phải đào tạo lại. Đó là lí do vì sao tôi có mặt trong khoá học này. Tôi rất kỳ vọng là những gì mình tích luỹ được sẽ là điều tôi có thể truyền lại cho sinh viên của mình”.

Để đạt được mục tiêu đề ra về nhân sự ngành bán dẫn, thúc đẩy hợp tác các bên Nhà nước - Nhà trường - các doanh nghiệp là nhóm giải pháp đầu tiên được thúc đẩy, trong 7 nhóm giải pháp được tập trung thực hiện. Các doanh nghiệp cho biết họ sẵn sàng chung tay cùng Việt Nam trong việc đẩy nhanh hơn việc đạt được mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.

Bà Đàm Thị Hồng Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Vietpay cho biết: “Chúng tôi cung cấp bản quyền phần mềm giúp các trường có điều kiện tiếp cận với ngành công nghiệp bán dẫn”.

Nhiều chuyên gia đánh giá, việc thu hút các tập đoàn công nghệ lớn tham gia còn giúp nâng cao chất lượng, tăng khả năng kết nối giữa quá trình đào tạo với thực tiễn công nghệ và nhu cầu của doanh nghiệp.  

Trong công điện mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ một lần nữa khẳng định ngành vi mạch bán dẫn tiếp tục là 1 trong 3 lĩnh vực công nghệ cao cần được tăng cường đào tạo. Việc thu hút sự tham gia của doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho Việt Nam trong lĩnh vực mũi nhọn này.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050" vừa được phê duyệt. Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam cần đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực đại học trở lên phục vụ ngành này.

Chương trình cùng chung tay tái thiết trường lớp, nâng bước em tới trường vừa được phát động tại Hà Nội, nhận được sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp cùng học sinh và giáo viên Thủ đô.

Chiều 2/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổng kết kỳ thi chọn đội tuyển học sinh thành phố và ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2024.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, trường đại học có trường chuyên về việc tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025.

Sáng 2/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.

Mới đây, Đại học Bách Khoa Hà Nội thông báo sẽ cộng điểm rèn luyện cho sinh viên đi xe buýt, điểm rèn luyện là tiêu chí để đánh học sinh, sinh viên trong trường học một cách toàn diện.