Thỏa thuận ngừng bắn, dấu hiệu Hamas không thể bị đánh bại?

Sau nhiều lần từ chối thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hamas và coi ý tưởng này là “viển vông”, Israel đã đồng ý ngừng bắn trong 4 ngày ở Gaza và tiến hành trao đổi tù nhân và con tin. Trải qua 6 tuần giao tranh khốc liệt,với hàng vạn người thiệt mạng, các nhà lãnh đạo Israel và phương Tây đã từng tuyên bố phải tiêu diệt hoàn toàn Hamas, nhưng giờ đây đã thỏa hiệp, điều này đã phần nào "củng cố" hình ảnh của phong trào Palestine trên khắp thế giới Ả Rập và rộng hơn thế nữa.

Lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza kéo dài 4 ngày được thực hiện từ thứ Sáu tuần này đã giúp giảm bớt những khó khăn cho hàng triệu người, kể cả thường dân và binh sĩ, nhưng theo một số chuyên gia và nhà quan sát, điều này, về nhiều mặt đã gây ra “thiệt hại” cho chính phủ Israel.

Vào thời điểm phụ nữ và trẻ em bị cả Hamas và Israel bắt giữ được đoàn tụ với gia đình, mối đe dọa về chiến sự tiếp tục xuất hiện. Mặc dù những người thân yêu của các con tin được thả hiện đang ăn mừng, nhưng các bước tiếp theo sẽ rất quan trọng trong việc xác định kết quả cuối cùng của trận chiến kéo dài 46 ngày qua. Vào thời điểm này, có vẻ như ý tưởng “Hamas phải ra đi” chỉ là một giấc mơ xa vời.

Các tù nhân Palestine vui mừng sau khi được thả, sau khi Israel- Hamas nhất trí trao đổi con tin, ngày 24/11/2023 © AHMAD GHARBLI / AFP

Trước đó, ngày 27/10, trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn để chấm dứt giao tranh ở Dải Gaza. Mặc dù nghị quyết không mang tính ràng buộc này được thông qua với đa số 120 phiếu ủng hộ, nhưng Israel và Mỹ đã thẳng thừng bác bỏ. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và nội các thời chiến của ông đã nhiều lần tuyên bố mục tiêu đè bẹp Hamas và các nhóm vũ trang Palestine đồng minh ở Gaza, đồng thời từ chối đàm phán với họ.

Các cuộc không kích kéo dài sáu tuần vào các khu vực dân cư đông đúc ở vùng đất bị bao vây của người Palestine, cùng với một cuộc chiến trên bộ, đã cướp đi sinh mạng của hơn 20.000 người, nhưng không thể tiêu diệt được Hamas. Trên thực tế, các lực lượng Israel đã không thể đạt được một thành tựu quân sự đáng kể nào trước các nhóm vũ trang Palestine. Trong khi Hamas tuyên bố đã tấn công 355 xe quân sự của Israel trong hai tuần giao tranh gần đây kèm video bằng chứng về hàng chục vụ tấn công, thì lực lượng Israel đã thất bại trong việc tiêu diệt các chỉ huy cấp cao của Hamas, giải thoát con tin bằng vũ lực, triệt phá các mạng lưới đường hầm lớn, thậm chí là thất bại trong việc công bố bằng chứng cho thấy họ đã tiêu diệt một số lượng đáng kể chiến binh Hamas trên chiến trường.

Theo tờ báo tài chính Calcalist, cuộc giao tranh ở Gaza ước tính ban đầu tiêu tốn khoảng 50 tỷ USD, khoảng 10% GDP của Israel. Ngoài ra, quân đội Israel được cho là còn bị tổn thất về thiết bị tình báo và giám sát dọc biên giới phía Bắc do các cuộc tấn công do lực lượng Hezbollah của Lebanon thực hiện. Phong trào Ansarallah của Yemen cũng bắt giữ một con tàu ở Biển Đỏ thuộc sở hữu của một doanh nhân Israel, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thương mại qua thành phố cảng Eilat phía Nam. Điều này còn chưa tính đến những tác động lâu dài không thể tránh khỏi đối với các lĩnh vực như du lịch hay đầu tư vào ngành công nghệ cao của Israel.

Trên hết, dư luận thế giới đã thấy áp lực to lớn đang đè nặng lên lực lượng Mỹ trên khắp Syria và Iraq, với các cuộc tấn công hàng ngày nhắm vào các cơ sở quân sự của họ, với mục đích duy nhất là gây sức ép buộc Washington chấm dứt các cuộc tấn công của Israel vào Gaza. Trên khắp Thế giới Ả Rập, công chúng cũng đang tẩy chay các sản phẩm của phương Tây với quy mô chưa từng có.

Thay vì bị đè bẹp và phải đối mặt với sự phẫn nộ của cả thế giới, Hamas không những sống sót mà còn trở nên nổi tiếng hơn. Trong khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden bào chữa cho việc Israel không kích vào các bệnh viện ở Dải Gaza, cho rằng Hamas đã duy trì sự hiện diện đáng kể ở các vị trí đặc biệt như Bệnh viện al-Shifa, thì thế giới lại phẫn nộ trước các hoạt động quân sự của Israel trên lãnh thổ Palestine. Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc Martin Griffiths, đã gọi thảm họa nhân đạo ở Gaza là “tồi tệ nhất từ trước đến nay” và nó được coi là kết quả trực tiếp của việc Mỹ đã vạch ra “không có ranh giới đỏ” cho chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Nếu Israel và những nước ủng hộ phương Tây chọn leo thang xung đột hơn nữa thay vì tìm kiếm một giải pháp hòa bình, thì cuộc chiến ở Gaza có nguy cơ mở rộng thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, đe dọa cho sự ổn định của tất cả các quốc gia liên quan. Việc theo đuổi một thỏa thuận ngừng bắn có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong cuộc xung đột này, trong đó Hamas sẽ vẫn tồn tại. Hòa bình là vì lợi ích của toàn bộ khu vực, và theo hãng tin RT, với những gì quân đội Israel đưa ra và thực hiện, điều đó cho thấy không thể đánh bại các nhóm vũ trang Palestine mà chỉ đẩy người dân ở Gaza vào một thảm họa. Thực tế này sẽ là một viên thuốc “khó nuốt” đối với các chính phủ phương Tây, nhưng rõ ràng giải pháp duy nhất để bảo vệ cuộc sống người dân và đảm bảo thả tất cả tù nhân là thông qua một giải pháp hòa bình chứ không phải bằng bạo lực.

                                                                                                                    Nguồn: RT 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hãng sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Thông tin làm gia tăng cuộc khủng hoảng có thể nhấn chìm nhà sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này.

Ngày 16/5, Bộ tư lệnh Mỹ (CENTCOM) cho biết nước này đã hoàn tất việc xây dựng cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Gaza sau hơn một tháng triển khai, sẵn sàng cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên tiếng phản đối việc Israel nhận trách nhiệm quân sự hoặc dân sự trong quá trình quản lý Dải Gaza sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.