Thủ tướng tới hiện trường vụ sạt lở thôn Làng Nủ

Chiều 12/9, ngay sau khi kết thúc chương trình làm việc tại Yên Bái, Thủ tướng đã đến thị sát hiện trường vụ sạt lở khiến gần 100 người tử vong và mất tích tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Với nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng, Lào Cai là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất cả nước hiện nay, đặc biệt là về số lượng người thương vong và mất tích.

Do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), từ đêm 7 đến 11/9, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to trên diện rộng, gây ngập sâu, thiệt hại rất nghiêm trọng về người, cơ sở hạ tầng của Nhà nước, nhân dân.

Theo báo cáo của các địa phương, đến 18h ngày 12/9, toàn tỉnh Lào Cai có 243 người chết, mất tích, bị thương. Trong đó 88 người chết, 85 người bị mất tích và 70 người bị thương. Tổng số nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi trên toàn tỉnh là 9.172 nhà. Tổng thiệt hại tài sản ước tính trên 3.000 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai và các bộ, ngành, cơ quan đang tiếp tục huy động mọi lực lượng khẩn trương triển khai tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai. Riêng tại thôn Làng Nủ, tổng số lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn hiện nay là 650 người, trong đó có 359 người địa phương và 300 chiến sĩ thuộc Quân khu 2.

Thủ tướng Chính phủ thăm hỏi người dân làng Nủ

Thủ tướng trao đổi với các lực lượng chức năng.

Ngoài vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ, vụ sạt lở tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, đã vùi lấp hoàn toàn 8 ngôi nhà khiến 7 người chết và 11 người bị thương, đến sáng 12/9 vẫn còn 11 người mất tích.

Tỉnh Lào Cai và các huyện đã tổ chức nhiều đoàn công tác xuống thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn; đồng thời hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình có người thiệt mạng 25 triệu đồng/người, người bị thương 5 triệu đồng/người.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên người dân.

Các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã đến, tặng quà, thăm hỏi những hộ dân vùng thiên tai với 100.000 suất quà, cùng nhiều nhu yếu phẩm, trang thiết bị. Các huyện đã tiếp nhận cấp phát, phân bổ kịp thời cho nhân dân vùng thiên tai. Tuy nhiên, một số xã còn bị chia cắt, cô lập chưa tiếp cận được nên việc tiếp tế gặp rất nhiều khó khăn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước thềm Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, ngày 17/9, tại Viêng Chăn - Thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội đã tới chào xã giao Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Ngày 17/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ tại Nhà Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện cơn áp thấp nhiệt đới đã được cảnh báo đang vượt qua khu vực đảo Luzon, tiến thẳng vào Biển Đông. Dự báo trong đêm 17/9 và ngày 18/9, khi di chuyển tới khu vực biển quần đảo Hoàng Sa áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển nước ta.

Chiều 17/9, kết luận Phọp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu áp dụng các bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án lớn vừa qua, đặc biệt phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong ứng phó, khắc phục bão lũ để triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngày 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp nhận Quốc thư của 14 Đại sứ kiêm nhiệm đến từ Costa Rica, Malta, Sudan, Zambia, Mauritius, Uganda, Ghana, Ethiopia, Guinea – Bissau, Rwanda, Bambia, Sierra Leone, Botswana và Bhutan.

Chiều 17/9, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống của Học viện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chào mừng.