Tiên phong chuyển đổi kép để phát triển xanh

Hội thảo "Tiên phong chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn" được Báo Đầu tư phối hợp với các bên liên quan tổ chức sáng 13/11 tại Hà Nội.

Với mục tiêu hướng đến phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp Việt Nam và FDI đã và đang nỗ lực hướng đến chuyển đổi xanh. Tập đoàn Heineken Việt Nam đã đạt mức 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất và giảm mức phát thải đến 87% so với năm 2018. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, doanh nghiệp đã sớm hiện thực hóa không còn rác thải chôn lấp tại tất cả 6 nhà máy từ năm 2021.

Mặc dù chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu khi các nước phát triển có những quy định về phát triển xanh, tuy nhiên, nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh. Bà Trần Ngọc Ánh - Giám đốc Ngoại vụ câp cao, Tập đoàn Heineken Việt Nam, cho biết: "Trong quá trình phát triển, doanh nghiệp phải tăng lượng phát thải. Vậy làm thế nào để có thể giảm lượng phát thải nhanh hơn tốc độ phát triển của chính doanh nghiệp mình? Thách thức thứ 2 liên quan đến hạ tầng và chính sách. Thách thức số 3 liên quan đến sự chung tay hợp tác. Bởi vì giảm lượng phát thải toàn bộ chuỗi giá trị sẽ nằm chính ở các nhà cung cấp, làm thế nào để các nhà cung cấp nhìn thấy được lợi ích của chuyển đổi xanh để họ cùng hợp tác tích cực”.

Các chuyên gia cho rằng chuyển đổi xanh không có nghĩa là chỉ sử dụng năng lượng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn trong quá trình sản xuất. Nhiều doanh nghiệp đã và đang bắt đầu từ những chính sách nâng cao nhận thức và truyền thông nội bộ về phát triển bền vững .

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Chiến lược nguồn nhân lực, truyền thông đối ngoại và phát triển bền vững Aeon Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi đặc biệt coi trọng về chính sách phát triển nhân tài và chính sách đào tạo. Đây được xem là phúc lợi lớn nhất khi làm việc. Đặc biệt, chú trọng nhất là về chính sách cốt lõi về phát triển bền vững, thứ 2 là nâng cao nhận thức và đào tạo cho nhân viên. Cuối cùng là việc truyền thông nhận thức, đồng thời khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động cộng đồng phát triển bền vững".

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số đều dựa vào khoa học và công nghệ đổi mới sáng tạo. Do vậy, việc ưu tiên đầu tư cho khoa học, công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chính là nền tảng tiên quyết để triển khai thực hiện thành công chuyển đổi kép. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những nỗ lực từ Chính phủ hiện đã có những tác động tích cực nhất định tới cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn thường có khả năng tiếp cận nhanh hơn và chuyển từ nhận thức thành hành động một cách rõ ràng hơn. Trong khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì đa phần mới ở nhận thức, chưa có nhiều sự thay đổi, hành động rõ rệt.

Như vậy, có thể thấy, xu hướng chuyển đổi kép, chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu mà cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam cần nắm bắt để tận dụng các cơ hội kinh doanh mới cũng như mang lại lợi ích bền vững cho xã hội và môi trường. Nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang có những bước đi tiên phong trong vấn đề này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dữ liệu của Cơ quan thống kê liên bang Rosstat cho thấy lạm phát ở Nga trong tháng 11 lên tới 1,43%, gần gấp đôi mức tháng 10.

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2025, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần PVI (PVI Holdings - Mã: PVI) cho biết, năm 2024, toàn hệ thống PVI đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm.

Số người tiêu dùng tại Eurozone sở hữu tiền điện tử đã tăng hơn gấp đôi trong hai năm qua, với phần lớn người sử dụng loại tiền này như một kênh đầu tư.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, mã CTG, sàn HoSE) vừa thông báo kế hoạch chào bán 40 triệu trái phiếu ra công chúng đợt 1, với tổng giá trị lên tới 4.000 tỷ đồng.

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024, kết quả kinh doanh của ACV suy giảm trong quý IV song luỹ kế năm 2024, cả doanh thu và lợi nhuận đều cán mốc cao kỷ lục.

Trong báo cáo "Hướng tới 2025", VinaCapital nhận định xuất khẩu của Việt Nam sẽ chậm lại trong năm tới và tăng trưởng nước ta sẽ phụ thuộc các yếu tố bên trong như tiêu dùng, đầu tư công.