Tình tiết phiên xét xử phúc thẩm vụ 'Chuyến bay giải cứu'

Sáng 25/12, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ 'Chuyến bay giải cứu' tiếp tục với phần xét hỏi. Các bị cáo bị thẩm vấn đều thừa nhận hành vi phạm tội, mong được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Võ Thị Hồng (Giám đốc Công ty Minh Ngọc) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội "Đưa hối lộ". Bị cáo Hồng bị cáo buộc 21 lần đưa hối lộ hơn 10 tỷ đồng để được cấp phép các chuyến bay. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Giám đốc Công ty Minh Ngọc thừa nhận hành vi phạm tội như cáo buộc. Bị cáo trình bày, bản thân mới sinh con vào ngày 29/6/2023 và chi tiết này chưa được Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm xem xét. Hơn nữa bị cáo cũng đã tự thú.

Theo trình bày của bà Hồng, bị cáo triển khai các chuyến bay với mong muốn đưa công dân về nước, nhưng nộp hồ sơ mà không được phản hồi. Bà Hồng cho biết, với hai chuyến bay tiếp theo, khi sắp đến ngày bay thì nhận được công văn hủy chuyến nên bị cáo rất suy sụp, lo nghĩ áp lực đến mức ảnh hưởng đến sức khỏe. Các lần tiếp theo, bị cáo phải chi tiền mới được cấp phép chuyến bay.

Toàn cảnh phiên toà xét xử phúc thẩm.

Bị cáo Lê Văn Nghĩa (Giám đốc Công ty Nhật Minh) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án ba năm tù về tội "Đưa hối lộ". Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và xin được hưởng án treo. Tại tòa, ông Nghĩa cũng thừa nhận việc đã 19 lần đưa hối lộ số tiền hơn 9 tỷ đồng để tổ chức 18 chuyến bay.

Theo trình bày của ông Nghĩa, bị cáo là người đầu tiên có đơn tố cáo đến cơ quan điều tra, là người đầu thú trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án. Bị cáo mong được án treo để chữa trị nhiều bệnh.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Hoàng Diệu Mơ (Tổng Giám đốc Công ty An Bình) đã 41 lần đưa hối lộ hơn 34 tỷ đồng cho nhiều người. Bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù về tội "Đưa hối lộ", bà Mơ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và xin bổ sung một số tình tiết để mong được xem xét như bị cáo bị bệnh về tuyến giáp, cần được xạ trị, phạm tội trong tình thế buộc phải đưa hối lộ để công việc được trôi chảy. Ngoài ra, bị cáo có nhiều thành tích và bản thân tự thú giúp cơ quan điều tra mở rộng vụ án, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Cũng tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khai, bản án sơ thẩm chỉ nêu tóm tắt về việc doanh nghiệp đến gặp bị cáo, đưa tiền và bị cáo nhận. Nếu chỉ nêu như vậy thì chưa phản ánh khách quan, đầy đủ thực tế cũng như tính chất vi phạm. Theo ông Dũng, trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ liên quan đến tổ chức các chuyến bay, bị cáo không dám thực hiện bất cứ điều gì sai lệch với chủ trưởng của Đảng, nhà nước, không có động cơ kinh tế, âm mưu, ý đồ vòi vĩnh tiền hối lộ của doanh nghiệp. Tất cả đều xuất phát tự sự chủ động của doanh nghiệp, bị cáo chỉ giúp tháo gỡ khó khăn của họ. Cái sai của bị cáo là đã không dứt khoát từ chối những cám dỗ, để rơi vào vòng lao lý như ngày hôm nay, làm ảnh hưởng tới uy tín của Bộ Ngoại Giao nói riêng và Đảng, nhà nước nói chung. Do nhận thức được sai phạm, bị cáo đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo để mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật. Khi được phân công là thành viên Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, bị cáo đã nỗ lực đưa 200.000 công dân về nước an toàn, vận động được 150 triệu liều vắc xin, viện trợ 22 triệu liều (tương đương với 3500 tỉ đồng) cứu giúp cho đồng bào.

Bên cạnh đó, cựu Thứ trưởng cũng trình bày bản thân được trao tặng nhiều phần thưởng như Huân chương lao động hạng 3, bố là lão thành cách mạng, đã có tuổi, sức khoẻ giảm sút, hơn nữa còn bị mắc bệnh thoát vị đĩa đệm. Vợ bị cáo bị bệnh hiểm nghèo, hiện đang phải chăm sóc mẹ già và cháu nhỏ chưa trưởng thành. Được trình bày trước toà, vợ ông Tô Anh Dũng cũng xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho chồng. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết vừa phối hợp với Công an huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên củng cố hồ sơ, tài liệu để làm rõ hơn 2000 sản phẩm là thuốc bảo vệ thực vật và phân bón không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với mặt hàng thuốc lá điện tử nói riêng và các hành vi sản xuất, chứa trữ, kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Mới đây, Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án "giết người" xảy ra tại thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, liên quan đến nghi phạm Trần Khánh Hà (sinh năm 1983, là người địa phương).

Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 04 đối tượng tại Hà Nội để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tối 27/6, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn đã xảy ra tại thành phố Vũng Tàu khiến nhiều người thương vong. Cơ quan chức năng xác định người phụ nữ điều khiển xe ô tô gây ra vụ tai nạn có sử dụng rượu bia trước khi lái xe.

Khoảng 14 giờ ngày hôm nay (28/6), xe tải chở đầy cửa gỗ cũ khi lưu thông trên đuờng Vành đai 3 bất ngờ bị lật chắn ngang đường.