Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Người vun đắp niềm tin | Hà Nội tin mỗi chiều

Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, là nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, nhà lý luận xuất sắc của Đảng, suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn xúc động khi nhắc đến tấm gương đạo đức và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tổng Bí thư tâm đắc với câu viết của nhà văn Nguyễn Đình Thi trong một bộ phim về Bác Hồ: "Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim", cùng câu thơ viết về Bác của nhà thơ Tố Hữu:

"Mong manh áo vải hồn muôn trượng

Hơn tượng đồng phơi những lối mòn…"

Với Tổng Bí thư, danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất. Người đứng đầu của Đảng kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, chống tiêu cực, tham nhũng, tất cả vì sự nghiệp chung.

Trong suốt cuộc đời hoạt động vì nước, vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành cho Thủ đô Hà Nội những tình cảm đặc biệt. Không chỉ là tình cảm với mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên, mà còn là trách nhiệm đặc biệt đối với Thủ đô - trái tim của cả nước.

Tổng Bí thư nhiều lần về thăm, làm việc, chúc Tết và động viên Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Lần gần đây nhất, vào dịp đón Xuân Quý Mão, chiều 19/1/2023, tức ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô Hà Nội nhân dịp Xuân Quý Mão chiều 19/1. Ảnh: Khắc Hiếu.

Tổng Bí thư xúc động: "Nói đến Thủ đô Hà Nội, trong lòng mỗi người con đất Việt đều xúc động, tự hào về mảnh đất ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa, thanh lịch, Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người, thành phố vì hòa bình, để rồi dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc lại, cách đây 68 năm, trong bài viết đăng trên Báo Nhân Dân số 236 ra ngày đầu tiên Thủ đô được giải phóng 10/10/1954, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần".

Và gần đây, ngày 5/5/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây chính là sự quan tâm đặc biệt và cũng là yêu cầu, mong muốn, tin tưởng để Hà Nội thực sự phát triển, gương mẫu đi đầu, làm gương cho cả nước, như Bác Hồ từng căn dặn.

Ngày 1/7/2023, phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1, gồm quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, văn hóa là nguồn sống, nguồn động lực phát triển Hà Nội; phải giữ bằng được những di sản văn hóa cha ông để lại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri thành phố Hà Nội tại cuộc tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 1 của TP Hà Nội ngày 1/7/2023. Ảnh: Trí Dũng/ TTXVN.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Hà Nội là Thủ đô, mà Thủ đô là đô thị đứng đầu, chỉ có một, Hà Nội là trung tâm chính trị, trung tâm văn hóa của cả nước. Do đó, người Hà Nội làm sao phải phát huy được truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến và anh hùng, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người; tập trung xây dựng môi trường văn hóa, xây dựng con người, xây dựng môi trường hòa bình ổn định là chức năng rất cơ bản của Thủ đô. Mỗi tỉnh, thành phố có một đặc thù riêng, nhưng Hà Nội chỉ có một, vẻ đẹp không nơi nào có được.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cấp, các ngành thành phố Hà Nội quán triệt sâu sắc những quan điểm cơ bản này, vận dụng vào thực tiễn để xây dựng Thủ đô xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người và nhiều danh hiệu khác nữa.

Mẫu mực, tận tụy và hết lòng vì dân vì nước; thân thiện, cởi mở, chân tình, gần gũi, khiêm tốn là những cảm nhận của cán bộ và nhân dân Thủ đô mỗi lần được gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mẫu mực, tận tụy và hết lòng vì dân vì nước; thân thiện, cởi mở, chân tình, gần gũi, khiêm tốn là những cảm nhận của cán bộ và nhân dân Thủ đô mỗi lần được gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Dân Trí.

Những buổi tiếp xúc cử tri, những buổi gặp gỡ, thăm hỏi, nói chuyện, tìm hiểu, sẻ chia với người dân trong cuộc sống thường nhật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chính là hiện thực sinh động về việc sống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bà Nguyễn Thị Hiệp - Phó Bí thư Chi bộ 8, Đảng bộ phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, vừa là hàng xóm của Tổng Bí thư nhớ lại kỷ niệm gần đây nhất, trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tổ chức tại khu dân cư trước năm đại dịch Covid-19, Tổng Bí thư đã đến dự với niềm hân hoan, phấn khởi. Sự gần gũi và quan tâm của Tổng Bí thư khiến mọi người xúc động, tăng thêm tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước với sự lãnh đạo của Đảng.

Những cựu sinh viên Khoa Văn khoá 8, Đại học Tổng hợp Hà Nội vẫn không quên được hình ảnh người bạn đồng môn của họ, thời điểm đang là Bí thư Thành ủy Hà Nội ngồi sau xe máy về thăm Khoa Văn trong sự ngỡ ngàng của thầy cô và bè bạn.

Ngay cả khi đã là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đi dự gặp mặt lớp cũ, Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng vẫn một mực khiêm nhường: "Xin cho em, cho tôi bỏ mọi chức tước bên ngoài căn phòng này. Em đến đây mãi mãi là học trò của các thầy, các cô ngày nào. Tôi đến đây mãi mãi là bạn học của các bạn... Chức tước như phù vân".

Từng tham gia trong tổ giúp việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11, ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương có nhiều cơ hội được tiếp xúc, trò chuyện với Tổng Bí thư.

Ấn tượng trong ông về người đứng đầu Đảng và Nhà nước là con người giản dị, mộc mạc, rất chân thành, một con người trí tuệ uyên bác. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc nào cũng nhỏ nhẹ như một người thầy giáo nhưng tâm trí lại rất sâu sắc. Có lẽ chính vì thế, gia tài, tài sản lớn nhất của Tổng Bí thư để lại hiện nay chính là lòng tin của toàn Đảng, toàn dân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi vào Biển Đông, bão số 3 có tên quốc tế là Yagi tiếp tục di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được từ 10 - 15 km và đang ngày một mạnh dần lên.

Nhiều ngôi nhà tại khu phố cổ Hà Nội đang được rao bán giá mỗi m2 ngang ngửa một căn chung cư cũ!

Với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh Việt Nam được nhiều trường đại học nước ngoài xét tuyển thẳng và có cơ hội nhận học bổng đến toàn phần.

Cầu Tứ Liên ở cửa ngõ phía bắc Hà Nội, với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng ngay trong năm 2024.

Hà Nội sắp có Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là kỳ quan mới của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế Expo sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Hơn 122.000 trong khoảng 673.600 thí sinh đỗ đại học nhưng không xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.