Tổng thống Hàn Quốc cam kết điều tra toàn diện vụ giẫm đạp ở Itaewon

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 30/10 cam kết, sẽ tiến hành điều tra toàn diện vụ giẫm đạp ở Itaewon làm ít nhất 153 người thiệt mạng và 103 người khác bị thương. Đồng thời ông cũng chỉ thị coi quận Yongsan của thủ đô Seoul là "vùng thảm họa đặc biệt" sau khi xảy ra thảm kịch chết người này.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng đã tuyên bố quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng, từ ngày 30/10 đến hết ngày 5/11. Giới chức Hàn Quốc và các nhà tổ chức sự kiện đã quyết định hủy bỏ hầu hết các lễ hội, sự kiện và cuộc diễu hành nhân ngày Halloween, cũng như các buổi biểu diễn của các ngôi sao K-pop.

Tổng thống Yoon gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và bày tỏ mong mỏi tất cả người bị thương "hồi phục nhanh chóng".

"Một thảm họa đáng lẽ không nên xảy ra, đặc biệt ngay giữa trung tâm thủ đô Seoul vào dịp lễ như thế này...Là người chịu trách nhiệm về sự an toàn cho cuộc sống của người dân, tôi thực sự cảm thấy vô cùng đau lòng" Ông Yoon nói tại hiện trường, đồng thời khẳng định sẽ đưa ra các biện pháp để ngăn chặn những tai nạn tương tự trong tương lai.

Theo hãng tin Yonhap, thống kê mới nhất cho thấy thảm kịch giẫm đạp đã khiến ít nhất 153 người thiệt mạng và 103 người khác bị thương, đa phần là thanh niên, trong đó có 22 người nước ngoài gồm 4 công dân Trung Quốc, 4 công dân Iran, 3 công dân Nga và mỗi công dân đến từ các nước Mỹ, Pháp, Australia, Việt Nam, Uzbekistan, Na Uy, Kazakhstan, Sri Lanka, Thái Lan và Áo.

Nhà chức trách cho biết số người thiệt mạng có thể tăng thêm khi có 19 người bị thương nặng.

Cộng đồng quốc tế chia sẻ nỗi đau với người dân Hàn Quốc

Ngay sau khi thảm kịch xảy ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ và người dân Hàn Quốc. "Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình mất người thân ở Seoul.. và mong sự bình phục mau chóng cho tất cả người bị thương..... Mỹ sát cánh cùng Hàn Quốc trong thời điểm bi thảm này", Ông Biden viết.

Trong khi đó, trong một bài viết trên Twitter, Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết: “Thay mặt người dân Canada, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Hàn Quốc....".

Josep Borrell Fontelles, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết ông “vô cùng đau buồn trước sự kiện khủng khiếp ở trung tâm Seoul.....Chúng tôi sát cánh bên người dân Hàn Quốc trong thời điểm khó khăn này”, ông viết trên Twitter.

“Nước Pháp ở bên cạnh bạn”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron viết trên Twitter bằng tiếng Pháp và tiếng Hàn.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đăng dòng tweet: “Những sự kiện bi thảm ở Seoul là một cú sốc đối với tất cả.....Đây là một ngày buồn đối với Hàn Quốc. Đức luôn đứng về phía các bạn”.

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi sự kiện tại Seoul là “tin tức kinh hoàng” đồng thời gửi lời động viên đến “những người đang ứng phó và tất cả người Hàn Quốc vào thời điểm rất đau buồn này”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 30/10 đã gửi lời chia buồn tới Chính phủ và người dân Hàn Quốc.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bày tỏ "vô cùng đau buồn" về thảm kịch giẫm đạp ở Seoul. Trên trang Twitter, Thủ tướng Kishida viết: “Tôi vô cùng bàng hoàng và đau buồn trước thảm kịch vô cùng thương tâm ở Itaewon ...”.

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cũng gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Hàn Quốc, đồng thời khẳng định Ấn Độ luôn đoàn kết với Hàn Quốc trong thời điểm khó khăn này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.

Với 143 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 25 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 10/5 đã thông qua nghị quyết chấp nhận Palestine là thành viên thứ 194 của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, dự kiến Mỹ sẽ phủ quyết nghị quyết này tại Hội đồng Bảo an, đài RT đưa tin.

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.