Tổng thống Joe Biden rời cuộc đua vào Nhà Trắng?

Theo nguồn tin từ tờ Bloomberg và CNN, các đảng viên Dân chủ Mỹ cũng như nhà tài trợ của họ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên tổng thống trước đại hội đảng này vào tháng 8, sau màn thể hiện "mất điểm" của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuần này.

Một số kênh truyền thông Mỹ thậm chí mô tả phần thể hiện của ông Biden trong cuộc đối đầu đầu tiên với đối thủ Trump trong cuộc bầu cử năm nay là "thảm họa". Ứng cử viên 81 tuổi của đảng Dân chủ tỏ ra yếu đuối và bối rối, lắp bắp khi cố gắng kết thúc câu, nhầm lẫn giữa các từ.

Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 27/6

Theo Bloomberg, nhiều thành viên đảng Dân chủ và những người ủng hộ đảng này đã đi đến kết luận rằng việc thay thế ông Biden là hy vọng duy nhất để chiến thắng cuộc đua tổng thống Mỹ năm nay. Jeffrey Sonnenfeld, chủ tịch Viện lãnh đạo điều hành tại Đại học Yale, nói với Bloomberg rằng một số nhân vật cấp cao đã yêu cầu các thành viên nổi tiếng khác của đảng Dân chủ, bao gồm gia đình Obama, gia đình Clinton và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gây sức ép để tìm ra phương án thay thế cho ông Biden. Phó Tổng thống Kamala Harris cũng như các thống đốc Gavin Newsom của bang California và Gretchen Whitmer của bang Michigan được nêu tên trong số những người có khả năng thay thế ông Biden trong các cuộc trao đổi giữa các đảng viên Dân chủ ở Washington. Tuy nhiên, đây vốn không phải là một tiến trình dễ dàng vì ông Biden đã gần như là ứng viên chính thức của Đảng Dân chủ và là sự lựa chọn áp đảo của cử tri trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson hôm 28/6 cho rằng nội các Mỹ nên cân nhắc kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Biden sau màn tranh luận gây thất vọng với ông Trump. Nghị sĩ Chip Roy cũng đã đệ trình một nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Kamala Harris triệu tập nội các để viện dẫn Tu chính án thứ 25 và thực thi quyền lực với tư cách là quyền Tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Mike Johnson

Theo Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, phó tổng thống và đa số thành viên nội các có thể bỏ phiếu tuyên bố tổng thống không thể thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ của mình, đồng thời trao cho Phó Tổng thống đảm nhiệm quyền tổng thống. Sau đó, đề xuất này sẽ được chuyển tới lưỡng viện để được thông qua.

Trong khi đó, kênh truyền hình NBC đưa tin cho biết việc Tổng thống Mỹ Joe Biden có tiếp tục tham gia cuộc đua bầu cử trong tương lai hay không phụ thuộc vào đệ nhất phu nhân Jill Biden. Trang tin Axios cũng cho biết Tổng thống Biden sẽ rời khỏi cuộc đua tổng thống nếu gia đình và bạn bè của ông quyết định như vậy. Tuy nhiên, cho đến nay, cả Tổng thống Biden và đội ngũ của ông đều chưa đưa ra tuyên bố nào về những động thái trên.

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người thẳng thắn chỉ trích viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev để hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Volodymyr Zelenskiy vào ngày 2/7.

Sáng 2/7 theo giờ Việt Nam, siêu bão Beryl đã mạnh lên ở phía Đông vùng Caribê, trở thành cơn bão cấp mạnh nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm 5 cấp.

Sáng 2/7, một vụ đâm dao đã xảy ra tại Đại học Sydney ở bang New South Wales, Australia, khiến trường này phải đóng cửa.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc gặp Thủ tướng nước chủ nhà Donald Tusk tại thủ đô Warszawa, trong bối cảnh hai quốc gia đang tìm cách tăng cường hợp tác trước những thách thức an ninh và bất ổn chính trị ở châu Âu.

Lần đầu tiên trong lịch sử gần 170 năm tồn tại, lâu đài Balmoral của Hoàng gia Anh ở Scotland đã mở cửa đón công chúng.

Trong 2 ngày đầu tiên áp dụng, ở một số ứng dụng ngân hàng, người dùng vẫn gặp khó khăn khi cài đặt. Lợi dụng tình trạng này, một số đối tượng lừa đảo đã có hành vi mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cài đặt sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin của khách hàng, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lấy thông tin cá nhân.