Tổng thư ký LHQ giám sát đưa hàng viện trợ vào Gaza

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm qua, 20/10, đã đến Bán đảo Sinai của Ai Cập trong nỗ lực thúc đẩy đưa hàng viện trợ vào dải Gaza, nhưng chưa rõ khi nào việc này mới có thể bắt đầu. Mỹ cho biết hiện chi tiết về một thỏa thuận gửi hàng viện trợ qua cửa khẩu Rafah giữa dải Gaza và Ai Cập vẫn đang được thảo luận.

Trước đó, Washington từng cho biết đã đạt được thỏa thuận về việc đưa 20 xe tải đầu tiên vào Dải Gaza. Nhưng các quan chức Liên hợp quốc nói rằng bất kỳ hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nào cũng cần phải được thực hiện trên quy mô lớn và theo cách bền vững. Trước khi cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas nổ ra, mỗi ngày có khoảng 450 xe tải chở hàng viện trợ đến Dải Gaza. Phần lớn trong số 2,3 triệu dân ở Gaza phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo, vốn đã bị Israel và Ai Cập phong tỏa kể từ khi Hamas nắm quyền kiểm soát vùng đất này vào năm 2007. Việc Israel bao vây và bắn phá Dải Gaza, nhằm trả đũa cuộc tấn công của Hamas vào Israel, đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ ở vùng đất này. Rafah hiện là cửa khẩu duy nhất có thể đi vào Dải Gaza mà không do Israel kiểm soát.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.