Triển lãm 3D trực tuyến đặc biệt 'Hỡi đồng bào Thủ đô'

Triển lãm 3D trực tuyến đặc biệt "Hỡi đồng bào Thủ đô!" sẽ chính thức khai mạc vào 14h ngày 20.9 tại Hà Nội.

Triển lãm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thực hiện.

Triển lãm 3D trực tuyến "Hỡi đồng bào Thủ đô!" hứa hẹn thu hút sự quan tâm của khán giả Hà Nội. Ảnh: BTC

Triển lãm với tên gọi "Hỡi đồng bào Thủ đô!" sẽ giới thiệu đến công chúng Thủ đô những tài liệu lưu trữ và hình ảnh minh họa về cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỷ 19 đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.

Triển lãm dưới hình thức 3D trực tuyến giúp người xem có thể trải nghiệm không gian Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mọi lúc, mọi nơi. Tài liệu và hình ảnh sẽ được giới thiệu trong một không gian 3D từ Thành Hà Nội đến chợ Đồng Xuân, đi qua phố cổ và quảng trường Nhà Hát Lớn tiến về Bắc Bộ Phủ.

Triển lãm có nhiều tư liệu, hình ảnh lần đầu tiên công bố với công chúng. Ảnh: BTC

Triển lãm chia làm 3 phần, gồm:

Phần 1 - "Hà Nội cháy, khói lửa ngập trời", giới thiệu tài liệu hình ảnh về giai đoạn đầu cuộc xâm lược của thực dân Pháp tại Hà Nội.

Phần 2 - "Hà Nội vùng đứng lên", giới thiệu tài liệu, hình ảnh về các cuộc đấu tranh Cách mạng tại Hà Nội từ năm 1930 đến 1954.

Phần 3 - "Hà Nội ngày về chiến thắng", giới thiệu hình ảnh tài liệu, hình ảnh ngày Giải phóng, vang mãi khúc khải hoàn ca.

Ban tổ chức hy vọng triển lãm lần này sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho công chúng Thủ đô bằng công nghệ số, cung cấp những thông tin bổ ích về lịch sử Thủ đô Hà Nội - mảnh đất ngàn năm văn hiến, anh hùng và hòa bình trong dòng chảy của lịch sử Việt Nam, góp phần nuôi dưỡng tinh thần yêu nước và lòng tự hào của người dân Hà Nội song hành với sự nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

"Hỡi đồng bào Thủ đô!" là lời kêu gọi quen thuộc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ở Hà Nội. Trong suốt gần một thế kỷ dưới ách đô hộ của thực dân Pháp, đặc biệt kể từ khi có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân diễn ra sôi nổi, là tiền đề cho các cuộc khởi nghĩa sau đó.

Sau 8 năm kháng chiến quật cường, nhân dân Thủ đô đã được vui mừng chào đón đoàn quân chiến thắng tiến về Hà Nội. Cờ đỏ sao vàng tung bay trên Cột cờ Hà Nội, kết thúc một chặng đường đầy gian khổ, hi sinh nhưng hết sức oanh liệt, vẻ vang.

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 17/11, với nhiều hoạt động sáng tạo tại các không gian di sản văn hóa và làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nghề làm giấy sắc phong không chỉ là nghề truyền thống của dòng họ Lại ở phường Nghĩa Đô mà đã vượt ra khỏi khuôn khổ gia đình, dòng họ, trở thành nét văn hoá của dân tộc Việt Nam một thuở.

Tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động vui trung thu ý nghĩa cho trẻ em trong khuôn khổ chương trình “Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch và văn hóa địa phương”.

Bao đời nay, đồ chơi Trung thu truyền thống được nhiều thế hệ thợ thủ công, nghệ nhân gìn giữ, tiếp nối, đó là những món đồ chơi giản dị nhưng chứa đựng nhiều giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Chùa Tảo Sách hay còn gọi là Tào Sách có tên chữ là Linh Sơn tự. Chùa tọa lạc ở số 386 đường Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội; là một trong số ít những ngôi cổ tự ở Hà Nội vừa giữ được vẻ cổ kính, trang nghiêm không gian Phật đài.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là một trong những tác giả được vinh danh tại giải thưởng Văn học Điền Trì do Tạp chí Văn học Điền Trì (Trung Quốc) tổ chức.