Trưng bày 'Ngựa thồ' C-130 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự

Người dân Thủ đô chuẩn bị tận mắt tham quan "ngựa thồ" C-130 - máy bay vận tải cỡ lớn của quân đội Mỹ tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp khai trương tại phường Tây Mỗ và Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), nằm sát Đại lộ Thăng Long. Hiện vật có kích thước lớn đặc biệt này có tuổi đời gần 70 năm, đã trải qua rất nhiều công đoạn hết sức vất vả để có mặt được ở Hà Nội, trong đó có các quy trình tháo dỡ, vận chuyển và lắp ráp. Tiếp nhận C-130 về trưng bày ở Hà Nội là mong mỏi của nhiều thế hệ cán bộ Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Bởi đây là hiện vật thể hiện thắng lợi vĩ đại của dân tộc, chiến lợi phẩm quan trọng mà Quân đội Nhân dân Việt Nam thu được khi đánh thắng Đế quốc Mỹ.

Đây là chiếc C-130 – chiếc máy bay vận tải được trang bị cho Không quân và Hải quân Mỹ năm 1956 để tham chiến tại Việt Nam.

Không hề giống các hiện vật thông thường được trưng bày trong bảo tàng. Thuộc thế hệ C-130 đầu tiên, sử dụng động cơ phản lực cánh quạt Allison T56 ba lá. Còn được mệnh danh là “Ngựa thồ 34 tấn” -  phương tiện vận tải đường không chủ lực của quân đội Mỹ ở Việt Nam. Sau ngày thống nhất đất nước 30/4/1975, Việt Nam thu được 7 chiếc máy bay C-130 và đã bổ sung ngay vào lực lượng phục vụ cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam.

Hành trình về Hà Nội từ thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1.700 km, nhưng thực tế, đội vận tải đã phải chọn quãng đường hơn 1.800 km, bởi phải tránh tất cả các cầu trọng tải yếu, các đường có cua gấp, dốc cao, hay các trạm soát vé. Tổng cộng đã có 10 xe vận chuyển và hộ tống, chưa kể sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông và kiểm soát quân sự từng địa phương, các đoàn tiền trạm đo đạc, khảo sát.

13 năm trước, bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã nhận quyết định chuyển giao máy bay C-130 về làm hiện vật trưng bày. Nhưng bảo tàng tại 28A đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình không đủ diện tích. Khi dự án Xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tại Nam Từ Liêm hoàn thành, người dân Thủ đô có thể thoải mái nhìn tận mắt, sờ tận tay chiến lợi phẩm quan trọng mà Quân đội Nhân dân Việt Nam thu được khi đánh thắng Đế quốc Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.

Xẩm tàu điện giờ chỉ còn lại trong các câu chuyện của ký ức mà những thế hệ trước kể lại. Thế nhưng, thời gian gần đây, người dân và du khách Thủ đô lại đâu đó bắt gặp được hình ảnh này trong một tour du lịch đêm độc đáo với tên gọi “xẩm on the bus”.

Việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục Thủ đô không chỉ dừng lại trong giảng dạy mà còn hiện diện ở nhiều mặt, trong đó có cả việc đảm bảo an toàn thực phẩm trường học. Mô hình căng tin thông minh là một minh chứng cụ thể cho điều đó.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).