Tự hào hát mãi 'Bài ca người giáo viên nhân dân'

Ngay từ khi mới ra đời, "Bài ca người giáo viên nhân dân" của nhạc sĩ Hoàng Vân đã được công chúng đón nhận, yêu mến và được coi là ca khúc của ngành giáo dục trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Ca khúc này là một trong những tiết mục đặc biệt nằm trong chương trình “Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” số 9, với chủ đề “Bụi phấn” của Đài Hà Nội, như lời tri ân sâu sắc gửi đến các thầy cô giáo nhân kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Đã nhiều năm trôi qua, nhưng ca khúc "Bài ca người giáo viên nhân dân" của nhạc sĩ Hoàng Vân vẫn luôn trẻ mãi như tâm hồn của người giáo viên. Với giai điệu trẻ trung, tươi mát và tiết tấu sôi nổi, vui tươi, lời ca dung dị, chân thật như lời tự sự của tác giả nhưng vẫn giàu hình ảnh và đầy chất thơ. Ca khúc được sáng tác vào những năm 1970, thời điểm ngành giáo dục luôn kêu gọi giới nhạc sĩ sáng tác bài hát về một đề tài rất cần nhiều bài hay nhưng hiện đang thiếu. Dù không còn nhớ rõ ngày tháng sáng tác, nhưng khi ấy nhạc sĩ Hoàng Vân hoàn thành bài hát khá nhanh, viết một mạch chỉ trong vòng một vài giờ. Sau đó ca khúc cũng không phải chỉnh sửa nhiều. 

Sinh thời, nhạc sĩ Hoàng Vân từng chia sẻ, ông viết bài hát này vì muốn tôn vinh những thầy, cô giáo trẻ mới ra trường bước lên bục giảng. Họ tuy tuổi đời còn ít nhưng lại mang trong mình ước mơ cao đẹp, ước mơ “gánh con chữ”, mang tri thức tới những vùng xa xôi, hẻo lánh của Tổ quốc. Qua giai điệu và ca từ của ca khúc, người nghe như thấy hình ảnh một cô giáo trẻ “bên ánh đèn khuya thức thâu đêm” soạn giáo án, hay có lúc miệt mài “dưới chiến hào dân quân” vì độc lập tự do của Tổ Quốc

Cứ vào dịp tháng 11, ngày Nhà giáo Việt Nam, những lời ca rất đỗi quen thuộc: “Trên những nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người. Bài ca ấy, loài hoa ấy đẹp như em, ngưsời giáo viên nhân dân” lại có dịp được cất lên như một lời tri ân gửi tới thầy, cô giáo – những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa trong suốt thời gian qua. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhạc nước ngoài Biểu diễn: Ngọc Hà

Sáng tác: Trần Thiết Hùng Biểu diễn: NSND Đức Long

Sáng tác: Võ Thiện Thanh Biểu diễn: Vân Anh

Sáng tác: Tuấn Khanh Biểu diễn: Nhóm Thăng Long

Sáng tác: Văn Phong Biểu diễn: Vân Anh

Sáng tác: Trần Thiện Thanh Biểu diễn: Ngọc Hà