Tư lệnh Ukraine nói các nhà lập pháp hãy ra chiến trường

“Quân đội phải có người thay thế bằng cách nào đó... Nếu các nghị sỹ không thể đồng ý về luật huy động mới, họ có thể tự mình tình nguyện ra mặt trận”, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, được cho là đã nói với các nhà lập pháp nước này như vậy.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny trong lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine tại Kiev, ngày 24 tháng 8 năm 2023

Theo ấn phẩm New Voice của Ukraine, ông Zaluzhny đưa ra phát biểu trên tại cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia Verkhovna Rada. Tờ báo này trích dẫn một nguồn tin giấu tên có mặt tại cuộc họp.

“Tôi cần mọi người,” vị tướng nói. “Người Nga đã huy động được 400.000 người và đang chuẩn bị thêm vài trăm nghìn người nữa. Và tôi có ai? Hoặc quay ra thế giới và hỏi mọi người ở đó, hoặc tự mình chiến đấu nếu bạn không cung cấp.”

Ông Zaluzhny cũng nhấn mạnh rằng nếu các quy định huy động cứng rắn hơn không được thông qua, “sẽ không có ai bảo vệ nhà nước”. Cũng theo nguồn tin này, ông Zaluzhny cũng phản đối một số điều khoản trong dự luật, như đề xuất tuyển mộ tù nhân cho quân đội, nhưng cũng nhấn mạnh nhu cầu bổ sung binh sĩ để bù đắp tổn thất trên chiến trường.

“Sẽ có 80 ngày huấn luyện cho mỗi người được huy động. Nhưng hãy cho tôi người,” vị tướng được cho là đã nói với các nhà lập pháp.

Kiev đang gặp khó khăn trong việc thay thế khoảng 125.000 binh sỹ bị tổn thất trong cuộc tấn công thất bại vào mùa hè. Trong cuộc họp ngắn vào tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đưa ra con số tổn thất của Ukraine lên tới hơn 383.000 người, bao gồm cả những binh sỹ thiệt mạng và bị thương, kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra vào tháng 2 năm 2022. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky hồi tháng trước tuyên bố rằng tướng Zaluzhny đã yêu cầu ông bổ sung tới 500.000 tân binh cho quân đội.

Theo tình báo Nga, thời gian qua, các nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã hối thúc ông Zelensky mở rộng độ tuổi tòng quân từ 17 – 70 tuổi và huy động nhiều phụ nữ hơn.

Một nghị sĩ thuộc đảng Phụng sự Nhân dân cầm quyền của Tổng thống Zelensky, bà Mariana Bezuglaya, cũng đã đề xuất những sửa đổi cho phép phụ nữ tham gia quân đội. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò trên Facebook của chính bà Mariana cho thấy, 74% nam giới và 65% phụ nữ sẵn sàng từ bỏ quốc tịch Ukraine để tránh phải nhập ngũ./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.