Tỷ phú sáng lập Telegram bị bắt tại Pháp

Ông Pavel Durov, 39 tuổi, tỷ phú sáng lập kiêm giám đốc điều hành của ứng dụng nhắn tin Telegram đã bị bắt tại sân bay Bourget ngoại ô Paris vào tối 24/8.

Đài TF1 TV trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết: ông Durov bị bắt khi đang đi trên máy bay riêng của mình, lệnh bắt do nhà chức trách Pháp đưa ra. Ông Durov bị bắt do liên quan cáo buộc thiếu kiểm soát dẫn đến hoạt động của tội phạm trên ứng dụng Telegram. Telegram đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Telegram, có trụ sở tại Dubai ra đời vào năm 2013 và được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới.

Telegram, có trụ sở tại Dubai ra đời vào năm 2013 và được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới. Đây là một giải pháp để tải lên và chia sẻ video, văn bản và tin nhắn thoại một cách nhanh chóng và cực kỳ an toàn.

Ông Pavel Durov, 39 tuổi, tỷ phú sáng lập kiêm giám đốc điều hành của ứng dụng nhắn tin Telegram

Nhà sáng lập là tỷ phú Durov, sinh ra tại Nga, đã rời Nga vào năm 2014. Ông đã nhập tịch Pháp vào tháng 8 năm 2021 và cũng là công dân của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. Ông cũng là  nhà sáng lập trang mạng xã hội phổ biến nhất của Nga là Vkontakte. Theo ước tính của Forbes, ông Durov có khối tài sản trị giá 15,5 tỷ đô la. Ông cho biết một số chính phủ đã tìm cách gây sức ép với ông nhưng ứng dụng Telegram, hiện có 900 triệu người dùng hoạt động, vẫn là một "nền tảng trung lập" chứ không phải là "một nhân tố trong địa chính trị".

Ông Pavel Durov bị bắt tại sân bay Bourget ở ngoại ô Paris

Nền tảng này cung cấp mã hóa đầu cuối, trong đó dữ liệu chỉ có thể được truy cập bởi người dùng trực tiếp, cho phép  thực hiện các "cuộc trò chuyện bí mật" và tôn trọng quyền riêng tư. Đặc điểm này khiến ứng dụng trở thành công cụ liên lạc phổ biến của những người biểu tình  ở các quốc gia có luật pháp nghiêm ngặt, và nó cũng được sử dụng cho hoạt động tội phạm. Gần đây còn có các nhà hoạt động cực hữu đã kích động các cuộc bạo loạn ở Anh liên quan đến vụ đâm dao ở Southport.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vladislav Davankov

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vladislav Davankov cho rằng Nga phải yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho người sáng lập Telegram Pavel Durov, được cho là đang bị giam giữ tại Pháp. Ông Vladislav Davankov viết trên Telegram vào sáng sớm Chủ Nhật "Hầu như không ai đóng góp cho sự phát triển của các dịch vụ kỹ thuật số ở Nga và thế giới nhiều hơn thế”.  Ông Vladislav Davankov đã kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov yêu cầu nhà chức trách Pháp thả Pavel Durov khỏi nơi giam giữ. Chính trị gia này viết trên Telegram rằng "Việc bắt giữ có thể có động cơ chính trị".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.