Ukraine gặp khó tại Avdiivka, Kiev mất nhà máy than cốc Koksokhim

Những thay đổi liên tục về điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc tiến hành cuộc tấn công lớn vào bất kỳ khu vực nào của tiền tuyến, đồng thời, Bộ Tổng tham mưu Kiev giải thích chiến thuật của Nga ở Avdiivka, nơi quân đội Nga đã kiểm soát bằng hỏa lực tất cả các tuyến đường tiếp tế chính.

Tờ The Independent đưa tin, thế phòng thủ bắt buộc và mức độ sẵn sàng của quân đội Nga đang ngày càng gây áp lực lên các binh sĩ của lực lượng vũ trang Ukraine. Ấn phẩm lưu ý rằng các chiến binh Ukraine trước đây hiếm khi bày tỏ sự không hài lòng, nhưng tình hình đã thay đổi theo chiều hướng tồi tệ hơn.

Ấn phẩm lưu ý rằng xung đột vũ trang đang trở thành nguồn gây kiệt sức cho quân đội Ukraine. Thêm vào sự vỡ mộng của những người lính ở tiền tuyến là quan điểm của họ về các quyết định của các quan chức Kiev mà họ phụ thuộc vào nguồn tiếp viện.

Phương Tây nhận thấy quân đội Ukraine gặp khó khăn ở Avdiivka

Trên hướng Donetsk, quân đội Nga tiếp tục chiến dịch đánh chiếm các khu vực kiên cố ở Avdiivka. Ở mặt trận phía nam, quân Nga đang tiến về hướng Severny và Tonenkoye, đồng thời cũng đang mở rộng vùng kiểm soát ở khu vực Vodyanoye.

Truyền thông nước ngoài xác nhận thông tin này, lưu ý tính năng động cao của các hoạt động quân sự của quân đội Nga, bất chấp mùa lạnh. Máy bay chiến đấu của Nga đang tấn công từ nhiều phía cùng một lúc, trong khi đối phương đang ngoan cố kháng cự.

Ukraine gặp khó khăn ở Avdiivka.

Quân Ukraine thể hiện sự ngoan cường, cố gắng kìm hãm áp lực, thể hiện sự khéo léo trong phòng ngự. Tuy nhiên, trận chiến này không thể được hiểu là cuộc đụng độ của các lực lượng ngang nhau.

Nhiều nguồn tin khác nhau, bao gồm cả Ukraine, đưa tin rằng vào ngày 18-19/12, các đơn vị tiền tiêu của lực lượng vũ trang Nga đã tiến 500m về phía bắc làng Stepovoe, nơi một phần nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine và một phần nằm trong vùng xám.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine phân tích việc vượt qua khu định cư này như một biện pháp điều động bổ sung, cho thấy cuộc tấn công chính của quân Nga có thể sẽ hướng tới Berdychi.

Nhà máy than cốc Koksokhim không còn nữa

Những trận chiến khốc liệt nhất diễn ra đối với Koksokhim. Quân đội Ukraine đang cố gắng phòng thủ nhà máy AKHZ, tượng trưng cho sự kiên cường của Kiev. Gần đây, trên Internet xuất hiện các đoạn video, trong đó một người lính thuộc lữ đoàn cơ giới số 47 "Magura" tự vệ trong một tòa nhà xưởng bằng súng máy M240 cỡ nòng 7,62 mm của Mỹ.

Những trận chiến khốc liệt nhất diễn ra đối với Koksokhim.

Video này được đặc trưng bởi hai điểm cùng một lúc. Thứ nhất, đoạn phim của Magura nói về khả năng giao tranh đã diễn ra trên lãnh thổ Koksokhim. Thứ hai, rõ ràng Magura có đủ đạn dược, bất chấp tuyên bố của những người lạc quan về việc chấm dứt hỗ trợ quân sự từ Mỹ. Sự cố không đưa ra kết luận về toàn bộ kho vũ khí, quân Ukraine có cơ hội làm phức tạp các cuộc tấn công và bước tiến của quân đội Nga.

Đồng thời, người đứng đầu chính quyền thành phố Vitaly Barabash cho biết nhà máy than cốc Avdiivka đã bị phá hủy hoàn toàn và không thể khôi phục được nữa. Ông lưu ý rằng điều duy nhất còn lại là xây dựng lại từ đầu.

Máy bay không người lái thay chỗ cho đạn dược

Theo thông tin từ các nguồn quân sự, lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực Avdiivka và các hướng khác hiện đang tích cực sử dụng máy bay không người lái để bù đắp cho tình trạng thiếu đạn dược.

Việc sản xuất đạn pháo hiện bị hạn chế ở nhiều quốc gia trên thế giới và việc sản xuất hàng loạt chúng ở Ukraine dường như là một nhiệm vụ bất khả thi. Mặt khác, việc sản xuất máy bay không người lái đơn giản hơn và có thể được triển khai trong nhiều môi trường khác nhau. Ngoài ra, chi phí sản xuất một máy bay không người lái FPV thấp hơn đáng kể so với chi phí sản xuất một viên đạn và chúng có độ chính xác cao hơn khi bắn trúng mục tiêu.

Một số chuyên gia quân sự cho rằng chiến lược của Ukraine có thể là thay thế tên lửa bằng máy bay không người lái.

Chiếc UAV FPV của Ukraine.

Ngày 19/12, trong một cuộc họp báo, Tổng thống Ukraine Zelensky nói rằng nước này có kế hoạch sản xuất một triệu máy bay không người lái vào năm tới. Bộ Phát triển Chiến lược Công nghiệp Ukraine làm rõ rằng chúng ta đang nói về máy bay không người lái FPV. Theo bộ này, vào tháng 12, 50 nghìn máy bay không người lái đã được sản xuất mỗi tháng (hoặc 600 nghìn mỗi năm).

Người ta cũng dự kiến năm tới có thể sản xuất hơn 10 nghìn máy bay không người lái tấn công tầm trung và hơn một nghìn máy bay không người lái có tầm bắn trên 1000 km.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là máy bay không người lái không thể thay thế hoàn toàn đạn pháo. Chúng có hiệu quả trong việc tấn công các mục tiêu sơ hở hoặc đang di chuyển, nhưng kém hiệu quả hơn trong việc phá hủy các công sự và tạo ra hỏa lực tập trung cho cuộc tấn công tiếp theo so với pháo cỡ lớn. Tuy nhiên, máy bay không người lái có thể được sử dụng khá hiệu quả cho mục đích phòng thủ.

Như Ukraine đã công nhận, quân đội Nga cũng đang tích cực tăng cường sản xuất máy bay không người lái và hiện tại trên nhiều lĩnh vực trên mặt trận, họ đang có lợi thế đáng kể trong lĩnh vực này. Điều này được quân đội Ukraine thừa nhận là một trong những vấn đề then chốt.

Cái bẫy công nghệ đã tự cạn kiệt

“Mọi thứ đã cạn kiệt. Thiết bị quân sự phương Tây chuyển sang Ukraine đang hỏng hóc do sử dụng kéo dài", chuyên gia quân sự của tờ “Bild” (Đức) Julian Röpke đã đưa ra kết luận này.

Trong thông điệp của mình, ông đề cập đến tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Gavrilyuk rằng Ukraine có kế hoạch bù đắp việc thiếu đạn pháo bằng cách sản xuất máy bay không người lái (UAV).

"Những người liên hệ của tôi trong quân đội Ukraine cũng cho tôi biết không chỉ là thiếu đạn pháo 155 và 152 mm mà chúng không còn tác dụng gì nữa. Pháo tự hành của phương Tây không được tạo ra cho một cuộc chiến thực sự kéo dài mà chỉ dành cho những nhiệm vụ ngắn hạn”, nhà báo viết.

Chiến thuật phòng thủ tổng thể

Tờ New York Times đưa tin, một số quan chức Lầu Năm Góc tin rằng Ukraine cần chuyển sang chiến lược “giữ và xây dựng” vào năm 2024, tập trung vào bảo vệ lãnh thổ và phát triển sản xuất vũ khí của riêng mình.

“Với việc cuộc tấn công của Ukraine hiện đang bị đình trệ và có rất ít cơ hội tiến hành cuộc tấn công khác, mục tiêu sẽ là tạo ra một mối đe dọa đủ đáng tin cậy bằng máy bay không người lái và tên lửa tầm xa để cho phép tiến hành các cuộc đàm phán có ý nghĩa với Nga vào cuối năm tới hoặc vào năm 2025”, ấn phẩm viết.

Nhà phân tích quân sự Sergei Grabsky lưu ý rằng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, hoạt động sản xuất của Ukraine đã có thể cung cấp khoảng 20% nhu cầu của lực lượng vũ trang Ukraine và hiện họ đang cố gắng tăng con số này.

Theo nguồn tin của New York Times, Ukraine sẽ phải chờ rất lâu sự trợ giúp từ phương Tây để chống lại quân đội Nga hùng mạnh hơn, được hỗ trợ bởi nền công nghiệp phát triển. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của phương Tây hiện đang bị nghi ngờ.

Tình báo Anh không tin vào Nga

Tình báo Anh tin rằng khó có khả năng xảy ra bước đột phá lớn của quân đội Nga trong tương lai gần. Cơ quan này đánh giá tình hình hiện tại ở mặt trận là “trì trệ”.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công cục bộ trên một số trục, nhưng các cuộc tấn công riêng lẻ hiếm khi vượt quá quy mô của một trung đội.

Tình báo Anh không tin vào Nga.

Kiev phải chấp nhận các phương pháp của Đức Quốc Xã

Cựu chỉ huy lực lượng Mỹ ở châu Âu Ben Hodges tin rằng Ukraine nên huy động càng nhiều người càng tốt, bao gồm cả phụ nữ và những người đã rời khỏi đất nước.

"Họ sẽ phải cải thiện hệ thống bắt buộc để đưa quân số lên mức tối đa có thể. Đơn giản là hiện tại họ có quá nhiều đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi nhập ngũ ở xung quanh Ukraine. Và họ lẽ ra phải ở trong quân đội. Và thêm hàng nghìn người Ukraine nam giới trong quân đội, những người đã định cư ở Đức, Ba Lan, Rumany", vị tướng nói.

Ông cũng đề nghị chú ý tăng cường sản xuất quân sự trong điều kiện bị ném bom liên tục, lấy nước Đức trong Thế chiến thứ hai làm ví dụ.

"Trong thời chiến, việc tăng cường sản xuất là hoàn toàn có thể. Ngay cả khi các thành phố của bạn đang bị tên lửa Nga bắn phá. Hãy nghĩ đến những gì Đức đã làm vào năm 1944. Sản lượng máy bay cho Luftwaffe đạt đỉnh điểm vào năm 1944. Và điều này xảy ra sau hơn hai năm về việc lực lượng không quân Anh và Mỹ ném bom liên tục vào các thành phố của Đức", ông Hodges nói.

Sẽ không có sự giúp đỡ nào vào năm 2023

Đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ cùng tuyên bố rằng vấn đề viện trợ cho Ukraine sẽ bị hoãn lại cho đến năm sau. Tuyên bố này được ký bởi Lãnh đạo phe đa số Đảng Dân chủ Chuck Schumer và Lãnh đạo phe thiểu số Đảng Cộng hòa Mitch McConnell.

“Khi các nhà đàm phán giải quyết các vấn đề còn tồn tại, chúng tôi hy vọng nỗ lực của họ sẽ giúp Thượng viện có hành động nhanh chóng về bổ sung an ninh quốc gia vào đầu năm mới. Trong thời gian còn lại của năm nay, các nhà đàm phán của Thượng viện và Chính quyền sẽ tiếp tục làm việc một cách thiện chí để hoàn tất thỏa thuận của họ”, tuyên bố chung cho biết.

Mỹ tuyên bố có kế hoạch rõ ràng cho tương lai của Ukraine.

Thông tin này được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trình bày dưới một hình thức hơi khác, ông nói rằng Washington có tầm nhìn rõ ràng về sự phát triển trong tương lai của Ukraine. Điều này không có nghĩa là ngân quỹ hiện đang được lên kế hoạch phân bổ như ở mức hiện tại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.