Ukraine 'ngóng' 3 giải pháp cứu vãn tình thế từ Mỹ, EU

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics tại Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine cần đạt được "3 thắng lợi" quan trọng trên mặt trận quốc tế.

 Đầu tiên là ở Quốc hội Mỹ. Đây là một thách thức rất lớn, không hề dễ dàng đạt được nhưng Ukraine đang làm mọi thứ có thể. Thứ hai là gói viện trợ 50 tỷ euro từ Liên minh châu Âu (EU).

Cuối cùng là cần đảm bảo các cuộc thảo luận về tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong EU. Trong đó, Kiev kỳ vọng các thành viên EU sẽ đạt được sự đồng thuận để chính thức khởi động quá trình đàm phán đối với tiến trình gia nhập EU của nước này tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14 và 15/12 tới.

Cũng tại sự kiện này, người đứng đầu Ukraine thông tin ông đã cách chức 4 phó chỉ huy lực lượng vệ binh quốc gia, đồng thời công bố sắc lệnh bổ nhiệm 3 phó chỉ huy mới thay thế.

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã bị thương trong một vụ nổ súng và được đưa đến bệnh viện.

Ngày 15/5, phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev (Ukraine), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.