Ukraine tuyên bố lập chính quyền quân sự trên đất Nga

Quân đội Ukraine tuyên bố đã thiết lập chính quyền quân sự đầu tiên tại vùng lực lượng này kiểm soát ở tỉnh Kursk của Nga.

Theo tờ Kyiv Independent, Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky hôm nay cho biết Ukraine đã thiết lập chính quyền quân sự đầu tiên tại các khu vực kiểm soát ở tỉnh Kursk.

Đứng đầu chính quyền là cựu chỉ huy Lực lượng Liên quân, tướng Eduard Moskaliov.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky. Ảnh: Kyiv Independent.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết không loại trừ khả năng thành lập các cơ quan hành chính đặc biệt tại tỉnh Kursk khi cuộc tấn công xuyên biên giới đã bước sang tuần thứ hai.

Theo Tư lệnh quân đội Syrsky, lực lượng Ukraine trong 24 giờ qua đã tiến thêm khoảng 500-1.500 m trong lãnh thổ Nga. "Lực lượng Ukraine ở tỉnh Kursk đã tiến sâu 35 km và kiểm soát 1.150 km2 lãnh thổ Nga", ông Syrskyi cho biết, đồng thời nói thêm rằng 82 khu dân cư của Nga hiện nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Lính Ukraine cùng thiết giáp tại tỉnh Sumy, khu vực biên giới Ukraine giáp với tỉnh Kursk của Nga. Ảnh: Reuters.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov ngày 15/8 cho biết các chỉ huy quân đội đã chuẩn bị một loạt hành động nhằm tăng cường an ninh ở các khu vực giáp biên giới với Ukraine.

Ông Belousov nêu rõ: "Trước hết, chúng tôi đang thảo luận về việc tăng hiệu quả của hệ thống chỉ huy và kiểm soát quân đội trong sự tương tác với các cơ quan thực thi pháp luật khác và chính quyền khu vực Belgorod, về việc xác định các quan chức chịu trách nhiệm, cũng như phân bổ thêm lực lượng và phương tiện sẽ được điều đến để thực hiện các nhiệm vụ chính".

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Nga đã giành lại quyền kiểm soát khu định cư Krupets ở tỉnh Kursk, nơi quân đội đang chiến đấu chống lại cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vốn đã kéo dài 10 ngày.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của Chính phủ Đức kể từ ngày 16/9 đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng bên phía biên giới nước láng giềng Ba Lan. Nhiều người dân Ba Lan đã bày tỏ không hài lòng với chính sách của Đức.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đưa các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở biên giới phía Tây cũng như tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông nước này.

Người đứng đầu cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine thông báo, tỷ lệ bao phủ vaccine bại liệt ở dải Gaza đã đạt 90%.

Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra cho biết, việc triển khai gói hỗ trợ kinh tế trị giá 13,5 tỷ đô la Mỹ vào cuối tháng này chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ hơn.