Văn hoá và Sự kiện (ngày 25/3/2023)

Là tác giả luôn dành tình cảm đặc biệt cho thơ ca, những vần thơ của tác giả Nguyễn Bảo luôn chân thành, dung dị, mộc mạc chất chứa nhiều cảm xúc. Trong chương trình "Văn hoá và Sự kiện" hôm nay, mời quý vị cùng gặp gỡ nhà thơ Nguyễn Bảo qua mục "Nhân vật và sự kiện" để cùng trò chuyện về tình yêu mà tác giả dành cho thi ca, những chia sẻ về tâm tình, gửi gắm qua tập thơ "Đôi bờ thương nhớ" mà tác giả vừa cho ra mắt bạn đọc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giải Cống hiến lần thứ 18 năm 2024 do Báo Thể thao và văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức đã tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc trong năm vừa qua. Đặc biệt, trong lĩnh vực âm nhạc, Giải thưởng năm nay xướng tên những gương mặt nghệ sĩ trẻ thuộc lứa cuối 8X và phần nhiều là lứa 9X điều này đã phảm ánh toàn cảnh đời sống cũng như xu thế thưởng thức âm nhạc hiện nay của công chúng đồng thời cho thấy Hội đồng bầu chọn đã quan sát, lắng nghe, hòa vào dòng chảy văn hóa nghệ thuật đương thời.

Múa rối là một trong những loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc, hiện nay cả nước hiện có khoảng 20 phường rối nước dân gian, chủ yếu ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong đó Hà Nội tự hào vì có 5 địa danh còn lưu giữ, duy trì và bảo tồn loại hình văn hóa phi vật thể đặc sắc này. Gần đây nhất, Nghệ thuật trình diễn dân gian Múa rối nước Đào Thục, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, vừa được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hát xẩm là một loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian độc đáo. Bên cạnh giá trị nghệ thuật, hát xẩm còn là loại hình âm nhạc dân gian mang đậm tính nhân văn, thẩm mỹ và có tính giáo dục về đạo đức, lối sống của mọi tầng lớp trong xã hội. Trải qua bao biến thiên thăng trầm của thời gian, nghệ thuật hát xẩm đã bị mai một khá nhiều. Hà Nội đã làm gì để gìn giữ phát huy giá trị nghệ thuật hát xẩm, làm hồi sinh, lan tỏa và đưa xẩm đến gần hơn với công chúng Thủ đô và cả nước?

Nhận thức vai trò, tầm quan trọng của thiết chế văn hóa cơ sở như trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn Thủ đô đã tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, qua đó tạo điều kiện để phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống văn hóa, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống xã hội.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là nơi hội tụ và tôn vinh các tác phẩm tiêu biểu của nền mỹ thuật Việt Nam, trong đó có 9 bảo vật quốc gia. Chính bởi vậy song song với công tác trưng bày, phục vụ khách thăm quan trong và ngoài nước, công tác phục chế, bảo quản, gìn giữ các tác phẩm quý đó vẫn đang là một trong những nhiệm vụ được Bảo tàng hết sức chú trọng và thường ví von hóm hỉnh là “chữa bệnh cho tranh”.

Hiện nay, sân khấu đang phải chịu áp lực vô cùng lớn trong cuộc cạnh tranh với các loại hình giải trí khác. Các show diễn âm nhạc, các game show truyền hình ngày càng nhiều đang có xu hướng lấn lướt các kịch mục sân khấu. Khán giả không còn mặn mà với các vở diễn trên sân khấu và xã hội hóa sân khấu được xem là một giải pháp tối ưu, xu thế tất yếu cho sân khấu nước nhà trong thời cơ chế thị trường.