Cận cảnh tàu khu trục bị lật của Iran

Trong quá trình sửa chữa tại cảng Bandar Abbas, tàu chiến Sahand của Iran đã bất ngờ bị lật úp.

IRIS Sahand (F-74) gia nhập hạm đội vào ngày 1/12/2018. Tàu được thiết kế dựa trên tàu Vosper Mark 5 của Anh. Năm 2021, IRIS Sahand (F-74) đã hoàn thành chuyến hành trình từ Vịnh Ba Tư đến biển Baltic và tham gia vào cuộc diễu binh của Hải quân Nga.

Với chiều dài khoảng 94m và chiều rộng 11m, IRIS Sahand có độ mớn nước 3,25m. Những kích thước này cho phép chiếc tàu thực hiện một loạt các hoạt động hải quân trên các môi trường hàng hải khác nhau.

Hệ thống đẩy của IRIS Sahand có bốn động cơ diesel cung cấp năng lượng và cho phép tàu đạt tốc độ lên tới 30 hải lý cùng phạm vi hoạt động khoảng 3.700 hải lý khi di chuyển ở tốc độ 15 hải lý/giờ.

Tàu chiến Sahand của Iran.

Dù có kích thước nhỏ, nhưng IRIS Sahand (F-74) được trang bị nhiều hệ thống và vũ khí tiên tiến đáng gờm của Hải quân Iran như hệ thống tên lửa chống hạm Noor và Qader, có khả năng tấn công tàu địch từ khoảng cách xa.

Ngoài ra, tàu chiến Iran có hệ thống vũ khí tầm gần (CIWS) để phòng thủ điểm chống lại tên lửa và máy bay đang bay tới.

Thông thường, thủy thủ đoàn của IRIS Sahand có khoảng 140 nhân sự, bao gồm sĩ quan, thủy thủ và kỹ thuật viên chuyên ngành chịu trách nhiệm vận hành và bảo dưỡng các hệ thống và vũ khí đa dạng của tàu. Quy mô phi hành đoàn này được thiết kế để đảm bảo hoạt động hiệu quả và sẵn sàng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Vụ chìm của IRIS Sahand là một tổn thất lớn cho Hải quân Iran, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở khu vực Vịnh Ba Tư.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngành đường sắt thông báo đến nay vẫn còn hơn 4000 khách hàng chưa hoàn tất thủ tục để nhận tiền trả vé tàu bảo lưu trong giai đoạn Covid-19, số tiền tương đương gần 2,2 tỷ đồng.

Nhằm tạo thuận lợi cho tất cả khách hàng đều có cơ hội mua vé tàu Tết, ngành đường sắt đã cập nhật một số chính sách mới cùng với nhiều ưu đãi, giảm giá.

Triển lãm vận tải đường sắt lớn nhất thế giới đã được khai mạc tại Berlin (Đức). Tâm điểm chú ý tại triển lãm năm nay là trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiên liệu sạch.

Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.

Hôm nay 23/9, đường sắt tổ chức chạy lại hàng ngày đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai để phục vụ người dân đi lại trên tuyến và khách du lịch Sapa mùa lúa chín.

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.