Hà Nội sắc trẻ

Hà Nội luôn mang trong mình sự cuốn hút tới lạ thường. Kiến trúc cổ kính, nhịp sống náo nhiệt, tiếng rao của những gánh hàng rong, tiếng loa phát thanh vang lên từ con ngõ nhỏ… Những hình ảnh, thanh âm đó tạo nên những gam màu và phong vị riêng của Hà Nội.

Giữa nhịp sống náo nhiệt nơi phố phường, chúng ta có thể cảm nhận được những góc nhìn mới về một thành phố ngày một năng động, sáng tạo, hiện đại, phát triển, hội nhập với thế giới. Điều đó được thể hiện qua lăng kính của những người trẻ. Đặc biệt, thông qua góc nhìn của những người trẻ hoạt động trong lĩnh vực hội hoạ, có một Hà Nội đầy sáng tạo trên những nét đẹp truyền thống riêng, trên nền lịch sử, văn hoá phong phú, đa dạng.

"Hà Nội sắc trẻ" là câu chuyện về góc nhìn của những người trẻ quan sát Hà Nội. Hai nhân vật cùng hoạt động trong lĩnh vực hội hoạ nhưng mỗi người lại có góc nhìn, cách thể hiện khác nhau cùng chất liệu chính là văn hoá, nhịp sống, kiến trúc trong Hà Nội. Một hoạ sĩ vẽ tranh trực hoạ với những dụng cụ thủ công như màu nước, bút lông, giấy vẽ,… đối lập với một hoạ sĩ vẽ tranh minh hoạ digital (Kỹ thuật số) bằng những thiết bị công nghệ hiện đại. Những hình ảnh quen thuộc, từ đơn sơ đến tráng lệ, vốn vẫn tồn tại như một phần của cuộc sống hằng ngày ở Hà Nội, nhưng qua cây bút của các họa sĩ trẻ, bỗng trở nên độc đáo, thú vị.

Lê Ngọc Quang (28 tuổi) là một kiến trúc sư, hoạ sĩ vẽ tranh trực hoạ tại Hà Nội. Quang lựa chọn trường phái ấn tượng thể hiện bức tranh của mình. Những bức tranh vẽ kiến trúc, sinh hoạt, đời sống con người tại Hà Nội được anh trực hoạ ngay tại chỗ cùng các dụng cụ thủ công. Với Quang, vẽ trực hoạ như một cách anh ghi chép, lưu giữ lại Hà Nội của riêng mình ở hiện tại.

Lê Ngọc Quang (28 tuổi)
Anh là một kiến trúc sư, hoạ sĩ vẽ tranh trực hoạ tại Hà Nội
Anh vẽ những bức tranh vẽ kiến trúc, sinh hoạt, đời sống con người
Với Quang, vẽ trực hoạ như một cách anh ghi chép, lưu giữ lại Hà Nội của riêng mình ở hiện tại.

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Yên Bái, Phạm Thành Chung (30 tuổi)  học đại học trên Hà Nội và từ đó gắn bó với thành phố này. Anh là một nghệ sĩ vẽ tranh minh hoạ tự do trên các chất liệu digital (Kỹ thuật số). Chung ấn tượng với kiến trúc, sinh hoạt, văn hoá nơi đây, đối lập với núi non, không khí trên quê anh. Từ đó bằng trí tưởng tượng, Chung sáng tạo nên một Hà Nội của riêng mình.

Phạm Thành Chung (30 tuổi)
Anh sinh ra và lớn lên tại thành phố Yên Bái
Chung là một nghệ sĩ vẽ tranh minh hoạ tự do trên các chất liệu digital (Kỹ thuật số)
Chung sáng tạo nên một Hà Nội của riêng mình.

Phóng sự tài liệu “Hà Nội sắc trẻ” phát sóng vào 22h30, Thứ Ba ngày 19/3/2024 trên Kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 26/4, làng nghề Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên đã tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật vào danh sách các điểm du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội và khai mạc tuần văn hóa - thương mại - làng nghề gắn với lễ hội truyền thống Lệ Mật. Tới dự chương trình có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà.

Hướng đến ngày kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), nhiều họa sĩ đã dành nhiều tâm huyết sáng tác các bức tranh dự thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, do Cục Văn hóa cơ sở phát động từ ngày 24/10/2023.

Tại Hà Nội đang diễn ra triển lãm mỹ thuật mang tên "Thăng Long hội tụ" với sự tham gia của nhiều các nghệ sĩ, họa sĩ tài hoa.

Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức buổi ra mắt tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh.

Hà Nội có trên 1.200 di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt. Tuy nhiên, sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng.

Từ một công trình công cộng đường phố đơn thuần, với sự sáng tạo của các nghệ sỹ, cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, đã biến thành một không gian nghệ thuật hấp dẫn và đặc sắc.