Mỹ, Pháp củng cố quan hệ đồng minh

Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp vào ngày 8/6, sau khi tham gia hàng loạt các hoạt động nhân sự kiện kỷ niệm 80 năm Ngày đổ bộ Normandy.

Chuyến thăm là cơ hội để Mỹ củng cố mối quan hệ đồng minh lâu đời với Pháp, đồng thời tìm cách hóa giải những bất đồng, nhằm phối hợp chặt chẽ hơn trong các vấn đề toàn cầu.

Tuyên bố trước chuyến thăm của Nhà Trắng nêu rõ Pháp là một đồng minh lâu đời và thân cận nhất của nước Mỹ, và giờ chính là thời điểm để tái khẳng định mối quan hệ toàn diện giữa hai bên.

Chuyến thăm được cho là nhằm tạo tiền đề cho cuộc họp của nhóm G7 vào tuần tới cũng như cuộc họp của nhóm NATO sau 3 tuần nữa. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận một loạt biện pháp tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, không gian, hạt nhân và biến đổi khí hậu; nhiều vấn đề nóng trên thế giới, với trọng tâm hàng đầu là cuộc xung đột tại Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận một loạt biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Dù có mối quan hệ khăng khít nhưng Mỹ và Pháp vẫn có những bất đồng, đặc biệt khi kế hoạch tái công nghiệp hóa của Mỹ đang khiến nhiều công ty rời bỏ châu Âu để chuyển tới Mỹ, điều này gây ra sự mất cân bằng và ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của châu lục.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra tại Pháp khi chiếc máy bay du lịch rơi xuống đường cao tốc ở phía Đông Paris, khiến ba người thiệt mạng.

Trong tuyên bố mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng quân đội nước này đã kiểm soát thêm hai làng Spirne và Novooleksandrivka ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nước này không loại trừ các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán này chỉ có thể được tổ chức thông qua các bên trung gian.

Lễ hội ẩm thực quốc tế Bắc Kinh 2024 kéo dài trong 2 tháng, mang tới cho khách tham quan cơ hội được thưởng thức hương vị của những món ăn đặc trưng từ khắp nơi trên thế giới.

Cử tri Pháp đã bắt đầu đi bỏ phiếu quốc hội vòng đầu tiên. Cuộc bầu cử được dự đoán có thể đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử chính trị Pháp.

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.