Nguy cơ xung đột leo thang dọc biên giới Israel và Liban

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên liên quan chấm dứt những hành động thù địch dọc "Đường Xanh" giữa Liban và Israel, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột rộng hơn.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức. Ông cảnh báo những cuộc giao tranh này nguy cơ dẫn tới một cuộc xung đột rộng hơn với những hậu quả khủng khiếp cho khu vực.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các cuộc pháo kích giữa lực lượng Hezbollah tại Liban và Israel đã gia tăng trong những ngày gần đây.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: NYTimes.

Ngày 5/6, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đến thăm khu vực biên giới phía Bắc và cảnh báo nước này đã chuẩn bị cho một chiến dịch quy mô rất lớn dọc biên giới. 

Kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát ngày 7/10/2023, Hezbollah đã tiến hành nhiều cuộc tấn công các căn cứ của Israel để thể hiện sự ủng hộ đối với người dân Palestine.

Đáp lại, quân đội Israel cũng tiến hành nhiều cuộc không kích sâu vào lãnh thổ Liban, nhắm vào các vị trí của Hezbollah trên khắp nước này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân Nga đã tăng mạnh áp lực lên các vị trí của Ukraine ở khu vực Donbass và Kharkov bằng những đợt tấn công dữ dội, buộc đối phương phải rút lui hàng loạt.

Xe tăng của Israel được máy bay chiến đấu và thiết bị bay không người lái (UAV) hỗ trợ tiếp tục tiến sâu vào vùng phía Tây thành phố Rafah trong ngày 19/6.

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công không giới hạn chống Israel nếu chiến tranh nổ ra. Đặc biệt, lực lượng này lần đầu tiên đe dọa có thể tấn công cả các mục tiêu ở đảo Cyprus trên biển Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Thái Bình Dương tiến hành các cuộc tập trận từ ngày 18 - 28/6 tại vùng biển Thái Bình Dương, biển Nhật Bản và biển Akhotsk.

Chính quyền Tel Aviv vừa đưa ra cảnh báo với Hezbollah về khả năng xảy ra "chiến tranh toàn diện" sau khi lực lượng tại Liban công bố đoạn video dài 9 phút cho thấy các địa điểm quân sự và dân sự ở một số thành phố của Israel.

Quân đội Israel tuyên bố đã đánh bại khoảng một nửa lực lượng của Hamas ở thành phố cực Nam Dải Gaza, hạ ít nhất 550 tay súng.