Sổ tay an ninh thời 4.0

Công an quận Hà Đông đã cho ra mắt công trình thanh niên "Sổ tay Hà Đông điện tử". Qua ba năm xây dựng, triển khai và phát triển, mô hình đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự.

Sau gần 4 năm triển khai, hơn 500 nghìn cuốn “Sổ tay phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật”, hơn 5 nghìn “Móc khóa an ninh” có chứa mã QR để quét ra sổ tay đã được đưa đến tận tay người dân. Điều này không chỉ phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật, thông tin an ninh trật tự, góp phần không nhỏ trong việc quản lý đối tượng vị thành niên.

Là học sinh lớp 9, bận rộn với cuộc thi chuyển cấp và nhiều kiến thức mới nhưng em Nguyễn Ngân Hà vẫn rất thích thú và dành nhiều thời gian cùng các bạn tìm hiểu về pháp luật, thông tin an ninh trật tự. Không chỉ riêng Ngân Hà, học sinh Trường THCS Trần Đăng Ninh đã quen với những giờ ra chơi cùng nhau nghe sách nói, tìm hiểu về pháp luật.

Em Nguyễn Ngân Hà (Trường THCS Trần Đăng Ninh, phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Sau buổi tuyên truyền của Công an phường Quang Trung, em đã biết đến "Sổ tay an ninh Hà Đông điện tử", em thấy sổ này rất hiệu quả và dễ tìm hiểu, em có thể nghe mọi lúc và không cần phải đọc lên hoặc đọc thuộc một cách khô khan và truyền thống".

Học sinh Trường THCS Trần Đăng Ninh cùng nhau nghe sách nói, tìm hiểu về pháp luật.

Không chỉ trở thành một mảnh ghép giáo dục pháp luật trong trường học, trong vòng ba năm, “sổ tay phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật” đã cung cấp cho lực lượng công an gần 6.000 tin báo, trong đó 3.000 tin có giá trị giúp lực lượng công an phát hiện, điều tra, khám phá, xử lý 470 vụ việc. 

Từ tháng 12/2020 đến nay, số vụ việc vi phạm pháp luật giảm 31, 48% so với cùng kỳ, đây là con số rất đáng biểu dương đối với địa bàn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự như quận Hà Đông. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo, không để xảy ra tình huống đột xuất bất ngờ.

Sổ tay an ninh điện tử là mô hình dân vận khéo tiêu biểu của lực lượng công an nhân dân.

Trung tá Bùi Ngọc Quang - Phó trưởng Phòng công tác Đảng và công tác chính trị - Công an thành phố Hà Nội, cho hay: "Chúng tôi tập trung xây dựng các cuộc thi pháp luật trực tuyến thông qua "Sổ tay an ninh điện tử". Với những thay đổi này, chúng tôi hy vọng "Sổ tay an ninh Hà Đông điện tử" sẽ là một trong những mô hình tiếp cận với người dân tốt nhất, làm sao để truyền tải tốt nhất về tất cả các thông tin của lực lượng công an, những thông tin của pháp luật, thông tin về phòng ngừa tội phạm".

Ông Dương Ngọc Thỏa, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, cho biết: "Kể từ khi có cuốn sổ đó, người dân trên địa bàn phường biết thêm nhiều thông tin hữu ích và có sự cập nhật về an ninh trật tự cũng như là thông báo cho chính quyền phường và công an phường các điểm nóng và tố giác tội phạm".

Sổ tay an ninh điện tử là mô hình dân vận khéo đầu tiên được Công an thành phố báo cáo kết quả và được Bộ Công an ghi nhận mô hình dân vận khéo tiêu biểu của lực lượng công an nhân dân, biểu dương nhân rộng toàn quốc. Đồng thời, đây là một trong 8 sản phẩm chuyển đổi số trưng bày tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyển đổi số lần thứ 3 do Bộ Công an tổ chức.  

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, trước thềm Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, rất nhiều vấn đề xã hội khác cũng được các cử tri quan tâm, gửi gắm đến đại biểu và các cơ quan của Quốc hội.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và 12 đồng phạm vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng."

Trong đợt thi đua đặc biệt do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội phát động, với sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ, nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực đã được ghi nhận biểu dương bởi sự đóng góp của chị em cho cộng đồng và xã hội.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, đêm nay (20/10) và ngày mai, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, có nơi mưa to kèm lốc, sét và gió giật mạnh.

Tối 20/10, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đồng tổ chức lễ trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.

Những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở thường xuyên được cấp ủy, chính quyền quận Hà Đông, thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.