'Thắp ngọn lửa hồng' tri ân thế hệ đi trước

"Thắp ngọn lửa hồng" là nhan đề của trưng bày đặc biệt vừa khai mạc sáng 9/7 tại di tích Nhà tù Hoả Lò. Trưng bày là câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của những người con ưu tú từng bị địch bắt, giam trong các nhà tù và cũng là tình cảm thiêng liêng, góp phần thắp lên ngọn lửa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Cuộc gặp gỡ đầy nước mắt cách đây 91 năm tại nhà tù Hoả Lò giữa hai vợ chồng và cũng là hai nhà cách mạng tiền bối trước khi người chồng bị lưu đày ra Côn Đảo và hy sinh sau đó 10 năm đã được tái hiện chân thực ngay tại di tích nhà tủ Hoả Lò sáng 9/7.

Hoạt cảnh sân khấu tái hiện cuộc gặp gỡ cuối cùng giữa đồng chí Nguyễn Văn Mẫn và vợ con.

Ông Bùi Thêm, 94 tuổi, cựu tù chính trị từng bị địch bắt tù đày chia sẻ: “Tôi thấy mình đi, hy sinh, mình không ân hận gì cả vì mình đi làm cho cách mạng, tôi nghe thấy cách mạng làm điều tốt cho dân là mình đi theo chứ mình ko ân hận gì”.

Các đồng chí lão thành cách mạng tham dự tại lễ khai mạc trưng bày. Ảnh: ANTĐ.

Hai gian xà lim giam tù nhân bị kết án tử hình đã được phục dựng, cùng với ba nội dung trưng bày: Tiếng súng mở đầu, Trọn một lời thề và Dấu xưa vang mãi, những nội dung thuyết minh kết hợp với âm thanh bổ trợ như ngược dòng lịch sử về những năm tháng gian khổ, khắc nghiệt mà thế hệ cha ông đã trải qua khi bị địch bắt, giam trong Nhà tù Hỏa Lò.

Giáo sư sử học Lê Văn Lan cho hay: “Đã thành truyền thống, rất nhiều năm chúng ta có những kỷ niệm như thế này, nhưng mà ở đây, hôm nay, lần đầu tiên có tính quy mô, và thứ hai toàn diện, thứ ba rất sâu sắc và thứ tư đã được tập hợp và bằng khoa học, nghệ thuật và cả mỹ thuật của việc trưng bày nữa”.

Trưng bày "Thắp ngọn lửa hồng" diễn ra đến ngày 15/8/2024 tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 17/10, Đoàn giám sát của HĐND thành phố do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm về việc thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND thành phố Hà Nội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Với tòa soạn hội tụ và hệ sinh thái số mới ra mắt, báo Kinh tế và Đô thị sẽ tối ưu hóa quy trình làm việc, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của độc giả trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay.

Tại Lễ phát động tháng cao điểm "Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2024" do UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức tối 16/10, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố Hà Nội đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ gần 28 tỷ đồng.

Từ khi có các tuyến xe buýt ra các vùng xa ở ngoại thành, rất nhiều người đã từ bỏ mô tô, xe máy để chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng này. Cùng trải nghiệm xe buýt 52A lộ trình từ Công viên Thống Nhất đến Lệ Chi, huyện Gia Lâm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định chấp thuận mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau với tổng kinh phí đầu tư 2.400 tỷ đồng, chủ sở hữu là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là nhà đầu tư.

Sau mười năm không thay đổi giá vé xe buýt, từ tháng 11 tới đây, vé xe buýt tại Hà Nội được điều chỉnh tăng để giảm bớt gánh nặng hỗ trợ từ ngân sách, tạo điều kiện đầu tư đổi mới phương tiện, chuyển đổi phương tiện năng lượng xanh.