Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay chênh lệch giá vàng

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm Nghị định 24/2012, theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới, trong nước và sớm có giải pháp bình ổn thị trường. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước phải can thiệp kịp thời, xử lý "ngay và luôn" tình trạng chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế ở mức cao.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan quản lý "đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết", khuyến khích sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Thủ tướng cũng giao các bên quản lý nguồn cung cho sản xuất vàng miếng, vàng trang sức mỹ nghệ phù hợp diễn biến thị trường, không ảnh hưởng tỷ giá, dự trữ ngoại hối nhà nước, hay trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá. 

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phải được tăng cường trong giám sát, điều hành thị trường vàng. Theo đó, các giao dịch mua, bán vàng phải có hóa đơn điện tử để tăng minh bạch; ngăn chặn tình trạng vàng hóa nền kinh tế, ảnh hưởng đến tỷ giá, lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục thanh, kiểm tra thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm như buôn lậu vàng qua biên giới, trục lợi, đầu cơ, thao túng, lợi dụng chính sách găm hàng đẩy giá.

Thị trường vàng tuần qua biến động liên tục, có lúc vàng miếng vượt đỉnh lịch sử lên gần 85 triệu đồng, vàng nhẫn chạm 78 triệu đồng một lượng. Chênh lệch với giá thế giới tăng cao, vàng nhẫn trong nước cao hơn từ 5,5-6,5 triệu đồng, còn vàng miếng chênh quanh 13 triệu đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, có hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước.

Trong 4 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký vào Việt Nam bao gồm: vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4, CPI tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thông tin được nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố hôm nay.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% trong năm 2024 này và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025. Đây là nhận định của nhiều tổ chức quốc tế về nền kinh tế Việt Nam.

Giá vàng trong những ngày lễ không biến động nhiều, vẫn giữ ở ngưỡng trên 85 triệu đồng/lượng bán ra.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, là cơ sở nền tảng tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp bền vững. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp Thủ đô chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.