Tổng thư ký LHQ lên án hành động 'trừng phạt tập thể'

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm 15/1 đã lên án hành động "trừng phạt tập thể" nhằm vào người Palestine, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của một lệnh ngừng bắn nhân đạo tại vùng lãnh thổ này.

Phát biểu tại New York nhân 100 ngày nổ ra vòng xoáy xung đột mới nhất giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine, Tổng thư ký Antonio Guterres nêu rõ cần phải thiết lập các điều kiện cơ bản để tạo điều kiện cho việc cung cấp một cách an toàn và toàn diện hàng viện trợ tới người dân ở Dải Gaza. Ông Guterres cũng nhấn mạnh chỉ có một lệnh ngừng bắn nhân đạo mới ngăn chặn được cuộc khủng hoảng leo thang.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc trước mức độ thương vong chưa từng có đối với thường dân và các điều kiện nhân đạo thảm khốc tại dải đất này. Ông yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các con tin bị bắt giữ trong vụ tấn công của lực lượng Hamas nằm vào Israel ngày 7/10/2023 và kêu gọi mở một cuộc điều tra toàn diện. Bình luận về chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza, Tổng thư ký Antonio Guterres khẳng định không gì có thể biện minh cho hành động trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine và tình hình nhân đạo ở Gaza là không thể diễn tả bằng lời. Theo Cơ quan hỗ trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc, kể từ khi chiến sự bùng phát hơn ba tháng trước, khoảng 1,9 triệu người dân Gaza, chiếm 85% dân số, đã phải đi sơ tán, trên 23.700 người Palestine thiệt mạng và hơn 60.000 người khác bị thương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lãnh đạo Mỹ, Israel và phong trào Hồi giáo Hamas cùng lên tiếng chỉ trích việc công tố viên chính của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar và nhiều quan chức khác vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Nga và Ukraine tiếp tục giằng co quyết liệt tại khu vực Kharkov và Lugansk. Quân đội Nga cho biết họ đã giành toàn quyền kiểm soát khu định cư Bilohorivka ở khu vực Luhansk, phía Đông Ukraine. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine lại tuyên bố giao tranh vẫn tiếp diễn tại khu vực này.

Ngày 20/5 (giờ địa phương), Ủy ban bầu cử Iran thông báo, cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Indonesia cho biết ông chủ hãng xe điện Tesla - Elon Musk sẽ xem xét lời đề nghị xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện ở nước này.

Cả Israel và Hamas đều lên án việc công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế đề nghị bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel cùng các thủ lĩnh hàng đầu của Phong trào Hồi giáo Hamas vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 20/5 đã dành một phút mặc niệm Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan.