'Việt Nam giang sơn gấm vóc': Tái hiện lịch sử hào hùng

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954/ 10-10-2024), chương trình nghệ thuật chính luận "Việt Nam giang sơn gấm vóc" của Đài Hà Nội sẽ mang tới cho khán giả những ca khúc mang tính sử thi hào hùng của dân tộc.

“Việt Nam giang sơn gấm vóc” sẽ đưa người xem đi dọc chiều dài lịch sử của đất nước với 3 chương:

Chương I: “Con đường cái quan” phác họa đôi nét về công cuộc mở mang bờ cõi, định hình biên giới, cương thổ của người Việt.

Chương II: “Thiêng liêng bờ cõi” tái hiện hành trình đầy gian khổ của ông cha trong công cuộc giữ nước, trải qua nhiều thế hệ, nhiều cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ giang sơn bờ cõi.

Chương III: “Đất nước gấm hoa” ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam, một Việt Nam hôm nay hiện đại, hội nhập và phát triển. 

Chương trình nghệ thuật chính luận của Đài Hà Nội "Việt Nam giang sơn gấm vóc".

Nhiều ca khúc cách mạng mang tính sử thi hào hùng của các nhạc sĩ Phạm Duy, Lưu Hữu Phước, Chu Minh, Thanh Sơn, Lê Quang, Lê Minh Sơn, Quang Vinh sẽ được sử dụng trong chương trình, như: Lời ru Âu Lạc, Dòng máu Lạc Hồng, trường ca Con đường cái quan, Bạch Đằng giang, Tây Sơn bước chân hào kiệt, Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam, Rạng rỡ Việt Nam…; và những ca khúc của các nhạc sĩ trẻ như DTAP, Trịnh Trần Phương Tuấn, Bùi Trường Linh, Đông Thiên Đức sẽ được dàn dựng đan xen, kết nối với những phóng sự đặc biệt mang lại nhiều thông tin quý giá, nhiều bài học lịch sử xúc động.

Chương trình có sự góp mặt của các ca sĩ Minh Vương, quán quân Tiếng hát Hà Nội 2023 - Trần Vân Anh, Quách Mai Thy, Hữu Trung, Tiến Hưng, Bảo Yến, Hồng Duyên, Tuấn Ngọc, Phạm Tuân, Minh Quân, Trần Trung cùng dàn nhạc thính phòng Thăng Long, Vũ đoàn Hà Nội trẻ, Học viện quốc tế võ thuật Việt Nam.

Ca sĩ Minh Vương sẽ biểu diễn tại "Việt Nam giang sơn gấm vóc"
Quán quân Tiếng hát Hà Nội 2023 Trần Vân Anh.

Chương trình sẽ mang tới cho người xem những thước phim tư liệu vô giá kể những câu chuyện về các nhân chứng lịch sử, trong những thời khắc lịch sử trọng đại của dân tộc, như bà Hoàng Thị Minh Hồ - vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô, chủ của căn nhà 48 phố Hàng Ngang, nơi Hồ Chủ tịch đã chuyển về ở vào buổi chiều 24/8/1945 để viết bản Tuyên ngôn Độc lập; Thiếu tá Archimedes Patti - Trưởng ban Đông Dương của Cơ quan Phục vụ Chiến lược Hoa Kỳ OSS, tiền thân của CIA, có mặt tại Hà Nội để thực hiện nhiệm vụ giải cứu tù binh và chuẩn bị cho việc giải giáp quân Nhật tại Bắc Đông Dương vào ngày 22/8/1945.

Khán giả còn được gặp lại bác sĩ Trần Duy Hưng - cố Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội, GS. Lê Thi - người kéo quốc kỳ trong Lễ Độc lập 2/9/1945, cùng nghe những câu chuyện lịch sử của dân tộc qua lời kể của Giáo sư sử học Lê Văn Lan, GS.TS Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam…

Chương trình Chính luận nghệ thuật đặc biệt “Việt Nam giang sơn gấm vóc” tổ chức tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô, được truyền hình trực tiếp trên kênh 1, Phát thanh FM96, ứng dụng Hà Nội On và các nền tảng số của Đài Hà Nội vào 20h tối nay, 9/9.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nguyễn Cao Kỳ Duyên vừa trở thành Hoa hậu, hiện tượng độc nhất vô nhị trong lịch sử nhan sắc Việt khi đăng quang 2 cuộc thi lớn là Hoa hậu Việt Nam và mới đây nhất là Miss Universe Vietnam trong thời gian cách nhau một thập kỷ. Liệu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã thật sự xứng đáng được nhìn nhận với những lời "tung hoa" dành cho danh xưng Hoa hậu? Có lẽ sau 10 năm, câu chuyện danh hiệu và lối sống của Kỳ Duyên vẫn còn nhiều tranh cãi.

Bộ phim kinh dị "Quỷ cẩu" của F35 Studio, do nhà sản xuất Võ Thanh Hòa và đạo diễn Lưu Thành Luân thực hiện đã xuất sắc giành giải Phim hay nhất (Best Feature Film) tại Liên hoan phim Kanazawa 2024, diễn ra tại Nhật Bản.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương vừa cho ra mắt sản phẩm âm nhạc bằng trí tuệ nhân tạo AI mới nhất - MV mang tên "Mắt bão" hướng tới cộng đồng, đặc biệt là đồng bào vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Hoa hậu Kỳ Duyên đăng quang Miss Universe Vietnam – một cuộc thi được tổ chức ngay trong lúc các tỉnh thành phía Bắc vừa bị bão lũ gây thiệt hại nghiêm trọng. Ngay trước đó, Hoa hậu này cũng nhận được rất nhiều thị phi về hành vi, cách ứng xử.

Sau 10 năm kể từ khi giành vương miện Hoa hậu Việt Nam 2014, Kỳ Duyên tiếp tục đăng quang Miss Universe Vietnam 2024.

Dù có nhiều ý kiến trái chiều về hoạt động cứu trợ của nghệ sĩ trong thời gian gần đây, nhưng cả showbiz Việt vẫn đang hướng về miền Bắc.