Xác thực sinh trắc học để giảm thiểu lừa đảo giao dịch ngân hàng | Hà Nội tin mỗi chiều

Xác thực sinh trắc học để giảm thiểu lừa đảo giao dịch ngân hàng; Hà Nội: sẽ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Xác thực sinh trắc học để giảm lừa đảo giao dịch ngân hàng

Kể từ 1/7, tài khoản thực hiện giao dịch qua ngân hàng trực tuyến có giá trị trên 10 triệu đồng cho một lần hoặc 20 triệu đồng trong một ngày sẽ phải đáp ứng yêu cầu về xác thực sinh trắc học đối chiếu với kho dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong bối cảnh tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, quy định này là cần thiết, nhằm tăng tính bảo mật cho khách hàng.

Từ ngày 1.7, chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần phải sử dụng xác thực sinh trắc học. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Năm ngoái, có gần 16.000 lượt phản ánh lừa đảo qua mạng, gần 10.000 tỷ đồng đã bị chiếm đoạt. Khi nạn nhân chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo, dòng tiền ngay lập tức chạy liên tục giữa các tài khoản ngân hàng, rất khó truy vết.

Ông Lê Hoàng Chính Quang - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhận định: "Có thể người dùng bị dẫn dụ chuyển tiền vào tài khoản này, nhưng để chuyển được số tiền trên 10 triệu đồng phải có gương mặt của chính chủ. Tài khoản có thể mua bán nhưng khuôn mặt thì không thể mua bán được, phải có chính chủ có mặt thì mới chuyển tiền. Điều này cũng góp phần ngăn chặn dòng tiền gian lận".

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học trên một ứng dụng ngân hàng. Ảnh: Khương Nha/ VnExpress.

Trước băn khoăn của nhiều người về việc tiếp tục phải cung cấp, đối chiếu dữ liệu có an toàn hay không, đại diện Bộ Công an cho biết đây là quy trình khép kín và hoàn toàn được đảm bảo để tạo ra môi trường minh bạch giúp người dân an toàn trên môi trường này. Người dân cần hiểu đây là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, phối hợp cùng với Nhà nước trong Đề án 06 chuyển đổi số.

Những ngày qua, nhiều khách hàng đã được hỗ trợ ngay tại quầy giao dịch của các ngân hàng, để kịp thời đáp ứng quy định mới.

Tuy nhiên, không ít người dùng chia sẻ họ không thể hoàn thành bước xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng do quét NFC trong căn cước công dân gắn chip liên tục gặp tình trạng thiết bị lỗi, thao tác sai. Thậm chí, nhiều khách hàng còn không thể đăng nhập vào phần cập nhật này trên app ngân hàng.

Với những người dùng lớn tuổi thì càng khó khăn hơn. Thậm chí, những khách hàng sử dụng điện thoại đã sản xuất từ khoảng 10 năm trở về trước còn không thể thực hiện, do những dòng điện thoại này chưa có chức năng hỗ trợ NFC.

Cài đặt thông tin sinh trắc học cho tài khoản ngân hàng. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Ông Vũ Mạnh Hưng - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển dịch vụ Ngân hàng số VPBank, cho hay: “Thực tế vẫn gặp đôi chút khó khăn, đặc biệt là đối với một số khách hàng là người già, những người chưa làm lại CCCD, phẫu thuật thẩm mĩ thì họ rất khó khăn vì dữ liệu cá nhân tại thời điểm đấy với CCCD có khi còn không khớp nhau nữa. Khách hàng hoàn toàn có thể ra quầy, chúng tôi có thể hỗ trợ được bằng việc kiểm tra thông tin với Bộ Công an”.

Đối với khách hàng là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam không được cấp căn cước công dân gắn chip, khách hàng có thể sử dụng hộ chiếu và đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để được nhân viên hỗ trợ kiểm tra và cập nhật thông tin sinh trắc học.

Một vấn đề khác cũng đáng lưu tâm, đó là khi đa số người dùng hiện nay đều sở hữu 2-3 tài khoản tại các ngân hàng khác nhau, để phục vụ các nhu cầu cá nhân thì phải đến từng phòng giao dịch ngân hàng xác thực thông tin sinh trắc học.

Để hỗ trợ người dân, Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng cần giúp xác thực sinh trắc học đối với những cá nhân khách hàng dùng chứng minh thư cũ hay căn cước công dân không gắn chip, hoặc khách hàng không có điện thoại thông minh.

Người dân hết sức cẩn trọng với các cuộc gọi đề nghị hỗ trợ từ người lạ, vì đó có thể là lừa đảo.

Hà Nội: sẽ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố

Theo tổng hợp của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, từ ngày 15/4/2024 đến nay, Thành phố Hà Nội đã triển khai 64 điểm đỗ xe thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt.

Đến nay, đã có hơn 170.000 lượt giao dịch thanh toán phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Tỷ lệ thanh toán với xe ô tô đạt 98% và đối với xe máy đạt 87%. Các trường hợp sử dụng tiền chủ yếu là người cao tuổi chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện thanh toán qua các ứng dụng.

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân có thể dễ dàng thanh toán phí gửi xe một cách nhanh chóng, thuận tiện, việc áp dụng thu phí giữ xe không dùng tiền mặt cũng được UBND Hà Nội kỳ vọng sẽ là bước đệm trong công tác dẹp bỏ các bãi trông giữ xe tự phát và ngăn chặn triệt để tình trạng loạn giá phí giữ xe như trước đây.

Hà Nội đã triển khai 64 điểm đỗ xe thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt. Ảnh: Kinh tế & Đô thị.

Theo nhận định của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện nay, việc ứng dụng mô hình vẫn còn một số vướng mắc, bất cập. Về phía doanh nghiệp trông giữ xe, hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, thường gặp sự cố lỗi hoặc treo. Chưa kể các thiết bị phục vụ việc trông giữ ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất hai thiết bị cầm tay, mất nhiều thời gian thao tác, khách hàng phải chờ đợi lâu hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng Hà Nội cần có những biện pháp chặt chẽ hơn trong việc quản lý những bãi trông giữ xe tự phát. Không thể để những bãi trông giữ xe tự phát ngang nhiên thu tiền của người dân mà không tuân thủ bất kỳ quy định nào. Điều này cũng làm tiền lệ xấu cho các bãi trông xe khác, khiến nhiều cá nhân, doanh nghiệp tìm cách lách luật, phá luật.

Người dân tham khảo hướng dẫn thanh toán nhanh gọn qua ví VETC. Ảnh: Vietnam+.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số là khâu quan trọng, cần đẩy mạnh, ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình thực hiện. Điểm nào đã đủ điều kiện thì cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm, tăng cường xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.

Việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt là tiền đề để xây dựng bản đồ số thông minh về các bãi trông giữ xe trên toàn thành phố, từ đó hướng tới hệ thống giao thông thông minh, đô thị thông minh.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá điều kiện đối với 100% các điểm trông, giữ phương tiện để tham mưu UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

6 tháng đầu năm, du lịch Hà Nội đón hơn 14 triệu lượt khách; Xe máy sẽ phải kiểm định khí thải từ 1/1/2025 ... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua tạo sức bật cho Hà Nội phát triển; Hà Nội phải là địa phương đi đầu trong chuyển đổi số... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội đứng top đầu cả nước về công nghệ thông tin; Hà Nội tính tăng giá vé xe buýt... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Từ 1/7 chuyển tiền trên 10 triệu phải xác thực sinh trắc học; Du lịch cắm trại trên núi tại Hà Nội... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Bộ Tài chính đề nghị giảm lệ phí trước bạ 50% để kích cầu mua xe trong nước; Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội gia tăng liên tiếp... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội ra mắt 'siêu ứng dụng' iHanoi với nhiều tiện ích đặc biệt; Hà Nội xây dựng đề án thành lập cơ quan phục vụ hành chính công thành phố... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.