Xây dựng pháp luật ngắn gọn, tính ứng dụng cao

Nội dung trọng tâm, chiếm phần lớn thời gian của Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV là công tác lập pháp. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật và thảo luận, cho ý kiến lần đầu đối với 10 dự án luật khác.

Các dự án luật, dự thảo nghị quyết liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực mà thực tiễn đang đòi hỏi cấp thiết và nhiều doanh nghiệp và cử tri, nhân dân cả nước quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, cho biết: “Chúng ta có một sự đổi mới về vấn đề xây dựng pháp luật. Quan điểm của chúng ta hiện nay rất rõ ràng là xây dựng bộ luật ngắn gọn, có tính ứng dụng cao và không đưa lên luật những nghị định 1 thông tư, tôi thấy phù hợp chung với xu hướng của thế giới. Quán triệt được tinh thần này thì chúng ta vừa có những bộ luật có sức sống vừa tháo gỡ nút nghẽn trong sản xuất kinh doanh cùng như đời sống người dân”.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương, cho biết: “Chúng ta xem xét và thông qua các dự án luật ấy để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc chúng ta đang gặp phải  trong quá trình chúng ta thực thi pháp luật. Chúng tôi cũng rất hy vọng sau kỳ họp thứ 8 này, với những vấn đề được xem xét thông qua thì chúng ta có sức bật mới, một bước tiến mới trong phát triển kinh tế xã hội để kết thúc thắng lợi nhiệm kỳ 2020 - 2025 là nhiệm kỳ nhiều thử thách, khó khăn”.

Điểm mới tại kỳ họp lần này được nhiều đại biểu quan tâm là sẽ giảm thảo luận tại hội trường và tăng thời gian thảo luận tại tổ. Đại biểu Nguyễn Quang Huân - ĐBQH tỉnh Bình Dương, cho biết: “Khi công tác xây dựng pháp luật hướng đại biểu chủ yếu là thông qua và bàn những quyết sách lớn chứ không sa đà vào câu từ hoặc là những thảo luận ở hội trường cắt ngắn đi để cho thảo luận ở tổ, đấy là những vấn đề đổi mới, tôi nghĩ làm thế cũng tốt. Nếu như đưa ra hội trường nhiều quá có thể có những cái chỉ được một số ít đại biểu còn có những đại biểu tâm tư, giãi bày trong tổ thì lại không được trình bày. Thì cách như này rất mới”.

Với khối lượng công việc của Kỳ họp rất lớn, các đại biểuphát huy dân chủ, thảo luận sôi nổi trên tinh thần xây dựng, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 12/2024 về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất bị thu hồi.

Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Hà Nội đang tiến hành các thủ tục thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh bằng cấp ba của ông không hợp pháp. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những nghi vấn về bằng cấp của ông Việt gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 16/10, ước tính thiệt hại do bão Yagi được bảo hiểm lên tới 12.811 tỷ đồng.

UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Đất đai 2024 và các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật; Luật Giá 2023 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật.

Sáng nay (22/10), Hội thảo khoa học “Phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới” đã diễn ra thành công tốt đẹp, khẳng định vị thế, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sáng 22/10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.