Xây dựng sự thấu hiểu giữa giáo viên và phụ huynh
Sáng 4/3, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, cụm trường tiểu học trên địa bàn quận vừa tổ chức buổi tập huấn kỹ năng xây dựng mối quan hệ: "Tôn trọng - Tin tưởng - Lắng nghe - Chia sẻ - Thấu hiểu" giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh.
Ông Thuận chia sẻ: "Việc xác định được vị trí, vai trò cũng như tăng cường bồi dưỡng các kĩ năng xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh giúp giáo viên đạt hiệu quả cao trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường, từ đó góp phần tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nghề nghiệp."
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hường: “Cha mẹ chịu trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ con. Thành công của con là thước đo cho sự thành công của cha mẹ. Niềm vui gắn với thành công của con, vậy nhưng khi con có những khuyết điểm, phụ huynh lại có xu hướng ít nhận trách nhiệm về bản thân mình và thường đổ lỗi cho thầy cô giáo. Nếu không tạo được sự tin tưởng, sẻ chia với phụ huynh, việc tương tác, trao đổi giữa gia đình - nhà trường sẽ ngày càng gặp khó khăn."
Chính vì vậy, giảng viên đã đề nghị các cô giáo viết mong muốn của mình dưới tư cách là phụ huynh học sinh, đồng thời giáo viên cũng ghi mong muốn của mình đối với phụ huynh. Thông qua trò chơi đó, dễ dàng nhận thấy những yêu cầu của cha mẹ học sinh lại ngày càng cao, nhưng giáo viên lại chưa biết chia sẻ những suy nghĩ, mong muốn của bản thân khiến phụ huynh không hiểu, dẫn đến khó hợp tác với giáo viên.
Hiểu được những điều khiến phụ huynh không hài lòng, giáo viên sẽ biết cách tự điều chỉnh, hoàn thiện bản thân để đáp ứng được những mong muốn của phụ huynh học sinh. Trên cơ sở nhận ra những sai lầm thường mắc phải, giữa giáo viên và cha mẹ học sinh sẽ có sự đồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau.
Đặc biệt, trong các buổi họp phụ huynh cần tạo môi trường hợp tác, giáo viên còn có thể định hướng, trao đổi những biện pháp giúp cha mẹ gần gũi, dễ dàng chia sẻ với con em mình, không chỉ về học tập mà còn ở rất nhiều hoạt động khác.
Thông qua buổi tập huấn, các cô giáo đã lĩnh hội thêm những kĩ năng, nâng cao cách ứng xử, giao tiếp với cha mẹ học sinh, từ đó có thể xây dựng mối quan hệ gần gũi, tạo sự tin tưởng của phụ huynh với thầy cô giáo và nhà trường.
“Điều gì đến từ trái tim sẽ chạm tới trái tim. Chắc chắn mỗi cô giáo sẽ trở về lớp của mình với một tâm thế hoàn toàn khác, sẵn sàng trao đi yêu thương và sự chân thành, không chỉ dành cho học sinh mà còn cả phụ huynh học sinh. Từ đó, mối quan hệ giữa Gia đình - Nhà trường sẽ ngày càng khăng khít, gắn bó, thầy cô giáo và cha mẹ sẽ cùng nhau mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các con học sinh với phương châm 1 + 1 > 2" - TS Nguyễn Thị Hường chia sẻ.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".
Sáng ngày 20/11, trường THPT Quang Trung, quận Hà Đông đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành giáo dục và Đào tạo Thủ đô, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Đề cập đến quy định về mức phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động sang cơ quan quản lý giáo dục, nhiều đại biểu đề nghị cần bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên với nhà giáo được điều động.
Góp ý về quy định bồi dưỡng nhà giáo trong dự án Luật Nhà giáo, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho rằng, nên rà soát lại quy định này theo hướng lược bớt những áp lực về các chứng chỉ, các lớp bồi dưỡng bắt buộc cho nhà giáo.
0