Xử lý nghiêm hành vi câu view từ nỗi đau Làng Nủ

Trước hành vi dùng Làng Nủ để giật tít câu view, cơ quan chức năng đang xác minh, xử lý với chủ kênh YouTube "Những bài học nhỏ".

Những ngày qua, lực lượng chức năng cùng người dân cả nước đều hướng về miền Bắc - nơi xảy ra thiên tai nặng nề do cơn bão Yagi gây ra.

Thôn Làng Nủ (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) là một trong những tâm điểm khi nơi đây xảy ra trận lũ ống tàn khốc, cướp đi sinh mệnh của rất nhiều người dân. Tuy vậy, tối 16/9, một kênh YouTube có hơn 324.000 người theo dõi định hướng dành cho trẻ em tại Việt Nam đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ vì đăng tải video có tiêu đề "Quả báo Làng Nủ Lào Cai". Kèm với đó, chủ kênh còn ghim bình luận: “Các bạn có xem vụ quả báo ăn trăn ở Làng Nủ không?”. Đây là hành vi có chủ đích khi điều hướng thông tin sai sự thật về Làng Nủ.

Kênh YouTube "Những bài học nhỏ".

Không chỉ giật tít câu view, chủ kênh YouTube này còn nhanh chóng có hành vi lấp liếm, xóa bằng chứng khi bị cộng đồng mạng phát hiện. Kênh âm thầm đổi tên để tránh bị truy cứu trách nhiệm, sau đó đã ẩn kênh trên YouTube.

Bà Phạm Thị Quyên, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên minh sáng tạo nội dung số Việt Nam, nhận định: "Hành vi này tôi cho là thiếu chuẩn mực đạo đức cũng như vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Những thông tin sai sự thật, giật tít câu view ăn theo nội dung thảm họa như thế cơ quan quản lý cần phải có biện pháp chấn chỉnh".

Kênh âm thầm đổi tên để tránh bị truy cứu trách nhiệm.

Hành vi giật tít câu view này ngay lập tức đã khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ. Nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét xử phạt thật nghiêm những người tranh thủ chiêu trò, lợi dụng nỗi đau của đồng bào để trục lợi.

Theo luật sư, với hành vi này, có thể xử phạt từ 10-20 triệu đồng theo quy định của Nghị định 15 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, thậm chí xử lý hình sự mức phạt lên tới 7 năm tù nếu hành vi gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Hành vi giật tít câu view khiến cộng đồng mạng vô cùng phẫn nộ.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, cho biết: "Tôi cho rằng sự việc này là vô cùng nghiêm trọng. Sự việc không chỉ đưa hình ảnh thông tin sai sự thật câu view mà còn bất chấp vấn đề đạo đức và gây bức xúc phẫn nộ trong cộng đồng. Cơ quan chức năng sẽ đánh giá mức độ phản ứng phẫn nộ của dư luận để đánh giá xem liệu sự việc đã ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự, an toàn xã hội hay chưa, nếu ảnh hưởng xấu sẽ xử lý hình sự". 

Trong tuần qua, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với lực lượng công an địa phương tiến hành truy tìm, xử phạt nhiều đối tượng lan truyền tin giả, tin sai sự thật, gây hoang mang, bức xúc về tình hình bão lũ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vào rạng sáng 19/9, trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe khách khiến hai người tử vong và nhiều người bị thương.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo từ ngày 20/9.

Tại điểm trung chuyển xe buýt Nhổn, thuộc địa bàn phường Minh Khai quận Bắc Từ Liêm, khu vực ngồi chờ xe buýt của hành khách thường xuyên bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, kê bàn ghế hay dừng đỗ xe máy.

La Niña có thể kéo dài từ vài tháng đến hai năm, và sự xuất hiện của nó thường được dự báo trước bởi các cơ quan khí tượng thông qua việc theo dõi và phân tích dữ liệu nhiệt độ biển và các yếu tố khí hậu khác.

Gần một tuần hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng và người dân Thủ đô đã chung tay dọn dẹp hậu quả bão số 3.