Yêu cầu dừng huy động tiền từ tài khoản chứng khoán

Tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn yêu cầu các công ty chứng khoán dừng ngay việc thỏa thuận, ký mới và phải tất toán toàn bộ các giao dịch đã phát sinh liên quan đến hoạt động hợp tác đầu tư, chậm nhất trước ngày 30/6/2024. Việc dừng huy động tiền từ tài khoản chứng khoán được cho là để "phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Trong  tài khoản chứng khoán của các nhà đầu tư đôi khi sẽ có những khoản tiền chưa mua cổ phiếu, chưa đầu tư.

Khoản tiền nhàn rỗi này hấp dẫn với bất cứ tổ chức tài chính nào. Nhiều công ty chứng khoán đã trả cho nhà đầu tư mức lãi suất khá hấp dẫn, thậm chí cao hơn lãi suất ngân hàng để huy động được khoản tiền rẻ sau đó thực hiện các hoạt động khác như cho vay ký quỹ margin với lãi suất cao hơn.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng hoạt động này có thể khiến nhà đầu tư hiểu rằng công ty chứng khoán có chức năng nhận tiền gửi như tổ chức tín dụng. Điều này là không đúng chức năng của công ty chứng khoán.

Sau chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp thúc đẩy  thị trường chứng khoán phát triển an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững, các thay đổi quan trọng về chất của thị trường đang được triển khai, giúp thị trường chứng khoán phát triển đúng với vai trò của một kênh dẫn vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế.

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, giá vàng các thương hiệu trong nước bất ngờ đảo chiều “lao dốc” với mức giảm cao nhất hơn 2 triệu đồng.

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh, chạm mốc 92,4 triệu đồng/lượng.

Sau khi tăng mạnh vào sáng qua (9/5), chiều cùng ngày, giá vàng tiếp tục tăng 1,8 triệu đồng/lượng so với hôm trước, vượt 89 triệu đồng.

Hôm nay (9/5), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.265 VND, tăng 16 đồng so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng giá bán USD sát mức trần quy định và ngấp nghé mức đỉnh đã được thiết lập ngày 23/4.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Giá vàng các thương hiệu trong nước hôm nay được điều chỉnh nhẹ và duy trì quanh mức 87 triệu đồng/lượng.