5 cầu thủ gây thất vọng nhất vòng 1/8 Euro 2024

Nhận được kỳ vọng từ những nền bóng đá hàng đầu lục địa già, nhưng những ngôi sao trong danh sách dưới đây lại đem đến nỗi thất vọng ở vòng đấu 1/8 vừa qua của Euro 2024.

5. Phil Foden

Tại Ngoại hạng Anh - giải đấu vẫn được coi là giải vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh, Phil Foden được xướng tên là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2023/24.

Để đạt được danh hiệu này, ngôi sao người Anh đã vượt mặt rất nhiều cái tên đình đám như người đồng đội Erling Haaland, Martin Odegaard hay Cole Palmer. Chính vì vậy, người hâm mộ Tam Sư đặt rất nhiều kỳ vọng vào Phil Foden tại Euro 2024.

Tuy nhiên thực tế lại làm người ta phải thất vọng khi màn trình diễn cũng như đóng góp của Foden là cực kì hạn chế khi HLV Gareth Southgate xếp cầu thủ này thi đấu bên phía hàng lang cánh trái.

Thật khó tin rằng cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh mùa 2023/24 lại chưa thể một lần chọc thủng lưới đối phương ở Euro 2024. Nguồn: Bitter and Blue.

Tuyển Anh đã trải qua bốn trận đấu, bao gồm cả chiến thắng ở vòng 1/8 nhưng Foden vẫn chưa thể có cho mình bất kì một bàn thắng hay một kiến tạo nào. Không được thi đấu ở vị trí sở trường, cầu thủ thuộc biên chế Man City tỏ ra vô hại và không có những pha rê dắt, phối hợp thanh thoát cùng đồng đội như khi được hoạt động ở vị trí trung tâm. Sự nhạt nhòa của Phil Foden cũng đóng góp vào lối chơi cực kì thiếu thuyết phục của Tam Sư từ đầu giải đấu.

4. Gianluca Scamacca

Ai cũng biết tiền đạo cánh Federico Chiesa mới là chủ lực trên hàng tấn công của Italia, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc các cầu thủ khác trên hàng công của Azzurri không phải chịu trách nhiệm cho màn trình diễn nhạt nhoà xét trên khía cạnh ghi bàn. Đáng trách bậc nhất không ai khác ngoài Gianluca Scamacca - tiền đạo cắm đã được HLV Luciano Spaletti sử dụng trong cả bốn trận đấu ở Euro của tuyển Italia.

Scamacca (số 9) là minh chứng cho thực tế đau lòng rằng Italia không còn tiền đạo đẳng cấp.
Nguồn: The Sun.

0 bàn thắng, 0 kiến tạo, và cũng gần như không tạo ra được bất kỳ mối đe doạ nào với những hàng thủ của Albania, Tây Ban Nha, Croatia và Thuỵ Sĩ, Scamacca rõ ràng đã có một kỳ Euro đáng quên.

Mọi kỳ vọng vào chân sút đã chơi tốt trong màu áo Atalanta - CLB đánh bại Bayer Leverkusen để vô địch Cúp C2 mùa giải vừa qua - đã tan thành mây khói. Nhìn rộng ra, màn trình diễn thất vọng của Scamacca cùng những tiền đạo cắm khác của Italia như Raspadori, Retegui ở Euro này một lần nữa nhấn mạnh vào một sự thật đau đớn của bóng đá Ý: đất nước hình chiếc ủng đang không sản sinh ra được tiền đạo đẳng cấp nào kể từ sau Mario Balotelli.

3. Antoine Griezmann

Antoine Griezmann là cầu thủ ghi bàn nhiều thứ ba trong lịch sử các kỳ Euro với 7 bàn thắng, do đó không khó hiểu khi cầu thủ 33 tuổi này nhận được niềm tin lớn từ HLV Didier Deschamps tại Euro 2024.

Thật không may khi Griezmann đã thi đấu cả bốn trận cho đội tuyển Pháp mà không thể nối dài thành tích ghi bàn của mình. Thậm chí, trong suốt 298 phút trên sân, anh chỉ có thể tạo ra một cơ hội rõ ràng duy nhất cho những người đồng đội và chưa thể có một kiến tạo nào.

Hình ảnh Griezmann thi đấu thiếu thuyết phục là khá xa lạ với các cổ động viên. Nguồn: beIN SPORTS.

Griezmann vẫn thường được biết đến là một cầu thủ tấn công đa năng khi có thể thi đấu cả ở vị trí tiền đạo hoặc lùi sâu về vai trò kiến thiết cho các đồng đội ở tuyến trên. Ngoài ra khả năng đá phạt trực tiếp của anh cũng là một vũ khí lợi hại của Pháp ở các giải đấu trước. Thế nhưng tại Euro 2024, cựu tiền đạo của Barcalona vẫn chưa thể hiện được tầm ảnh hưởng của mình đến lối chơi của Les Bleus.

2. Romelo Lukaku

Thật không quá khi nói rằng Lukaku là tiền đạo đen đủi nhất tại Euro 2024. Nếu tất cả bàn thắng của Lukaku đều được trọng tài công nhận, anh sẽ là một trong những cái tên cạnh tranh cho danh hiệu Vua phá lưới tại Euro năm nay. Nhưng cả ba bàn thắng mà anh ghi được đều bị trọng tài biên phất cờ báo việt vị. Đóng góp duy nhất của anh cho Bỉ là một kiến tạo để Tielemans ghi bàn trong chiến thắng trước Romania.

Euro 2024 là một kỷ niệm buồn đối với Romelu Lukaku. Nguồn: Sky Sports.

Đen đủi là vậy nhưng Lukaku cũng nên tự trách mình khi các đồng đội đã không ít lần đặt anh vào những vị trí thuận lợi trước khung thành đối phương để rồi lại ôm đầu tiếc nuối trước những pha dứt điểm thiếu chính xác.

Sự chậm chạp và vụng về trong những tình huống xử lý bóng cũng như khả năng dứt điểm thiếu sắc bén của Lukaku khiến không chỉ đồng đội mà cả những khán giả xem Euro chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm. Tịt ngòi ở trận thua Pháp ở vòng 1/8 lại càng phơi bày sự bất lực của chân sút vẫn đang chưa rõ bến đỗ tương lai ở mùa giải tới.

1. Cristiano Ronaldo

Bốn trận đấu đã trôi qua nhưng siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn chưa thể một lần “nổ súng” tại Euro 2024. Thống kê cho thấy anh là cầu thủ dứt điểm nhiều nhất giải đấu với 20 lần song bàn thắng thì vẫn ngoảnh mặt lại với siêu sao 39 tuổi.

Tính rộng ra từ Euro 1980, chỉ có bốn cầu thủ khác dứt điểm nhiều hơn Ronaldo mà không ghi được bàn thắng nào. Ngay cả khi được trao cơ hội với một tình huống đá phạt đền trong trận gặp Slovenia, CR7 vẫn vô duyên và chịu khuất phục trước tài năng của Jan Oblak.

Ronaldo bỏ lỡ cả cơ hội sút phạt đền trong trận đấu gặp Slovenia. Nguồn: CNN.

Tuổi tác có lẽ đã thật sự bắt kịp đội trưởng của Bồ Đào Nha, khiến cho siêu sao của Selecao châu Âu không còn là mối hiểm họa quá lớn đối với hàng phòng ngự của các đối thủ. Người ta vẫn chờ đợi Ronaldo ghi bàn và tiếp tục xô đổ những kỷ lục vô tiền khoáng hậu, nhưng khi phải đối đầu với một đối thủ mạnh như Pháp ở tứ kết, thật khó cho tiền đạo từng 5 lần giành Quả bóng Vàng này xóa bỏ cơn khát bàn thắng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

ĐT Anh đã thoát hiểm tại vòng 1/8 ở những giây cuối cùng. Và trong trận tứ kết với Thuỵ Sĩ, Tam sư tiếp tục có màn ngược dòng nữa để rồi giành chiến thắng trên chấm luân lưu, nơi mà trước đây thường chứng kiến họ gặp nhiều rủi ro.

Thổ Nhĩ Kỳ đã không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình tại Euro 2024 dù có một trận đấu quả cảm trước Hà Lan.

Đánh bại Venezuela sau loạt đá luân lưu tại tứ kết Copa America 2024, Canada đã lần đầu giành quyền vào bán kết giải đấu này. Đối thủ tiếp theo của thầy trò HLV Jesse Marsch sẽ là "ông kẹ" Argentina.

Euro 2024 cũng sẽ là kỳ Euro cuối cùng trong sự nghiệp của Cristiano Ronaldo, nhưng siêu sao 39 tuổi lại chia tay ngày hội bóng đá châu Âu trong nước mắt. Bởi Bồ Đào Nha của anh bị Pháp loại cay đắng trên chấm luân lưu tại vòng tứ kết.

Euro 2024 là giải đấu lớn cuối cùng của Toni Kroos trong sự nghiệp lừng lẫy của mình. Đáng tiếc lời chia tay bóng đá của chàng tiền vệ tài hoa lại không được trọn vẹn.

Với những gì mà đội tuyển Anh thể hiện tại Euro 2024, Thụy Sĩ có quyền mơ đến việc tạo bất ngờ ở trận tứ kết giữa đôi bên lúc 23h00 ngày 06/07. Kỳ vọng là thế, nhưng liệu đội tuyển xứ sở đồng hồ có làm được?