Giá xăng dầu cao ngất, doanh nghiệp vận tải đau đầu tính chuyện tăng giá vé

(HanoiTV) - Giá xăng dầu cao kỷ lục, lượng khách lại ít khiến doanh nghiệp vận tải lâm cảnh tiến thoái lưỡng nan vì tăng giá vé thì sẽ mất khách còn không tăng thì lỗ nặng.

Trao đổi với VTC, anh Lê Văn Hiệp cho biết nhiều tháng nay, nhà xe Trung Dũng chạy tuyến Mỹ Đình Điện Biên đứng ngồi không yên vì giá xăng liên tục leo thang trong khi lượng khách vẫn kém xa so với trước đại dịch, khiến thu không đủ bù chi. Để không mất "lốt", doanh nghiệp này buộc phải giảm 50% số chuyến cho 6 xe khách vì càng chạy càng lỗ.

Việc giá xăng dầu tiếp tục tăng mới đây càng khiến anh Hiệp rối trí. Gương mặt buồn thiu, anh Hiệp cho biết, xe 30 giường nằm mỗi chuyến đi/về Mỹ Đình - Điện Biên hết 350 lít dầu, với giá dầu diesel tăng 1.210 đồng/lít (lên 26.740 đồng/lít) kể từ chiều 11/5, chỉ tính riêng chi phí dầu đã tăng thêm gần 425.000 đồng mỗi chuyến.

Trong khi đó, giá vé tuyến Mỹ Đình - Điện Biên xe giường nằm được quy định bán 340.000 đồng/vé, nhưng khách chủ yếu là người lao động phổ thông thuộc vùng khó khăn, đồng bào dân tộc về Hà Nội lao động mưu sinh nên nhiều khi khách mặc cả 250.000, thậm chí là 200.000 đồng/vé mà nhà xe vẫn phải chấp nhận vận chuyển để gỡ gạc “được đồng nào hay đồng đấy”. Chưa kể, nhiều khách chỉ đi một đoạn đường ngắn nên giá vé phải trả cũng thấp hơn rất nhiều. 

Giá xăng dầu tăng cao khiến doanh nghiệp vận tải chịu tác động nặng nề. (Ảnh minh họa)

“Vì chịu không nổi các chi phí phát sinh nên từ Tết đến giờ chúng tôi đã phải bán 2 xe khách để trả nợ ngân hàng và lấy kinh phí hoạt động cho 4 xe còn lại. Chúng tôi bán được xe cũng còn may, bởi tại Điện Biên hiện có hàng trăm xe khách để dầm mưa dãi nắng, rao bán mãi cũng không ai mua”, anh Hiệp nói.

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Vũ Đan Phương tài xế xe khách đang hoạt động tại bến xe Nước Ngầm cho biết: "Hiện nay, lượng hành khách đi xe vẫn chưa nhiều và chưa thể phục hồi như giai đoạn trước khi chưa xảy ra dịch Covid-19".

"Việc giá xăng dầu tăng cao đang khiến cho các nhà xe chúng tôi lo lăng vì giá cước không được tăng, mà khách thưa vắng, nên có những chuyến nhà xe phải bù lỗ", anh Phương cho hay.

Cũng là doanh nghiệp đề xuất tăng giá vé, anh Hoàng Văn Hanh đến từ nhà xe Ngọc Cường chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Giang cho biết, từ sau Tết, doanh nghiệp đã đề xuất với Sở GTVT Hà Giang tăng giá vé vì giá xăng tăng nhưng được cơ quan chức năng cho biết, lộ trình điều chỉnh cước phí vận tải phải được cân nhắc kỹ càng, đặc biệt trong giai đoạn này lượng hàng hóa rất ít.

“Với giá dầu diesel tăng thêm 1.210 đồng/lít, mỗi chuyến Mỹ Đình - Hà Giang và ngược lại, nhà xe phải trả thêm một khoản 317.000 đồng. Thời gian tới, nếu giá xăng dầu không giảm thì chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất điều chỉnh giá cước để bù lỗ”, anh Hanh cho biết.

Hãng taxi G7 đang hoạt động tại TP.Hà Nội. Ảnh: Thế Anh

Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội cho biết: "Hiện nay, doanh nghiệp vận tải vẫn đang chỉ hoạt động cầm chừng chỉ khoảng 50 - 60% các đầu xe mà doanh nghiệp có. Thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang phải "gồng mình" chịu lỗ với các chuyến xe.

Hiện, Hiệp hội cũng đang dự đoán giá xăng RON 95 còn có thể tăng lên 35.000 đồng, dầu tăng lên trên 30.000 đồng, trong khi giá vé xe không được tăng. Nếu giá xăng dầu tăng lên mức này thì đúng là doanh nghiệp vận tải chưa biết có giải pháp nào để duy trì hoạt động".

Theo tính toán của ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, xăng dầu chiếm 45-50% tổng chi phí của ngành vận tải. Do đó mỗi lần xăng dầu tăng giá là doanh nghiệp “khốn đốn” theo, nhiều đơn vị đi đến bước đường cùng và nguy cơ đứng bên vực phá sản.

“Trong bối cảnh chưa thể hồi phục sau COVID-19 thì việc xăng dầu liên tục tăng giá là một đòn giáng mạnh vào các doanh nghiệp vận tải. Doanh nghiệp không thể mãi bù lỗ mà họ phải tính đến phương án tăng giá, đẩy giá các dịch vụ, hàng hóa khác tăng theo, tác động lớn đến nền kinh tế. Do đó, các ngành chức năng cần cân nhắc, tính toán hợp lý để doanh nghiệp không cảm thấy bị tổn thương trong quá trình phục hồi”, ông Liên nói.

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng hàng năm lên tới 31% - theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company.

Tình trạng “không chịu lớn”, không muốn chính thức hóa hoạt động kinh doanh của số đông doanh nghiệp tư nhân siêu nhỏ, nhỏ và vừa, đã phản ánh niềm tin kinh doanh còn thấp và bấp bênh ở khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.

Các kênh bán lẻ tại TP.HCM đã chủ động triển khai nhiều giải pháp kích cầu, tập trung vào các chương trình giảm giá sâu và ưu đãi cho nhóm hàng thiết yếu, trước tình hình sức mua giảm sau mùa cao điểm Tết.

Các doanh nghiệp Việt nổi bật, như Thế Giới Di Động, FPT, VinFast, Thiên Long… đang mạnh tay đầu tư vào Indonesia, ngay sau khi Việt Nam và Indonesia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Thủ đô Hà Nội có tới 66 doanh nghiệp, tương đương 10,7%, đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao trong năm 2025.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển, nhiều dư địa khai thác trong lĩnh vực vận tải biển, công nghiệp phụ trợ, sản xuất đóng tàu, đại diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đánh giá.

Năm 2025 được xem là thời điểm phân hóa rõ nét của các doanh nghiệp bất động sản khi dòng tiền kinh doanh âm, áp lực thanh khoản hiện hữu và bài toán huy động vốn ngày càng khó khăn.

Có không ít đóng góp tích cực cho nền kinh tế Việt Nam, song cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp nhiều khó khăn, còn nhiều rào cản, hạn chế để phát triển thực chất và bền vững.

27 nhà đầu tư, tổ chức tài chính và đại diện các nhà máy điện gió, điện mặt trời đã cùng nhau ký thư kiến nghị gửi đến Chính phủ liên quan đến việc 173 dự án điện tái tạo có nguy cơ bị tính lại giá điện.

Các doanh nghiệp Việt đang chuyển mình, ứng dụng công nghệ cao vào nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó làm hài lòng khách hàng và tạo ra sự bứt phá về doanh thu.

Vay nợ của 30 chủ đầu tư bất động sản nhà ở lớn nhất tăng 20% trong năm ngoái, vượt 200.000 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp bán lẻ như MWG, FPT Retail và Digiworld đều đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh trong năm 2025, với doanh thu và lợi nhuận dự kiến đạt mức cao nhất lịch sử.

Các KOL và TikToker như Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, Phạm Thoại,… đều có doanh nghiệp riêng và tăng vốn điều lệ nhiều lần. Lý do đằng sau vụ việc này là gì?

Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa nhận chuyển nhượng từ Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt HD để tiếp tục thực hiện đầu tư, xây dựng Trung tâm thương mại AEON Hải Dương.

Tổng dư nợ vay của 97 doanh nghiệp bất động sản trên cả ba sàn tại thời điểm 31/12/2024 tăng hơn 20% so với đầu năm, lên hơn 282 ngàn tỷ đồng.

Ngày hội kết nối kinh doanh 2025 vừa là cơ hội để doanh nghiệp tìm hiểu về sản phẩm, năng lực lẫn nhau; vừa là nơi kết nối với cộng đồng doanh nhân trẻ, đối tác trong và ngoài nước.

Việt Nam đang là thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp châu Âu muốn được mở rộng đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng chiến lược, các động lực tăng trưởng mới, các ngành nghề mới nổi,

Tọa đàm “Đối thoại Hà Nội 2025 Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”, do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội tổ chức chiều ngày 28/2, đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà đầu tư của các tỉnh, thành cả nước.

Tình hình tài chính khó khăn khiến Nhựa Rạng Đông bị nhảy nhóm nợ xấu, kéo theo việc mất khả năng thanh toán và chậm công bố báo cáo tài chính.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế suất hiện nay (20%) để hỗ trợ khu vực này phát triển bền vững.

Để duy trì hoạt động và đáp ứng kịp tiến độ xuất khẩu trước những tín hiệu tích cực từ các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, nhiều đơn vị trong ngành dệt may đang đẩy mạnh tuyển dụng và bổ sung nhân lực.

Sáng 27/2, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước về "nhiệm vụ, giải pháp góp phần tăng trưởng kinh tế hai con số, phát triển đất nước nhanh và bền vững".

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2025, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động chỉ đạt 33,4 ngàn; trong khi có tới 58,3 ngàn doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh, hoàn tất thủ tục giải thể.

Trong tháng 1/2025, cả nước có tới 58,3 ngàn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, cho thấy gam màu xám trong đời sống sức khỏe của doanh nghiệp.

Ứng dụng giải pháp công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) đang giúp doanh nghiệp phân luồng tự động hóa thông minh, hỗ trợ lãnh đạo theo dõi hiệu quả kinh doanh, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian nhập liệu và nâng cao hiệu suất vận hành.

Trước tình hình kinh doanh sa sút, Công ty cổ phần Garmex Sài Gòn (GMC) đã ký hợp đồng cho Công ty cổ phần VinaPrint thuê tối đa 3.000 m² đất để mở sân pickleball.

Thế Giới Di Động (MWG) đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2025 đạt 4.850 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước.

HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land - Mã: SCR) vừa nhận được đơn từ nhiệm của ông Võ Quốc Khánh với lý do cá nhân.

Bộ Công thương đang dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, nhằm tăng cường các cơ chế khuyến khích, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả xanh.

Bộ Tài chính cho biết, số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) báo lỗ, lỗ lũy kế hoặc mất vốn chủ sở hữu đã tăng đáng kể về lượng và giá trị.

Năm 2024, tổng nợ của các chủ đầu tư bất động sản tăng 20% so với cùng kỳ, đạt 208.000 tỷ đồng, chủ yếu để tài trợ dự án, bổ sung vốn lưu động hoặc tái cấu trúc nợ. Hệ quả, chi phí lãi vay tăng 41%.

Báo cáo tài chính quý IV/2024 vừa công bố của VietCredit cho biết công ty tài chính này chỉ còn 181 nhân viên vào cuối năm 2024, "cắt" tới hơn 86% nhân sự sau một năm.

Tập đoàn 911 (Mã HoSE: NO1) vừa bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hải làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 13/2/2025, thay bà Nguyễn Thị Thơm, người từ nhiệm vì lý do sức khỏe.

Thông qua việc phát động Tết trồng cây 2025, ROX iPark hướng đến thúc đẩy định hướng xanh, thông minh và chiến lược phát triển bền vững.

Thế giới di động vừa công bố chương trình ESOP “khủng”, với gần 20 triệu cổ phiếu được bán cho nhân viên, giá ưu đãi chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Với mức thuế mà Tổng thống Mỹ đưa ra, thuế với thép vẫn là 25%, trong khi nhôm lại tăng từ 10% lên 25%, dự báo gây khó khăn cho các nhà sản xuất nhôm Việt sắp xuất khẩu vào Mỹ.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, không khí lao động, sản xuất tại các doanh nghiệp đã diễn ra rất sôi động để kịp cho những đơn hàng trong năm mới.

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại về tăng tốc, bứt phá, thúc đẩy tăng trưởng và kiểm soát lạm phát sáng nay, 11/2, nhiều ngân hàng đã đưa ra đề xuất nhằm tạo cú hích quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên số.

Trong tháng 1/2025, cả nước còn có gần 23 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động - là con số cao nhất kể từ tháng 1/2022 cho tới nay.

Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị Vinahud vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 4/2024 với việc tiếp tục báo lỗ trong quý thứ 7 liên tiếp.

Tháng đầu năm 2025, cả nước có 974 doanh nghiệp BĐS quay lại hoạt động, tăng 151% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2025, ngành công thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 12% so với năm ngoái. Tin vui là từ đầu năm, số đơn hàng và đơn hỏi hàng từ các thị trường xuất khẩu chủ lực đã tăng lên.

Trong chương trình thăm, làm việc tại Quảng Nam, sáng 8/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc tại Tập đoàn HS Hyosung Quảng Nam, Cảng Chu Lai và Tập đoàn THACO.

Cổ phiếu SMC (trên HoSE) và DTC (trên HNX) đang có nguy cơ bị hủy niêm yết do thua lỗ 3 năm liên tiếp.

Năm 2024, Masan Consumer (MCH) chi hơn 23.070 tỷ đồng để trả cổ tức, mức cao kỷ lục từ trước đến nay, khiến lợi nhuận lũy kế giảm mạnh từ 16.124 tỷ đồng xuống hơn 923 tỷ đồng.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ kéo dài gần 10 ngày, hầu hết doanh nghiệp đã bắt tay vào đẩy mạnh sản xuất các đơn hàng xuất khẩu đầu năm mới. Các doanh nghiệp kỳ vọng, trong năm 2025 tình hình sản xuất kinh doanh sẽ có nhiều tích cực.