Bế mạc Cuộc thi 'Độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc 2023'

Cuộc thi "Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức đã khép lại tối 26/6. Ban tổ chức trao 30 giải nhất, 51 giải nhì, 12 tiết mục đạt giải ba và các giải xuất sắc cho các thành phần sáng tạo.

Cuộc thi được tổ chức từ ngày 10 đến ngày 14/6 tại Nha Trang và từ ngày 20 đến ngày 26/6 tại tỉnh Hòa Bình, với sự tham gia của gần 1.500 nghệ sỹ của 39 đơn vị nghệ thuật trong cả nước.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, trải qua 11 ngày đêm biểu diễn và tranh tài, các nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công đã đem đến cho khán giả yêu nhạc nhiều cảm xúc với cái nhìn đa sắc màu, ấn tượng sâu đậm về nhạc cụ dân tộc.

Tiết mục trình diễn trong lễ bế mạc ( Ảnh Trọng Đạt)

Các tiết mục biểu diễn và hòa tấu nhạc cụ dân tộc không chỉ thể hiện tinh hoa của âm nhạc truyền thống mà còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của các dân tộc Việt Nam.

Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 đã thành công tốt đẹp. Bên cạnh các tiết mục dự thi được đầu tư công phu về vũ đạo, hòa âm, phối khí, kỹ thuật biểu diễn nhạc cụ dân tộc một cách tự nhiên, điêu luyện của các nghệ nhân, nhạc công, vẫn còn một số tiết mục chưa được quan tâm, đầu tư nghiêm túc.

Tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc trong lễ bế mạc ( ảnh Trọng Đạt)

Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng, đơn vị chủ trì, đơn vị nghệ thuật, nhà hát có nghệ nhân, nhạc công tham gia cần tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng cho các cuộc thi; có chính sách đãi ngộ đặc biệt để thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các nghệ sỹ, nhạc sỹ trẻ, tài năng kế thừa âm nhạc truyền thống của dân tộc trong tương lai. 

Cuộc thi là hoạt động nghề nghiệp chuyên nghiệp, nhằm phát hiện những tài năng âm nhạc truyền thống; là sân khấu để nghệ sỹ biểu diễn nhạc cụ dân tộc tại các đơn vị nghệ thuật, giảng viên, học sinh, sinh viên đang giảng dạy, học tập chuyên ngành nhạc cụ truyền thống được thể hiện khả năng, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật; bảo tồn, gìn giữ, phát huy những tinh hoa âm nhạc truyền thống Việt Nam. 

Đây cũng là dịp các cơ quan quản lý nhà nước, hội nghề nghiệp rút ra những bài học về quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển tài năng nhằm tìm ra những phương thức hoạt động góp phần thúc đẩy các loại hình âm nhạc truyền thống ngày càng phát triển. 

BTC trao bằng khen cho các tiết mục đạt giải.( Ảnh Trọng Đạt) 

Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 còn là minh chứng cụ thể trong việc thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ nghị quyết của Đảng đã đề ra, đặc biệt sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong tình hình mới. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao giải cho các nghệ sĩ tại buổi lễ bế mạc. 

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cuộc thi đã trao 2 giải xuất sắc cho chỉ huy dàn nhạc và nhạc công chính; 30 giải Nhất; 51 giải Nhì; 12 giải Ba cho các nghệ sỹ có các tiết mục biểu diễn chất lượng tốt. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, trong phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành cho ý kiến và thông qua Quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035. Qua thảo luận, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao cần thiết, cấp bách phải trình Quốc hội thông qua.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Những ngày này, đến thăm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, người dân và du khách sẽ có dịp hiểu rõ hơn những giá trị của danh thắng nổi tiếng này dưới góc nhìn của các Nghệ sĩ nhiếp ảnh qua triển lãm “Còn mãi với thời gian”.

Tại thành phố Hải Phòng, Lễ hội Hoa phượng đỏ 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc.

Triển lãm mỹ thuật “Người Hà Nội & Qua miền Tây Bắc” là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài, tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.

“Những ngày Văn học châu Âu”- một sự kiện thường niên do Hiệp hội các tổ chức về văn hóa châu Âu (EUNIC) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Chương trình năm nay kéo dài đến ngày 19/5 và giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (đa dạng tính dục) của các nhà văn trẻ, gợi mở những hướng tiếp cận khác từ những tác phẩm kinh điển của văn chương châu Âu.