Biến vải vụn thành sản phẩm hình rồng chào năm Giáp Thìn
Nằm nép mình trong con phố nhỏ tại khu vực quận Hà Đông, xưởng may Kymviet là nơi làm việc của cộng đồng những người khuyết tật, trong đó đa số là người khiếm thính bẩm sinh.
Theo thông lệ, cứ tới dịp gần Tết cổ truyền, những thợ may "không thể nói" tại Kymviet sẽ cho xuất xưởng sản phẩm tượng trưng là linh vật của năm mới. Năm nay, sản phẩm chính là những chú thú nhồi bông hình rồng.
Mẫu rồng "đặc biệt" nhất trưng bày tại Kymviet có lớp ngoài bằng lụa và thổ cẩm, kết hợp cùng nhiều chất liệu truyền thống khác. Để "tạo hình", nhóm thiết kế đã nghiên cứu, chắt lọc các đường nét, họa tiết Rồng trong truyền thống rồi kết hợp với nhau một cách tinh tế.
Năm nay, xưởng may của những người khiếm thính cũng cho ra mắt sản phẩm Rồng thổ cẩm với kích cỡ nhỏ để phục vụ những người có nhu cầu.
Anh Phạm Việt Hoài - CEO Kymviet: "Từ tháng 6, tháng 7 là mình đã có ý tưởng để lên thiết kế và chỉnh sửa mẫu. Trong bản thiết kế, tổ thiết kế sẽ chắt lọc những cái tinh hoa nhất của Rồng, bởi vì rồng Việt qua các đời vua đều có nét đặc trưng riêng, để làm sao đưa vào con rồng thật hài hoa".
"Thợ may" tại xưởng này chính là những người khiếm thính. Họ dồn tất cả tâm huyết của mình vào từng đường nét của sản phẩm. Bên cạnh thú nhồi bông, năm nay, xưởng may của anh Hoài cũng cho ra mắt sản phầm đồng hồ có biểu tượng Rồng dựa trên nguyên mẫu linh vật thêu trên long bào đời Nguyễn. Tất cả được in và được xử lý bền, không bị cong vênh.
Anh Phạm Việt Hoài - CEO Kymviet: "Mẫu thì tổ thiết kế sẽ phải tìm hiểu về văn hoá Việt, con rồng đời nào, nhà Lý, Trần hay nhà Nguyễn. Điều đó là tổ thiết kế phải nghiên cứu để làm sao đưa vào sản phẩm mang văn hoá, có hồn của người Việt, không chỉ bán ở trong nước mà chúng tôi mong muốn sản phẩm đến tay bạn bè quốc tế..."
Chị Nguyễn Thị Thuỳ Trang - Nhân viên của Kymviet: "Tôi cũng đang nghĩ đến kế hoạch cho Tết sắp tới. Tôi có gia đình, bố mẹ ở quê và cần có những phần quà làm quà tết cho họ hàng, anh em thì tôi đang có ý tưởng như vậy. Năm nay là năm con rồng, mà sản phẩm con rồng ở Kymviet rất đẹp, vậy nên tôi nghĩ sẽ chọn đó là món quà cho tất cả người thân của tôi".
Những sản phẩm tinh xảo đẹp mắt này đang được thị trường yêu thích, không chỉ bởi sự sáng tạo kì công của người thực hiện bởi nó còn mang trên mình khát khao cống hiến cho xã hội của những người yếu thế.
Rồng là biểu tượng của vua chúa, là linh vật tồn tại lâu đời nhất trong truyền thuyết. Năm nay nhiều người chọn mua linh vật rồng đón chào năm mới với hy vọng đón giàu sang, phú quý và bình an.
Trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035, một trong những nội dung được các đại biểu Quốc hội quan tâm tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV chính là làm sao để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh cho sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong thời kỳ mới.
Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, từ ngày 1 đến 30/11, đơn vị sẽ tổ chức các hoạt động với chủ đề "Về miền di sản tinh hoa và bản sắc" nhằm giới thiệu các hoạt động dân ca, dân vũ, ẩm thực, phong tục tập quán của đồng bào với du khách.
Nội dung số liên quan đến lịch sử đang được thế hệ trẻ khai thác rất tốt trên mạng xã hội thời gian qua. Góc nhìn trẻ trung đến từ đội ngũ tác giả, chủ yếu là học sinh - sinh viên, đã mở ra một hướng đi mới đầy hứa hẹn, hiện đại và thú vị hơn trong việc tiếp cận lịch sử.
Sáng 1/11, Hội Nhà báo Việt Nam, Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức Tọa đàm và trưng bày chuyên đề “Nhà báo, nhà ngoại giao Lý Văn Sáu: Một tấm lòng son sắt”, kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà báo Lý Văn Sáu (5/11/1924 - 5/11/2024).
Từ tháng 11, cả nước diễn ra nhiều lễ hội văn hoá, du lịch độc đáo, đặc sắc, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều khách du lịch dịp cuối năm
Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp với HIUP Việt Nam đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Con của mẹ lớn khôn” 2024.
0