Bồ Đào Nha 0-0 Slovenia (3-0 pen): Costa hóa người hùng cứu Ronaldo

Bồ Đào Nha phải cần tới sự xuất sắc của thủ thành Costa ở loạt sút 11m để có thể ghi tên vào vòng dành cho 8 đội mạnh nhất Euro 2024

Sức ép khủng khiếp được Bồ Đào Nha tạo ra ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong 10 phút đầu tiên, bóng hầu như chỉ lăn bên phía phần sân của Slovenia.

Khung thành của thủ môn Jan Oblak luôn được đặt trong tình trạng báo động. May mắn cho Slovenia khi những cú dứt điểm của Ruben Dias hay Bernando Silva đều không đi trúng đích.

Pha bóng bỏ lỡ đáng tiếc của Ruben Dias - Nguồn: UEFA

Sau quãng thời gian đầu chịu lép vế, Slovenia kiểm soát lại bóng nhằm giảm bớt áp lực cho hàng phòng ngự.

Phút 30, Bồ Đào Nha mới có cú dứt điểm trúng đích đầu tiên nhưng cú đánh đầu của Ronaldo sau đường tạt từ Cancelo lại đưa bóng đi quá nhẹ.

3 phút sau, Bồ Đào Nha được hưởng quả đá phạt trực tiếp từ khoảng cách 20m. Đáng tiếc, tình huống dứt điểm của Ronaldo lại đưa bóng đi cao hơn so với khung thành của Oblak.

Bóng đi vọt xà ngang sau cú đá phạt trực tiếp của Ronaldo - Nguồn: UEFA

Đến những phút cuối hiệp 1, Slovenia mới có cú sút đầu tiên nhưng từ khoảng cách hơn 30m, Sesko không làm khó được thủ môn Diogo Costa.

Đầu hiệp 2, Bồ Đào Nha tái lập thế trận áp đảo. Điều đó mang tới cho Ronaldo một quả đá phạt trực tiếp gần hơn cự ly ở hiệp 1. Tuy nhiên ở khoảng cách ngay ngoài vòng 16m50,  ngôi sao Al Nassr vẫn chưa có được bàn thắng đầu tiên tại Euro năm nay.

Ronaldo nhiều lần bị thủ môn Oblak từ chối ở trận đấu này - Nguồn: UEFA

Sự bế tắc trên hàng công buộc HLV Roberto Martinez phải đưa những cầu thủ tấn công khác như Diogo Jota hay Francisco Conceicao vào sân. Dù vậy, những sự thay đổi đó cũng không đem lại hiệu quả.

Thời gian càng về cuối, Bồ Đào Nha cũng không muốn mạo hiểm khiến trận đấu trôi qua mà không có cơ hội nào đáng chú ý được tạo ra bởi cả 2 đội.

Kết quả hòa 0-0 buộc Bồ Đào Nha và Slovenia phải bước vào 30 phút đá thêm để phân định thắng thua.

Phút 102, Jota có pha tả xung hữu đột giữa vòng vây của 4 cầu thủ. Nỗ lực của tiền đạo Liverpool mang về quả 11m cho Bồ Đào Nha. Trên chấm phạt đền, Ronaldo không chiến thắng được Jan Oblak. Tình huống hỏng ăn khiến ngôi sao 39 tuổi không thể nâng thành tích ghi bàn tại các VCK Euro của mình lên con số 15 và đồng thời bỏ lỡ khoảnh khắc lịch sử khi trở thành cầu thủ ghi bàn trong 6 kỳ Euro liên tiếp anh góp mặt. Thậm chí, cựu tiền đạo của Juventus đã rơi nước mắt sau khi bỏ lỡ cơ hội bằng vàng để đưa Bồ Đào Nha vào tứ kết.

Ronaldo không kìm được nước mắt sau pha bỏ lỡ trên chấm 11m - Nguồn: BBC

Đầu hiệp phụ thứ 2, Jan Oblak khiến các chân sút của Bồ Đào Nha nản lòng khi thêm một lần từ chối cứ đánh đầu của Palhinha.

Phút 114, Pepe trượt chân tạo điều kiện cho Benjamin Sesko đối mặt với thủ thành Diogo Costa. Tuy nhiên, tiền đạo của RB Leipzig đã không thể kết liễu trận đấu.

Nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Costa trong pha đối mặt thì Bồ Đào Nha có lẽ đã bị loại - Nguồn: The Guardian

Hòa 0-0 sau 120 phút thi đấu, Bồ Đào Nha và Slovenia bước vào loạt sút cân não. Tại đây, niềm vui đã thuộc về Ronaldo và các đồng đội. Thủ môn Diogo Costa xuất sắc cản cả 3 quá đá phạt đền của Slovenia trong khi lần lượt Ronaldo, Bruno Fernandes và Bernando Silva đều thực hiện thành công.

Thủ môn thuộc biên chế của FC Porto cản phá cả 3 cú đá phạt đền của Slovenia - Nguồn: UEFA

Giành chiến thắng 3-0 trên loạt sút luân lưu, Bồ Đào Nha ghi tên vào vòng đấu tiếp theo, nơi Pháp đang chờ sẵn sau khi Les Bleus đánh bại Bỉ 1-0 ở trận đấu tứ kết diễn ra trước đó.

Bồ Đào Nha sẽ gặp Pháp ở tứ kết - Nguồn: UEFA

Đội hình ra sân:

Bồ Đào Nha (4-3-3): Costa, Mendes, Pepe, Dias, Cancelo, Vitinha, Bruno Fernandes, Palhinha, Leao, Ronaldo, Bernando Silva.

Slovenia (4-4-2): Oblak, Karnicnik, Drkusic, Bijol, Balkovec, Stojanovic, Gnezda Cerin, Elsnik, Mlakar, Sporar, Sesko.

Tỷ số luân lưu: Bồ Đào Nha 3-0 Slovenia

Slovenia: Ilicic (trượt), Balkovec (trượt), Verbic (trượt)

Bồ Đào Nha: Ronaldo (thành công), Bruno Fernandes (thành công), Bernando Silva (thành công)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

8 đội bóng mạnh nhất của Euro 2024 đã được xác định sau khi vòng 1/8 khép lại. Tại tứ kết, đáng chú ý nhất sẽ là trận chung kết sớm giữa Tây Ban Nha và chủ nhà Đức vào ngày 5/7.

Cody Gakpo ghi bàn rồi kiến tạo, góp công lớn vào chiến thắng 3-0 cho Hà Lan trước những “chú ngựa ô” Romania để giành quyền vào tứ kết Euro 2024.

Thổ Nhĩ Kỳ thắng nghẹt thở Áo với tỷ số 2-1 nhờ người hùng Merih Demiral để ghi tên mình vào vòng tứ kết Euro 2024, chạm trán Hà Lan.

U16 Việt Nam tiến vào bán kết U16 Đông Nam Á với ngôi nhất bảng B gặp đối thủ là U16 Thái Lan, đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Áo đứng trước cơ hội lịch sử để tạo nên kỳ tích mới tại Euro nếu có thể đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 03/07.

Cuộc đối đầu giữa Pháp và Bỉ tại vòng 1/8 đã diễn ra vô cùng kịch tính. Đoàn quân của HLV Didier Deschamps đã giành quyền đi tiếp nhờ pha phản lưới của trung vệ Jan Vertonghen (Bỉ) ở phút 85.