Bồ Đào Nha 2-1 Cộng hòa Séc: Bước ngoặt thay người

Bồ Đào Nha đã trải qua 90 phút đầy vất vả trước Cộng hòa Séc. Tưởng chừng sẽ rời SVĐ Red Bull Arena với 1 điểm thì dấu ấn thay người ở những phút bù giờ của HLV Robert Martinez đã thay đổi kết quả của trận đấu.

Việc có tên trong đội hình xuất phát của Bồ Đào Nha giúp Pepe trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng ra sân tại một VCK Euro.

Ở tuổi 41, Pepe trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng ra sân tại VCK Euro - Nguồn: Al Jazeera

15 phút đầu, hướng tấn công của đội tuyển Bồ Đào Nha chủ yếu nằm bên phía cánh trái, nơi có sự góp mặt của Rafael Leao. Tốc độ và khả năng xử lý bóng trọng phạm vị hẹp giúp tiền đạo của Ac Milan trở thành mối đe dọa thường trực với khung thành của thủ môn Stanek. Đáng tiếc, những tình huống đưa bóng vào trong lại không nhận được sự tiếp ứng nào của các cầu thủ còn lại.

Nửa thời gian hiệp 1 trôi qua, Bồ Đào Nha nắm giữ tới 77% thời gian kiểm soát bóng. Tuy nhiên, Ronaldo và các đồng đội chưa có tình huống sút trúng đích nào.

Phải đến phút 30, “Selecao của châu Âu” mới có tình huống dứt điểm trúng đích đầu tiên. Nhận đường chọc khe của Bruno Fernandes, Ronaldo băng xuống đối mặt nhưng không thể đánh bại được thủ thành Stanek. Pha đá bồi sau đó của Vitinha lại đưa bóng trúng vị trí mà thủ môn 28 tuổi chọn sẵn.

Ronaldo không thể đánh bại thủ môn Stanek trong tình huống đối mặt - Nguồn: UEFA

Quãng thời gian còn lại, các học trò của HLV Roberto Martinez không thể tìm được cách xuyên thủng khối phòng ngự dày đặc của Cộng hòa Séc. Hai đội tạm thời rời sân với tỉ số 0-0. Đây cũng là trận đấu đầu tiên tại VCK Euro 2024 không có bàn thắng nào được ghi trong hiệp 1.

Hiệp 2, đội tuyển Cộng hòa Séc chủ động chơi tử thủ khi 10 cầu thủ luôn thường trực bên phần sân nhà.

Phút 57, Bồ Đào Nha được hưởng quả đá phạt từ khoảng cách 24m. Tuy nhiên, cú sút của Cristiano Ronaldo không làm khó được thủ thành Stanek.

Áp đảo trong 2/3 thời gian của trận đấu nhưng việc không ghi được bàn thắng đã khiến Bồ Đào Nha phải trả giá. Trong tình huống tấn công hiếm hoi, thầy trò HLV Ivan Hasek lại bất ngờ có được bàn mở tỉ số với cú sút xa từ khoảng cách gần 20m của Provod. Bóng đi vào góc xa khung thành không cho thủ môn Diogo Costa cơ hội để cản phá.

Provod bất ngờ mang về bàn mở tỉ số cho Cộng hòa Séc - Nguồn: UEFA

Sau bàn thua, Bồ Đào Nha tiếp tục tràn sang phần sân của Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, khác với những giây phút trước đó thì áp lực lần này đã mang lại hiệu quả. Phút 69, từ đường treo bóng của Vitinha, Nuno Mendes đánh đầu vào vòng 5m50. Đáng tiếc, tình huống phản xạ của thủ thành Stanek vô tình đẩy bóng trúng người đồng đội Hranac khiến bóng bật ngược trở lại vào lưới.

Hranac là cầu thủ thứ hai phản lưới nhà tại VCK Euro 2024 - Nguồn: UEFA

Phút 87, tưởng chừng Bồ Đào Nha sẽ có 3 điểm nhưng công nghệ VAR lại từ chối bàn thắng. Dù Diogo Jota đã đưa được bóng vào lưới của Cộng hòa Séc nhưng trước đó, Ronaldo đã việt vị.

Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-1 của Diogo Jota bị từ chối - Nguồn: The US Sun

Tuy nhiên, người hâm mộ của Bồ Đào Nha không phải chờ đợi quá lâu. 4 phút sau, bộ đôi được HLV Martinez đưa vào sân là Pedro Neto và Francisco Conceicao đã tạo nên bàn thắng ấn định tỉ số 2-1.

Cầu thủ vào sân thay người Conceicao mang về bàn thắng ấn định cho Bồ Đào Nha - Nguồn: Eurosport

Chiến thắng có được giúp Bồ Đào Nha kết thúc lượt trận đầu tiên với vị trí thứ 2. Dù cùng có 3 điểm nhưng các học trò của ông Martinez đứng dưới Thổ Nhĩ Kỳ do thua kém về hiệu số.

Đội hình ra sân:

Bồ Đào Nha (3-5-2): Costa, Dalot, Pepe, Dias, Cancelo, Mendes, Silva, Fernandes, Vitinha, Leao, Ronaldo

Cộng hòa Séc (3-5-2): Stanek, Holes, Hranac, Krejci, Doudera, Coufal, Provod, Soucek, Sulc, Kuchta, Schick

Bàn thắng: Provod 62’, Hranac (O.G) 69’, Conceicao 90+1’

Bảng F

 

Đội

Số trận

Thắng

Hòa

Thua

BT - BB

Điểm

1

Thổ Nhĩ Kỳ

1

1

0

0

3-1

3

2

Bồ Đào Nha

1

0

1

0

2-1

3

3

Cộng hòa Séc

1

0

1

0

1-2

0

4

Georgia

1

0

0

1

1-3

0

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kết quả hòa 0-0 là đủ để giúp thầy trò HLV Domenico Tedesco bước tiếp. Tuy nhiên, Ukraina lại không có sự may mắn như vậy khi phải chia tay Euro 2024 theo một cách nghiệt ngã nhất.

Kylian Mbappe ghi bàn đầu tiên tại Euro, nhưng Pháp không thể thắng Ba Lan vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

Không khó để người hâm mộ liên tưởng tới trận chung kết Copa America 2016 cách đây 8 năm, tại chính sân vận động mà Chile đã có lần thứ 2 liên tiếp đánh bại Argentina ở chung kết cúp Nam Mỹ để lên ngôi vô địch.

HLV Zlatko Dalic của ĐT Croatia rất tức giận bởi ông cho rằng đội bóng của mình đã bị đối xử không công bằng trong trận đấu với ĐT Italia, chỉ vì đến từ một quốc gia nhỏ.

Trước khi chạm trán ở lượt đấu cuối, bảng C Euro 2024, cả Đan Mạch và Serbia đều còn hy vọng giành quyền vào vòng 1/8. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Đan Mạch nhẹ nhàng hơn, vì “những chú lính chì” chỉ cần kết quả hoà. Trong khi Serbia buộc phải thắng, và cuối cùng họ đã không làm được điều đó.

Cuộc thư hùng giữa Slovakia và Romania vào lúc 23h ngày 26/6 có tính chất vô cùng quan trọng khi kết quả cuối cùng sẽ định đoạt số phận của chính hai đội bóng này.