Bolivia ban bố tình trạng thảm họa quốc gia do cháy rừng

Ngày 30/9 (giờ địa phương), Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Bolivia María Nela Prada Tejada cho biết, do hỏa hoạn ở tỉnh Santa Cruz và những nơi khác ở phía đông nước này khiến hàng triệu hecta thảm thực vật bị đốt cháy, buộc chính phủ Bolivia phải ban bố "tình trạng thảm họa quốc gia" tại nhiều nơi ở phía đông.

Theo quyết định này, chính phủ Bolivia sẽ quản lý và thực hiện hợp tác quốc tế để ứng phó với thiên tai, đồng thời thông qua điều chỉnh ngân sách để dập tắt đám cháy và triển khai kế hoạch tái thiết sau thảm họa.

Cháy rừng hoành hành ở Bolivia khiến hàng triệu hec-ta thảm thực vật bị đốt cháy; Nguồn:AFP

Do nhiều nguyên nhân khác nhau như hạn hán nghiêm trọng và hoạt động đốt phá do con người gây ra, các vụ cháy rừng nghiêm trọng đã xảy ra ở nhiều nơi tại tỉnh Santa Cruz, miền đông Bolivia trong thời gian gần đây. Tính đến cuối tháng 9, hơn 7 triệu ha thảm thực vật trên địa bàn tỉnh này đã bị đốt cháy. Đầu tháng 9, để ứng phó với hỏa hoạn, Bolivia đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở nhiều nơi ở phía đông.

Vùng Santa Cruz, đầu tàu kinh tế và là vùng đông dân nhất của Bolivia, là nơi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi cháy rừng. Các vụ cháy rừng nghiêm trọng đã phá hủy mùa màng ở vùng Santa Cruz và tàn phá hàng nghìn hecta vườn quốc gia Noel Kempff Mercado, khu vực cửa ngõ tiếp nối với rừng nhiệt đới Amazon nguyên sinh. Công tác cứu hộ bằng máy bay trực thăng đã được triển khai cùng các đội cứu hoả để khẩn trương dập tắt các đám cháy ở khu vực này.

Trong khi đó, công việc của lực lượng cứu hỏa càng trở nên khó khăn hơn do tình trạng thiếu nước ở Bolivia trong bối cảnh hạn hán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng thông tấn Kyodo cho biết, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Ishiba Shigeru đã chính thức được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Kishida Fumio.

Lực lượng bộ binh Israel đã tiến vào miền Nam Liban vào sáng sớm thứ Ba, đánh dấu sự leo thang đáng kể trong cuộc tấn công chống lại Hezbollah và mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến kéo dài một năm chống lại các đối thủ được Iran hậu thuẫn.

Sáng 1/10, quân đội Israel chính thức xác nhận bộ binh nước này đã bắt đầu các cuộc tấn công chiến thuật hạn chế vào lãnh thổ Liban, đánh dấu bước leo thang mới cho cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần một năm qua với phong trào Hezbollah.

Israel vừa mở một chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào miền Nam Liban - một động thái leo thang căng thẳng bất chấp những lời kêu gọi hòa bình từ cộng đồng quốc tế sau khi quốc gia này công bố đã tiêu diệt 10/11 thủ lĩnh quân sự Hezbollah. Tham vọng của Israel trong chiến dịch này là gì và liệu hành vi dùng bạo lực để dập bạo lực của Israel có mang lại hiệu quả?

Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khoá 79, ông Philemon Yang đã kêu gọi Israel, phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza và lực lượng Hezbollah ở Liban khẩn trương hướng tới lệnh ngừng bắn.

Ngày 30/9 (giờ địa phương), Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Bolivia María Nela Prada Tejada cho biết, do hỏa hoạn ở tỉnh Santa Cruz và những nơi khác ở phía đông nước này khiến hàng triệu hecta thảm thực vật bị đốt cháy, buộc chính phủ Bolivia phải ban bố "tình trạng thảm họa quốc gia" tại nhiều nơi ở phía đông.