Các nước lên án vụ tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên án vụ kích nổ bom và nổ súng được cho là do các tay súng người Kurd thực hiện tại Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS), đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bên lề Hội nghị cấp cao Nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại thành phố Kazan, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án  mạnh mẽ vụ tấn công và gọi đây là hành động khủng bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte và phái đoàn Liên minh châu Âu tại Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích vụ tấn công, đồng thời khẳng định NATO sẽ sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Đại sứ quán Iraq tại Ankara đã đưa ra tuyên bố lên án cuộc tấn công. Tuyên bố khẳng định đại sứ quán giữ vững lập trường kiên định của Iraq là bác bỏ khủng bố và cực đoan dưới mọi hình thức và biểu hiện, bày tỏ đoàn kết với chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. 

Xe của các cơ quan chức năng hiện diện tại hiện trường vụ tấn công vào Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ANADOLU.

Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cuộc điều tra về vụ việc, song nguyên nhân của vụ nổ và danh tính các đối tượng tấn công vẫn chưa được làm rõ. Chưa có tổ chức hay cá nhân nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya cáo buộc đảng Công nhân Người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq và miền Bắc Syria là thủ phạm đứng sau cuộc tấn công vào Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS).

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler cũng cáo buộc PKK là chủ mưu vụ tấn công. Ông Guler nói: “Chúng tôi luôn trừng phạt PKK một cách tương xứng… Chúng tôi sẽ truy đuổi đến khi tiêu diệt tên khủng bố cuối cùng”.

Chỉ vài giờ sau vụ việc, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các mục tiêu của PKK ở miền Bắc Iraq và miền Bắc Syria, phá hủy 32 mục tiêu của PKK và khiến nhiều thành viên PKK thiệt mạng. "Tổng cộng 32 mục tiêu của nhóm khủng bố đã bị phá hủy thành công", báo cáo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đồng thời nói thêm rằng các hoạt động vẫn đang được tiếp tục.

Cuộc tấn công xảy ra một ngày sau khi lãnh đạo đảng dân tộc cực hữu Thổ Nhĩ Kỳ nêu khả năng lãnh đạo PKK Abdullah Ocalan đang bị bỏ tù có thể được phóng thích nếu ông này từ bỏ bạo lực và giải tán tổ chức của mình. PKK đã đòi quyền tự trị ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc xung đột đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng kể từ những năm 1980. PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây coi là một tổ chức khủng bố.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh giới chính trị Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang nghiêng về giải pháp chính trị, thông qua đàm phán, cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ với lực lượng dân quân người Kurd.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thổ Nhĩ Kỳ đang chấn động với vụ tấn công gây thương vong lớn nhằm vào trụ sở của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không (TUSAS) gần thủ đô Ankara, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ, đứng sau vụ tấn công chết người tại trụ sở của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ TUSAS ở thủ đô Ankara.

Hôm nay (24/10) là ngày cuối cùng của Hội nghị cấp cao Nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS) 2024, diễn ra tại thành phố Kazan của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì một phiên họp toàn thể theo định dạng mở rộng, có sự tham dự của các lãnh đạo và đại điện gần 40 quốc gia cùng người đứng đầu các tổ chức đa phương.

Mỗi năm, Hàn Quốc ghi nhận hàng ngàn "cái chết cô đơn", chủ yếu là những người già sống một mình. Đây là vấn đề gây “đau đầu” cho chính quyền Seoul phải nỗ lực giải quyết.

Hãng sản xuất xe điện Tesla của Mỹ vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vượt mọi ước tính của các nhà phân tích. Ngay lập tức, cổ phiếu của hãng đã tăng 12%, giúp vốn hóa thị trường tăng thêm 80 tỷ USD.

Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cảnh báo nợ hộ gia đình ở Nhật Bản đang tăng nhanh hơn thu nhập giữa lúc giá nhà tăng vọt, làm dấy lên lo ngại về khả năng duy trì các khoản thanh toán của người vay khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cân nhắc tiếp tục tăng lãi suất.