Cần thêm giải pháp để đẩy nhanh gói 120.000 tỷ đồng

Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng và có giải pháp khả thi triển khai quyết liệt gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay đối với nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư. Điều này đã thể hiện sự quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ khi mà đã qua nhiều cuộc họp, nhiều hội thảo, tọa đàm nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nhưng hiệu quả không được như tính toán.

Triển khai từ tháng 3 và đến thời điểm này (nghĩa là sau 9 tháng) con số 428 tỷ đồng đã giải ngân, 5.000 tỷ đồng được cam kết giải ngân/120.000 tỷ đồng. Có lẽ vẫn là quá khiêm tốn so với kỳ vọng, nhất là khi năm 2023 đi qua nhìn lại ngành ngân hàng xác định đây là “nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành về lĩnh vực BĐS của ngành".

428 tỷ đồng đã giải ngân, 5.000 tỷ đồng được cam kết giải ngân/120.000 tỷ đồng

Cũng theo số liệu mới nhất, đến nay mới có 58 dự án đề xuất tham gia gói vay được các địa phương báo cáo. Có hơn một nửa (55%) không có nhu cầu vay vốn, 20% chưa đủ điều kiện vay vốn còn lại 15% đang chờ các ngân hàng thương mại thẩm định. Số lượng ít ỏi các dự án tham gia đã cho thấy sự không mặn mà của các bên tham gia. Trong đó lãi vay được xác định là một nguyên nhân lớn. Theo quy định lãi suất ưu đãi của gói 120.000 tỷ đồng sẽ thay đổi 6 tháng một lần. Trong đó ban đầu xác lập: với chủ đầu tư đang là 8,7%/năm, với người mua nhà là 8,2%/năm. Trong khi lãi cho vay tiêu dùng nhiều ngân hàng hiện đang áp dụng đối với người mua nhà cũng đang ở mức 8,2%, thậm chí có ngân hàng Wooribank (nhóm ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam) công bố lãi suất cho vay chỉ còn 6%/năm trong năm đầu tiên. Như vậy gói vay 120.000 tỷ đồng không còn vẹn nguyên tính chất hỗ trợ như ban đầu. Nhiều ý kiến cho rằng lãi suất huy động đang ở mức “thấp nhất lịch sử” thì cũng cần xem xét lại mặt bằng lãi suất khi có dư địa để giảm thêm.

Đẩy nhanh gói 120.000 tỷ đồng cần thêm giải pháp

Ngoài lãi suất ưu đãi,  hồ sơ, thủ tục tiếp cận nguồn vốn cũng là trở ngại chính với nhiều doanh nghiệp. Lấy ví dụ về xác định thuế đất, nếu là nhà ở thương mại chỉ định giá đất xong là doanh nghiệp có thể nộp tiền sử dụng đất. Nhưng với nhà ở xã hội cần phải có hội đồng xác định tiền miễn sử dụng đất là bao nhiêu. Và để tổ chức đủ được “hội đồng” với nhiều bên có liên quan mất rất nhiều thời gian.

Luật nhà ở mới vừa được Quốc hội thông qua đã có nhiều thay đổi và kỳ vọng sẽ gỡ được thế khó hiện nay trong hoạt động vay và cho vay thúc đẩy thị trường BĐS. Luật cũng mở rộng hơn cho mua, thuê mua nhà ở xã hội, người dân không cần phải đăng ký thường trú hay tạm trú như trước kia. Tuy nhiên Luật mới có hiệu lực từ 1/1/2025 và như vậy vẫn còn một năm cho sự chờ đợi. Vậy nên để giải ngân được gói 120.000 tỷ đồng lúc này cần sự hỗ trợ lãi suất hấp dẫn hơn và cả các chính sách quyết liệt, tháo gỡ khó khăn đi kèm để hấp dẫn doanh nghiệp phát triển loại hình nhà ở này và người dân sớm có ngôi nhà mơ ước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính chỉ ra nhiều kẽ hở, tồn tại và hạn chế về thực hiện chính sách, pháp luật, liên quan đến quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (từ năm 2015 đến 2023). Đáng chú ý trong đó có nội dung khó xác minh giá trị thực của giao dịch chuyển nhượng bất động sản và dù đã chỉ rõ các hành vi gian dối nhưng cơ quan Thuế lại không có chức năng điều tra, luật pháp còn kẽ hở dẫn đến thất thu và nảy sinh hệ lụy.

Theo tổng hợp của VCCI, nhiều doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng cần cân nhắc một số điểm được quy định khi thi hành Luật Nhà ở 2023. Đề nghị cân nhắc giảm tỷ lệ đất xây nhà ở xã hội xuống còn 5-10% để phù hợp với thực tiễn hơn.

Sáng 13/5, thảo luận tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết thị trường có tín hiệu phục hồi nhưng còn khó khăn, nhất là về quy trình, thủ tục phát triển các dự án nhà ở xã hội. Đáng chú ý, xuất hiện tình trạng lách luật để mua bán căn hộ nhà ở xã hội.

Bộ Tài nguyên Môi trường đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường được gọi là sổ hồng) và hồ sơ địa chính.