Cảnh giác với những chiêu lừa tinh vi trên mạng xã hội

Các chiêu thức lừa đảo trên mạng xã hội đang ngày càng phổ biến. Những cái bẫy đối với nạn nhân luôn được các nhóm đối tượng giăng ra. Nạn nhân vừa bị lừa đảo mất tiền, muốn tìm cách lấy lại thì lại tiếp tục sập bẫy lừa mới. Lực lượng chức năng đã tuyên truyền cảnh báo về phương thức, thủ đoạn phạm tội nhưng nhiều nạn nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn bị dẫn dụ vào “mê cung” lừa đảo không hay biết.

Công an quận Hà Đông vừa triệt phá thành công, bắt giữ nhóm 5 đối tượng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức làm hồ sơ vay tiền qua mạng. Thủ đoạn của nhóm đối tượng tuy không mới,  nhưng đánh trúng vào tâm lý của nhiều người khát vốn, cần tiền. Không có công ăn việc làm ổn định, nhưng lại thích có tiền tiêu xài, nhóm thanh thiếu niên do Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 2004), trú tại huyện Ứng Hòa cầm đầu đã bàn nhau thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Không được học về công nghệ thông tin, nhưng qua tìm hiểu trên mạng, Tuấn đã mua nhiều tài khoản Zalo, Facebook ảo rồi quảng cáo cho vay mà không cần chứng minh tài chính cá nhân, giải ngân nhanh, lãi suất thấp. Khi người có nhu cầu vay tiền liên hệ, các đối tượng sẽ dàn dựng kịch bản để các nạn nhân phải đóng trước cho chúng một số khoản phí thì mới cho vay. Sau khi nạn nhân đáp ứng các yêu cầu, nhóm đối tượng nhanh chóng chặn toàn bộ liên hệ với nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

Nhóm 5 đối tượng lừa đảo bằng cách cho vay tiền.

Ổ nhóm này hoạt động có tổ chức, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, các đối tượng đã chọn địa điểm là các căn hộ chung cư khép kín, có lực lượng bảo vệ quản lý chặt chẽ người ra vào, đồng thời thường xuyên thay đổi địa điểm, mỗi nơi chỉ thuê và hoạt động không quá ba tháng. Sau mỗi vụ lừa đảo thành công, đối tượng cầm đầu sẽ hưởng từ 60 đến 70% số tiền chiếm đoạt được.

Cũng dùng mạng xã hội để làm công cụ lừa đảo, Nguyễn Văn Năm (sinh năm 1998), trú tại huyện Cẩm Khê,  tỉnh Phú Thọ và Nguyễn Quang Huy (sinh năm 2003),  trú tại tỉnh Hà Nam, hiện đang là sinh viên đã giả danh cán bộ tòa án, liên tục sử dụng những hình ảnh liên quan đến hồ sơ ly hôn, hình ảnh liên quan đến tòa án để làm ảnh đại diện; viết bài đăng tải trên trang Zalo, Facebook cá nhân để tạo lòng tin với nạn nhân. Sau đó các đối tượng gặp gỡ, trao đổi và yêu cầu nạn nhân đưa tiền để đối tượng xử lý các thủ tục. Điều tra mở rộng vụ án, Công an huyện Ứng Hòa xác định hai đối tượng đã thực hiện trót lọt ba vụ lừa đảo khác với thủ đoạn tương tự tại các tỉnh Hòa Bình, Bắc Ninh chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Đối tượng giả danh cán bộ tòa án.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố vừa nhận được trình báo của một số nạn nhân làm cộng tác viên online trên mạng để hưởng hoa hồng, nhưng bị lừa mất tiền. Sau đó,  khi nạn nhân liên hệ với một tài khoản Facebook giới thiệu là Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao để giúp lấy lại tiền bị lừa đảo qua mạng, thì lại mắc bẫy và mất thêm hàng trăm triệu đồng. 

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân khi nhận được cuộc gọi qua mạng xã hội, hoặc cuộc gọi khác thì cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, các thông tin về tài khoản lên không gian mạng hoặc cho người lạ, người mới tiếp xúc. Thường xuyên tăng tính bảo mật cho các tài khoản mạng xã hội, tài khoản cá nhân của mình, đặc biệt, tuyệt đối không chuyển tiền qua các giao dịch trên mạng xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đăng Dương, Phạm Hoàng Hà (cùng 17 tuổi, ở thành phố Hà Nội); Nguyễn Mậu Tuấn (21 tuổi, ở tỉnh Bắc Ninh); Phan Tiến Hoàng (17 tuổi, ở tỉnh Hưng Yên) về hành vi "Cướp tài sản".

Gần đây, ở một số địa phương xuất hiện tình trạng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo học sinh đã được cấp căn cước công dân tham gia vào việc mua, bán thông tin cá nhân, mở tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm, đang tạm giữ hình sự Lê Văn Thành (sinh năm 1959, trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) để điều tra về tội "Trộm cắp tài sản".

Chỉ trong hai tuần đầu tháng 5 này, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng loạt đơn trình báo về tình trạng giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới nhiều tỷ đồng. Hình thức lừa đảo này không mới, vì sao vẫn có nhiều nạn nhân sập bẫy kẻ gian?

Sau ba ngày xét xử phúc thẩm vụ án kit test Việt Á, chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và 10 bị cáo khác có đơn kháng cáo.

Liên tục được các cơ quan chức năng cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online thanh toán đơn hàng để nhận hoa hồng. Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này. Mới đây lại thêm một nạn nhân nữa bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên đến gần 2,5 tỷ đồng.