Giả danh cán bộ hỗ trợ dịch vụ công để lừa đảo
Các đối tượng sẽ gọi điện tự xưng là cán bộ UBND phường, quận thông báo là dữ liệu cư dân của nạn nhân bị sai và nhận hỗ trợ để cập nhật. Thông tin mà các đối tượng đưa ra khá chính xác và đánh đúng vào tâm lý muốn làm cho nhanh nên nhiều nạn nhân đã mắc bẫy và bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.
Theo Bộ Công an, hiện nay, tất cả thông tin về công dân khi có nhu cầu chỉnh sửa, cập nhật vào hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư phải do chính công dân đề xuất nguyện vọng, không xuất phát từ bất kỳ một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào. Việc chỉnh sửa thông tin chỉ được thực hiện duy nhất bằng hình thức trực tiếp.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) ngày 21/11 cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng liên quan vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Ngày 22/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết đã vào cuộc xác minh và tìm ra những học sinh liên quan đến clip được đăng tải trên mạng xã hội vào sáng 20/11 về nhóm thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, mặc đồng phục học sinh, cầm theo cờ điều khiển xe máy trên phố.
Ngày 22/11, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, thủ đoạn cài đặt phần mềm dịch vụ công “giả mạo" tuy không mới, nhưng vẫn còn nhiều người dân ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí, mất cảnh giác nên đã "sập bẫy" thủ đoạn này.
Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Thanh Trì phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố cùng công an các quận giáp ranh Hoàng Mai, Hà Đông đã triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh thiếu niên có hành vi gây rối trật tự.
Công an quận Thanh Xuân vừa truy xét, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản của cụ bà hơn 80 tuổi. Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Văn Vương (sinh năm 2001, trú tại xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).
Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.
0