Chasov Yar rực lửa, 15 lữ đoàn Nga đang quyết chiếm Donetsk?

Các nhà quan sát phương Tây đang lo ngại về một đợt tấn công chiến lược của Nga có thể dẫn tới sự sụp đổ toàn diện của Kiev. Cuộc tấn công tiềm tàng này sẽ đặt ra cho phương Tây hàng loạt những vấn đề mới cần phải giải quyết.

Lực lượng vũ trang Ukraine đang rút lui tại phía Tây Avdiivka

Những ngày này, lực lượng vũ trang Ukraine phải chịu tổn thất nặng nề về trang thiết bị cũng như nhân lực. Tận dụng điều đó, quân đội Nga đã liên tục tiến hành tấn công trên mọi mặt trận, đặc biệt là ở hướng Avdiivka, Chasov Yar và Kharkov.

Ukraine đang tập trung vũ khí và trang bị để hướng về Kharkov trước thông tin Nga có thể lập vùng đệm an ninh tại đây. Ảnh; Getty

Tại Avdiivka, quân đội Nga tập trung chính vào khu vực Semenovka-Berdychi. Các đơn vị xung kích Nga đã mở cuộc tấn công ở phía Bắc làng Berdychi. Quân đội Ukraine gần như đã bị đẩy lui khỏi ngôi làng và được cho là đã rút về phía bờ Tây con sông Durna.

Kênh Rybar cho biết, cũng tại khu vực Avdiivka, từ Orlivka, quân Nga mở cuộc tấn công vào các vị trí đối phương ở ngoại ô phía Nam Semenovka. Sau một đợt pháo kích, quân Ukraine cố gắng phản công nhưng bị đẩy lùi về vị trí ban đầu.

Đạn nổ rát khu vực Chasov Yar

Quan chức quân đội Ukraine cho biết tình hình gần Chasov Yar đang rất căng thẳng khi Nga cố phá phòng tuyến để tiến về thành phố nằm ở phía Tây Bakhmut.

"Tình hình khu vực Chasov Yar rất khó khăn và căng thẳng", Oleg Kalashnikov, sĩ quan phụ trách truyền thông của lữ đoàn pháo binh số 26 Ukraine cho biết. "Đối phương đang cố gắng vượt qua phòng tuyến của chúng tôi để tiếp cận Chasov Yar".

Theo Kalashnikov, Nga đã tăng cường sử dụng bom dẫn đường với sức công phá cao hướng vào các công sự kiên cố của lực lượng Ukraine.

Với ưu thế vượt trội về lực lượng, việc Nga mở mặt trận mới chỉ còn là vấn đề thời gian. Ảnh: Rian

Kênh Rybar của Nga cho biết thêm các đơn vị Nga đang tiếp tục tiến về phía thành phố Chasov Yar, kiểm soát hơn một nửa làng Bogdanovka. Lực lượng Ukraine vẫn giữ vị trí phía Tây Nam làng Bogdanovka, song đang rút dần về khu vực hậu phương gần Chasov Yar.

Ukraine rút về thành phố Chasov Yar sau khi Nga kiểm soát Bakhmut vào tháng 5/2023. Thị trấn Ivanovskoe và làng Bogdanovka cách Chasov Yar vài km về phía Đông. Nếu giành được Chasov Yar, Nga sẽ tăng thêm áp lực lên Kramatorsk, đô thị lớn cuối cùng mà Ukraine còn kiểm soát ở vùng Donbass.

Quân đội Ukraine buộc phải chuyển sang thế phòng thủ trong vài tháng qua khi chật vật với tình cảnh thiếu đạn, còn gói viện trợ quân sự 60 tỷ USD vẫn mắc kẹt ở quốc hội Mỹ.

Quân đội Nga tiến đến gần Siversk

Dần dần, hướng Siversk của mặt trận ngày càng trở nên nóng hơn. Theo nguồn tin quân sự của Ukraine, quân đội Nga đang tập trung một lực lượng quân lớn ở phía Đông thành phố Siversk với lực lượng gồm 15 lữ đoàn. Thông tin chính xác hơn về vấn đề này hiện vẫn chưa được cung cấp.

Nhưng nếu thông tin này của Ukraine là sự thật, thì có thể quyết tâm của Moscow là chiếm toàn bộ những khu vực còn lại của tỉnh Donetsk, vẫn do Ukraine kiểm soát. Hiện ở thành phố Siversk và các khu vực lân cận, quân Ukraine có 8 lữ đoàn phòng thủ.

Mối lo ngại của Kiev

“Đã đến lúc nói về sự thất bại của Kiev”, nhà báo Ian Martin của The Times đã viết như vậy để mở đầu cho bài viết của mình, trong đó, ông đưa tin rằng các nhà quan sát ở phương Tây hiện đang theo sát về một bước đột phá tiềm tàng của quân đội Nga nhằm vào Thủ đô Ukraine.

Theo ông Martin, những sự kiện gần đây ở nhiều mặt trận đang buộc các chính trị gia ở London, Washington, Paris và Brussels phải chuẩn bị kế hoạch cho sự sụp đổ của quân đội Ukraine.

Pháo binh Nga tấn công vị trí Ukraine. Ảnh: RIA Novosti

Tác giả tờ The Times viết rằng nguy cơ chính không phải là xung đột sẽ bị đóng băng mà là quân đội Ukraine sẽ bị đẩy lui.

Một cuộc tấn công chiến lược tiềm tàng của Nga trong thời gian tới chắc chắn sẽ là bi kịch với Ukraine. Nó cũng sẽ đặt ra cho phương Tây những vấn đề mới cần phải giải quyết. Liệu các đồng minh sẽ gửi quân đến viện trợ cho Kiev không? Tổng thống Macron đã nhận thức rõ ràng mối nguy hiểm và đang cố gắng thuyết phục phương Tây có biện pháp mạnh mẽ hơn. Ông Macron cũng đã đưa ra ý kiến về khả năng gửi lực lượng bộ binh đến Ukraine. 

Nhà báo Ian Martin của The Times

Ông Martin cho biết thêm, dư luận phương Tây đang dần chấp nhận với thực tế là người Ukraine đã không còn đường lui và sẽ có một số thỏa thuận nào đó giúp củng cố chiến tuyến hiện tại. Có thể có những kịch bản khác nếu một cuộc đảo chính xảy ra ở Liên bang Nga với việc Tổng thống Putin bị loại bỏ quyền lực - hoặc nếu Donald Trump thắng cuộc bầu cử ở Mỹ, người có thể cố gắng áp đặt lệnh ngừng bắn và sự đầu hàng thực sự của Ukraine.

“Nhưng có thể Kiev sẽ cầm cự được, và châu Âu sẽ đoàn kết lại khi biết sử dụng ảnh hưởng của GDP lớn gấp 10 lần so với Nga và tổng dân số lớn gấp 3,5 lần trong một cuộc chiến tranh kinh tế”, tác giả dẫn ra một kịch bản khác, dường như ngụ ý rằng EU sẽ đẩy mạnh các nhà máy sản xuất vũ khí khí tài để cung cấp cho Ukraine một cách liên tục.

Tác giả đề cập đến kịch bản cuối một cách ngắn gọn và dường như không đặt nhiều hy vọng vào nó.

Vụ tai nạn máy bay Su-27 gần Sevastopol

Ngày 28/3, Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết một máy bay quân sự Nga đã rơi xuống biển, ngoài khơi vùng Sevastopol. Theo nguồn tin, phi công đã nhảy dù kịp thời trước khi máy bay lao xuống biển.

Video đăng trên mạng xã hội cùng ngày cho thấy tiêm kích Nga cháy lớn, lật ngửa và xoay vòng trong lúc rơi tự do xuống biển theo phương gần như thẳng đứng. Chiến đấu cơ va chạm mạnh với mặt biển và tạo ra quầng lửa khổng lồ.

Tiêm kích Nga rơi ngoài khơi Sevastopol hôm 28/3. Video: Telegram/chp_sevastopol.

Giới chức Crimea thông báo phi công nhảy dù an toàn xuống vùng biển cách bờ khoảng 200m và được lực lượng cứu hộ giải cứu. Tài khoản Fighter Bomber của một phi công tiêm kích Nga nói rằng máy bay gặp nạn là chiến đấu cơ hạng nặng Su-27.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin, nhưng một số tài khoản Telegram ủng hộ Điện Kremlin cho hay tiêm kích này đã bị tên lửa phòng không Nga bắn nhầm khi hoạt động ngoài khơi Crimea.

Nga đang tăng cường lực lượng phòng không ở Crimea trong bối cảnh Ukraine gần đây liên tục phóng tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào lực lượng nước này trên bán đảo.

Phòng không Nga tuần trước thông báo ngăn chặn cuộc tập kích hiệp đồng quy mô lớn bằng tên lửa hành trình Storm Shadow, tên lửa diệt hạm Neptune, mồi bẫy ADM-160 MALD và máy bay không người lái (UAV) tầm xa của Ukraine nhằm vào Sevastopol.

Ukraine chưa sẵn sàng cho cuộc tấn công mới của Nga

Ukraine chưa sẵn sàng phòng thủ trước một cuộc tấn công lớn khác của Nga dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay, Tổng thống Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBS News. Ông nói rằng lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang tìm cách cầm chân và làm chậm lại các cuộc tấn công của Nga trong thời gian qua.

Tuy nhiên, đồng thời, ông nói rằng lực lượng vũ trang Ukraine khó có thể chiến đấu với Nga vì pháo binh của nước này có tầm bắn xa hơn và Ukraine đang thiếu hụt rất lớn cả về pháo và đạn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi không có đạn dược, đạn pháo và nhiều thứ khác”, ông Zelensky nói và nhấn mạnh rằng mặc dù quân đội của ông cho đến nay đã cố gắng cầm chân quân Nga, nhưng họ vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng trước một cuộc tấn công lớn khác của Nga dự kiến trong những tháng tới, kênh CBS News trích dẫn.

Zelensky đã gặp các nhà báo nước ngoài ở tỉnh Sumy, nơi pháo kích từ Nga ngày càng gia tăng và nói rằng toàn bộ khu vực này đang trong tình trạng thiết quân luật do sự gia tăng đáng kể số lượng quân Nga ở bên kia biên giới và các cuộc tấn công vào các ngôi làng gần đó.

Tổng thống Ukraine nhất trí rằng sẽ rất khó giành chiến thắng trong cuộc xung đột khi Putin vẫn nắm quyền. Và ông nói rằng nếu Ukraine không chống cự, thì tiếp theo sẽ là Kazakhstan, sau đó là các nước vùng Baltic, rồi Ba Lan.

Ông Schröder tin có thể giúp chấm dứt xung đột ở Ukraine

Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder tin rằng tình bạn của ông với Putin có thể giúp chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schröder. Ảnh: Reuters.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh DPA: “Chúng tôi đã hợp tác tốt trong nhiều năm. Có lẽ điều này vẫn có thể giúp tìm ra giải pháp trên bàn đàm phán, vì không có giải pháp nào khác”.

Khi được hỏi tại sao ông vẫn tiếp tục tình bạn với Putin, bất chấp cuộc khủng hoảng Ukraine, dẫn đến hàng nghìn nạn nhân, Schröder trả lời rằng ông vẫn có các cuộc trao đổi với Putin, vì chúng có thể giúp chấm dứt giao tranh.

"Đã từng có cảm giác rằng những mối quan hệ cá nhân như vậy có thể giúp tìm ra giải pháp cho vấn đề cực kỳ khó khăn về mặt chính trị này. Vì vậy, tôi cho rằng việc lãng quên tất cả những khoảnh khắc tích cực đã có giữa chúng ta trong đời sống chính trị trước đây là hoàn toàn sai lầm. Điều này không có trong tinh thần của tôi và tôi sẽ không làm điều đó", cựu thủ tướng Đức nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.