Chasov Yar sắp thất thủ, Ukraine suy yếu vì thiếu viện trợ

Quân đội Nga tiếp tục đánh bại quân Ukraine ở mọi mặt trận. Giao tranh khốc liệt nhất hiện đang diễn ra ở khu vực Chasov Yar - nơi được cho là sắp bị chia thành hai phần. Ông Zelensky lo lắng và yêu cầu phương Tây giúp đỡ, thế nhưng lời yêu cầu của Tổng thống Ukraine dường như bị phớt lờ.

Ukraine tiếp tục mất nhiều cứ điểm ở Avdiivka

Kênh Rybar cho biết lực lượng Moscow đang tiến vào Novokalynove và khu vực xung quanh Avdiivka. Có tin họ đã kiểm soát khu nông trại Zarya nhưng vẫn chưa được xác nhận.

Trong khi đó, kênh Suriyakmaps cho biết, cập nhật mới nhất ở Bắc Avdiivka cho thấy mũi xung kích tiên phong của Nga hiện chỉ còn cách thị trấn Ocheretyne 500m, một bước tiến nhanh chóng và đáng kể so với cự ly 1.200m được báo cáo cách đây vài giờ.

Nhìn chung, tại hướng Tây và Bắc Avdivka, quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát phần còn lại của bờ Đông sông Durna phía trước làng Semenivka. Mặt khác, họ đạt được những bước tiến lớn dọc theo tuyến đường sắt, giành quyền kiểm soát hoàn toàn các khu nhà ở Zarya và tiến đến vùng ngoại ô phía Đông của Novobakhmutivka.

Các binh sĩ Ukraine đứng trước một trung tâm thương mại bị phá hủy ở Kiev (Ảnh: Getty Images).

Kênh Readovka cho biết, ở phía Tây Avdiivka, lực lượng Kiev đã rút khỏi Semyonovka, mất liên lạc với làng Berdychi lân cận. Tại Berdychi, tình hình của quân đội Ukraine cũng không mấy khả quan, họ đang ở trong một tình thế cực kỳ khó khăn. Không còn dễ dàng để những chiến binh Ukraine rút lui khỏi đó.

Nhà phân tích quân sự Boris Rozhin lưu ý rằng quân Nga đang di chuyển về phía Bắc Berdychi theo hướng Novobakhmutovka. Tình trạng này “dẫn đến tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực Berdychi trở nên xấu đi rõ rệt”.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại tây Avdiivka, vùng Donetsk ngày 16/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu đỏ đậm, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ và khu vực màu tím là nơi lực lượng Moscow mới giành được, Kiev rút lui hoặc phản công theo những mũi tên xanh (Ảnh: Readovka).

Novobakhmutovka và Solovyevo chính là chìa khóa dẫn đến trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine ở Avdiivka, hướng tới Ocheretino, và lực lượng Moscow đang tiếp tục đột kích vào đó.

“Các công sự của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị trinh sát của cánh quân “Miền Nam” phát hiện. Sau khi nhận được tọa độ, các đơn vị tấn công đã bí mật tiếp cận từ nhiều hướng và nhanh chóng tấn công bằng hỏa lực hỗ trợ cho các đội xung kích, các đơn vị xe tăng, cũng như những người điều khiển máy bay không người lái tấn công”, tác giả của kênh Telegram “Chiến dịch Z” đưa tin.

Nga triển khai tấn công hoả lực mạnh mẽ

Ukrainska Pravda đưa tin, báo cáo tối 16/4 của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, trong 24 giờ qua, 50 cuộc đụng độ đã được ghi nhận. Tổng cộng, đối phương đã thực hiện hai đợt tấn công bằng tên lửa và 43 đợt không kích, tiến hành 39 đợt tấn công bằng pháo phản lực bắn loạt.

Bộ Tổng tham mưu khẳng định lực lượng của họ đẩy lùi hầu hết các đợt tấn công của Nga ở Liman, Bakhmut, Avdiivka, Novopavlovsk (Marinka) và Orekhov (Zaporizhia). Ở hướng Kupyansk, đối phương không tiến hành các hoạt động tấn công trong khi tại Kherson, Nga tổ chức 5 đợt tấn công bất thành vào đầu cầu tả ngạn sông Dnieper trong khu vực làng Krynki, báo cáo viết.

Nga tổ chức 5 đợt tấn công bất thành vào đầu cầu tả ngạn sông Dnieper trong khu vực làng Krynki (Ảnh: Anadolu Agency).

Báo cáo có đoạn "Trong ngày, máy bay Ukraine tiến hành không kích vào 5 khu vực tập trung quân và một điểm kiểm soát của đối phương. Các đơn vị tên lửa đã đánh trúng một khu vực tập trung quân Nga".

Tại Mirgorod, Nga đã tấn công khu vực sân bay, người đứng đầu lực lượng biệt động ngầm của Nga Sergei Lebedev báo cáo.

Hai cuộc tấn công đã được thực hiện tại khu vực sân bay quân sự, nằm ở phía Đông Nam thành phố Mirgorod, tỉnh Poltava, vào lúc 22h50 và 23h02 (thứ Hai 15/04). Ukraine cũng đã đáp trả bằng cách bắn hơn 40 quả đạn vào Cộng hoà Donetsk. Ở Gorlovka, một thường dân đã thiệt mạng sau vụ tấn công.

Sergei Lebedev - Người đứng đầu lực lượng biệt động ngầm của Nga.

Phương Tây huấn luyện phi công Ukraine

Tại sân bay quân sự gần làng Starokonstantinovo ở tỉnh Khmelnitsky, các chuyên gia quân sự phương Tây đã huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

Tại sân bay quân sự gần làng Starokonstantinovo ở tỉnh Khmelnitsky, các chuyên gia quân sự phương Tây đã huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

Ngoài nhà chứa máy bay và doanh trại cho phi công, gần sân bay còn có kho chứa bom, sân tập, nhà máy bê tông cốt thép và nhựa đường, một trạm biến áp điện. Vì vậy, đây được cho là mục tiêu của lực lượng không quân vũ trụ Nga nhằm phá huỷ toàn bộ cơ sở hạ tầng của lực lượng vũ trang Ukraine gần Starokonstantinovo.

Nga sắp cắt Chasov Yar thành hai phần

Kênh Military Summary công bố bản đồ cho thấy vùng xám đã được mở rộng ở Chasov Yar, với khả năng cao là quân đội Nga sắp đột nhập vào tới kênh đào Severski Donets - Donbass và cắt Chasov Yar thành hai phần. Cách đánh của Nga khá giống với trận chiến thắng lợi giành Avdiivka khi cắt đôi thành phố một cách thần tốc, buộc lực lượng Kiev phải rút chạy hoàn toàn.

Kênh Rybar cho biết không quân Nga dồn dập oanh kích vào các mục tiêu Ukraine trong thành phố, mở đường cho bộ binh tấn công.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Krasnohorivka, bắc Marinka ngày 16/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ thể hiện hướng tấn công của họ, những khu vực cắm cờ là nơi lực lượng Moscow đã giành được, những mũi tên xanh là hướng Kiev tháo chạy (Ảnh: Military Summary).

Theo kênh Suriyakmaps, việc quân đội Nga đã tới được kênh đào cần chờ thêm thông tin kiểm chứng. Mũi xung kích gần đó nhất của họ vẫn là núi Baba. Trung tâm giao tranh đang diễn ra ở tiểu khu Kanal, nơi lực lượng Moscow tiếp tục chiếm giữ các tòa nhà.

Ngoài ra, trên tuyến đường sắt dọc theo các chiến hào phía Bắc tiểu khu còn có cuộc đọ súng giữa hai bên. Đoạn video ghi nhận đột phá thực sự cho thấy một vị trí của Ukraine bị phá hủy bằng hỏa lực trong khu vực này.

Các phóng viên chiến trường viết: “Rõ ràng là quân đội Nga đang có kế hoạch di chuyển dọc hai bên sườn từ Bogdanovka và Ivanovskoye (Krasnoye) đến kênh đào và trấn áp lực lượng đối phương trong tiểu khu này càng nhiều càng tốt”.

Ngoài ra còn có những trận chiến đẫm máu ở Rabotino, tỉnh Zaporozhye. Lúc này, mọi chuyện ở hướng Nam Donetsk cũng không hề dễ dàng.

Ở Novomikhailovka đang diễn ra các trận chiến khốc liệt. Quân đội Nga đang cố gắng bao vây khu định cư từ phía Nam và phía Bắc. Có thông tin rằng giao tranh đang diễn ra ở Georgievka trên hướng Kurakhovo, quân đội Nga đang mở rộng vùng kiểm soát.

Theo kênh Telegram Two Majors.

Sẽ không có luật xuất ngũ

Kênh Telegram nội bộ Ukraine "Resident" đưa tin rằng không thể có bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc xuất ngũ ở Ukraine cho đến khi xung đột vũ trang kết thúc. Và theo tính toán của Bộ Tổng tham mưu Ukraine, chiến sự sẽ kéo dài thêm 5 đến 7 năm nữa. Nghị sĩ Quốc hội Ukraine, bà Maryana Bezuglaya yêu cầu Nga chịu trách nhiệm cho điều này.

Không thể có bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc xuất ngũ ở Ukraine cho đến khi xung đột vũ trang kết thúc.

Sẽ không có luật cho đến khi tình trạng thiết quân luật kết thúc. Và Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này. Việc tiếp tục xung đột sẽ có quy mô lớn, chúng ta sẽ bị hủy diệt trong các sự kiện của Thế chiến thứ ba, khi mà thế giới lại sẽ bị chia cắt.

Bà Maryana Bezuglaya - Nghị sĩ Quốc hội Ukraine.

Quy định về xuất ngũ sau ba năm phục vụ đã được nêu trong dự thảo Luật Tổng động viên được thông qua gần đây. Việc loại trừ điều khoản này đã gây ra một làn sóng phẫn nộ thực sự trong cả dân thường và quân nhân. Theo điều luật mới ban hành, những quân nhân hầu như không có cơ hội trở về từ mặt trận.

Trong khi đó, ở Ukraine, những hình ảnh về việc cưỡng bức huy động dân cư đã tràn ngập mạng xã hội. Điều này dẫn đến việc người Ukraine bắt đầu có những cuộc biểu tình phản bác chính quyền. Ngoài ra, các cuộc tấn công thành công mới nhất của quân đội Nga vào các mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine đã trở nên khả thi nhờ vào việc kích hoạt lực lượng ngầm thân Nga phía sau phòng tuyến của đối phương.

Ukraine đang tiến hành một “cuộc chiến với Nga cho đến người Ukraine cuối cùng”.

Nói cách khác, Ukraine thực sự đang tiến hành một “cuộc chiến với Nga cho đến người Ukraine cuối cùng”. Tuy nhiên, kết quả của cuộc đối đầu nằm trong tay chính người dân Ukraine. Nếu chế độ Kiev và các cơ quan giám sát gặp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ người dân Ukraine như hiện nay, điều này có thể khiến việc kết thúc xung đột đến gần hơn.

Zelensky tức giận vì phương Tây không hành động

Tổng thống Ukraine Zelensky tỏ ra tức giận trước việc các nước phương Tây bắt đầu bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công của Iran, còn Kiev thì không thể chờ đợi điều này.

Tổng thống Ukraine Zelensky tỏ ra tức giận trước việc các nước phương Tây bắt đầu bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công của Iran.

Bằng cách bảo vệ Israel, thế giới tự do đã chứng minh rằng sự đoàn kết như vậy không chỉ có thể thực hiện được mà còn hoàn toàn có hiệu quả trong việc bảo vệ Ukraine khỏi khủng bố, giống như Israel không phải là thành viên NATO và điều này không yêu cầu kích hoạt Điều 5 của Liên minh, chỉ cần ý chí chính trị là đủ.

Tổng thống Ukraine Zelensky.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết trong một tuần, đất nước của ông đã bị tấn công bởi 130 máy bay không người lái cảm tử, hơn 80 tên lửa và gần 700 quả bom dẫn đường. Ông tức giận vì viện trợ cho Ukraine vẫn đang bị hạn chế và Moscow vẫn có quyền tiếp cận các mục tiêu quan trọng cần thiết để chế tạo tên lửa và máy bay không người lái của Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.

The Telegraph đưa tin: Anh đặt mục tiêu phát triển và triển khai tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên vào năm 2030. Tuy nhiên, dự án này đang ở giai đoạn đầu và ngay cả khi London tuân thủ đúng tiến độ, loại vũ khí này sẽ được triển khai hơn một thập kỷ sau khi tên lửa siêu thanh đầu tiên của Nga được đưa vào sử dụng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mới đây cho biết, các cơ sở khí đốt quan trọng cùng đường ống sang Châu Âu của Ukraine đã bị Nga tấn công.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa công bố đoạn phim cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen. Theo Đoạn video được đăng trên Telegram, một vật thể bị va chạm trên bầu trời đêm.

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.