Chính phủ luôn sát cánh, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò tiên phong, chủ động tham gia đầu tư các dự án lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội".

Kinh tế tư nhân hiện giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đang đóng góp vào gần 45% GDP cả nước, hơn 40% vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội, tạo việc làm cho 85% số lao động cả nước; chiếm tới 35% tổng kim ngạch nhập khẩu và 25% tổng kim ngạch xuất khẩu; có những Tập đoàn lớn vươn ra khu vực và thế giới và khẳng định mình.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước xác định, phát triển kinh tế tư nhân là một nhiệm vụ vừa cấp bách vừa thường xuyên đối với quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; coi khu vực kinh tế tư nhân là một phương thức quan trọng để giải phóng sức lao động, sản xuất, để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển.

Thủ tướng đã chia sẻ với các doanh nghiệp về kết quả của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII vừa qua, trong đó nhấn mạnh, những đột phá, bứt phá nhất là đột phá về thể chế, làm tốt hơn nữa an sinh xã hội; lấy khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo để phát triển đất nước; có những chương trình, dự án thích ứng với thiên nhiên, thuận thiên trong phát triển, có các chương trình dự án như sắp xếp lại dân cư, chống lại hạn mặn, sụt lún; có các công trình mang tính biểu tượng đất nước mang tính dẫn dắt truyền cảm hứng cho cả dân tộc, như: phát triển đường sắt tốc độ cao, năng lượng hạt nhân, tiếp tục hoàn thiện đường cao tốc.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp tư nhân tiên phong, đóng góp trong đột phá chiến lược phát triển đất nước, với phương châm Chính phủ luôn cam kết sát cánh, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp tư nhân lớn nói riêng.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp cần đưa ra những vướng mắc khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển và đề xuất giải pháp cụ thể; tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các quyết sách khơi thông nguồn lực, tạo đột phá, phát huy vai trò của doanh nghiệp tư nhân lớn với phương châm “sớm nhất - hiệu quả nhất” và “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, thống kê sơ bộ, toàn ngành ngân hàng có khoảng 116.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng do bão số 3 (Yagi), với hơn 83.400 khách hàng bị thiệt hại.

Sáng 21/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị “Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn nhằm tháo gỡ khó khăn, phát huy vai trò tiên phong, chủ động tham gia đầu tư các dự án lớn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội".

Cục Tin học và Thống kê tài chính - Bộ Tài chính cho biết, tính đến giữa tháng 8/2024, hệ thống hóa đơn điện tử đã tiếp nhận và xử lý hơn 9,6 tỷ hóa đơn.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, 9 tháng của năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt gần 5,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ và bằng cả năm ngoái.

Trước những thiệt hại của khách hàng do bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu bão gây ra, các ngân hàng đã đồng loạt giảm hoặc ưu đãi lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do bão.

Sau chuỗi ngày biến động với biên độ hẹp, giá vàng nhẫn trong nước bất ngờ tăng mạnh với mức tăng lớn nhất lên tới 1,2 triệu đồng/lượng.