Chuyện ghi âm lễ thượng cờ tại Quảng trường Ba Đình
6 tháng ghi lại những thanh âm Hà Nội
Trong Thanh âm Hà Nội còn bao gồm các ca khúc kinh điển được chuyển soạn cho dàn nhạc thính phòng hoặc giao hưởng Tiến về Hà Nội, Người Hà Nội, Hà Nội niềm tin và hy vọng cùng bản prelude số 1 Ký ức tuổi thơ của Nguyễn Hữu Tuấn. Các bản thu này từng được Đài Hà Nội phát sóng.
Đặc biệt, mặt B là những thanh âm gắn liền với lịch sử Hà Nội, như Hiệu lệnh báo động phòng không Thủ đô (từng vang lên trong 12 ngày đêm Hà Nội đánh máy bay Mỹ), Tiếng tàu điện Hà Nội, Nhạc hiệu Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội từ 1979, Nhạc hiệu Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội từ 2024 và bản thu mới toanh Lễ thượng cờ 6h sáng trên Quảng trường Ba Đình.
Trừ phần gia công đĩa được thực hiện tại Nhật Bản, các khâu thu âm, mix và master đều do Đài Hà Nội đảm nhiệm, mất 6 tháng để hoàn tất. Đáng ra khâu master cũng được làm tại Nhật nhưng để kịp thời ra mắt đúng dịp kỷ niệm 10/10, nên chuyên gia âm thanh Nguyễn Duy Nghĩa đảm trách. Anh trực tiếp thu âm nhiều bản trong đĩa, bao gồm lễ Thượng cờ.
Nguyễn Duy Nghĩa là người phụ trách toàn bộ phần âm thanh các live show của Đài Hà Nội - dường như cũng là nơi đầu tiên sẽ đưa những chương trình âm nhạc do mình sản xuất ra thị trường để khán giả khắp nơi có thể thưởng thức qua nhiều nền tảng.
"Thanh âm Hà Nội" là sản phẩm đầu tiên dưới dạng đĩa than.
Chuyện ghi âm lễ thượng cờ ở Quảng trường Ba Đình
Với mỗi tư liệu âm thanh cũ, Nguyễn Duy Nghĩa mất một ngày làm việc chỉ để loại tạp âm. Anh phải căn từng chút để làm sao xóa được tiếng ồn, rè mà vẫn giữ được chất giọng riêng của phát thanh viên trong mỗi bản thu.
Khi Nghĩa đang dự một khóa học ở Singapore thì nhận được cuộc gọi từ cơ quan về gấp thu lễ Thượng cờ để kịp ra sản phẩm vào dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đài. Xem clip trên YouTube, Nghĩa khá hoảng vì quảng trường rất rộng, phải đặt nhiều mic (thực tế 36 chiếc đã được dùng), hứa hẹn thu được nhiều tạp âm.
Ngay khi ở Singapore, anh đã lên phương án thu âm dựa trên tỷ lệ được cung cấp. Nhưng áp vào thực tế, anh thấy tính toán chưa chuẩn. Đài phải làm công văn xin thêm ngày hôm sau để thu lại. Nghĩa tự đặt ra yêu cầu cao - phải tạo được hình ảnh của âm thanh, làm sao mô phỏng đúng vị trí và sự di chuyển của âm thanh tại hiện trường.
Chẳng hạn các chiến sĩ đi từ trái sang phải thì người nghe cũng phải thấy tiếng bước chân của họ chuyển từ loa trái sang loa phải. Đoàn quân đến càng gần người nghe thì tiếng leng keng của huy hiệu trên ngực áo các chiến sĩ càng rõ. Vị trí của cột cờ được mặc định ở giữa hai loa. Tiếng hô hiệu lệnh sẽ lệch sang trái một chút vì đó là vị trí đứng của người hô. Tiếng vác súng lệnh đương nhiên lệch phải vì đoàn quân đứng bên đó.
“Phải tinh tế thì mới nghe được tiếng cờ phất vì lúc đó tôi xin đứng sát bên cờ luôn. Chiến sĩ ôm lá cờ phất vèo một cái, nhẹ lắm”, Nghĩa nhớ lại.
Nhờ thu âm, Nghĩa được đứng gần cột cờ nhất có thể. Cảm xúc dâng trào, anh diễn tả: “Tôi biết lễ Thượng cờ nhưng chưa từng dự. Hôm tôi đến thấy nó hay quá… Tôi thấy thiêng liêng, rất xúc động”.
Cũng là bản thu Quốc ca đó mà bật lên ở quảng trường trong lễ Thượng cờ, Nghĩa thấy rất thiêng liêng, không giống khi phát lên ở các nơi khác. Anh khẳng định đó là bản Quốc ca hay nhất từng nghe, cố gắng truyền tải phần nào cảm xúc đó vào Thanh âm Hà Nội.
Đĩa "Thanh âm Hà Nội" vẫn thiên về những âm thanh có tính lịch sử. Liệu tiếng của Hà Nội hôm nay có gì đặc biệt để lưu giữ? Nghĩa trả lời: “Hà Nội đang trên đường phát triển công nghiệp hóa, nhiều tòa nhà mọc lên. Tôi từng đi một vòng thu thử thì thấy nó là âm thanh chung như bất cứ thành phố hiện đại nào. Ngay tiếng rao cũng phát loa rồi. Nên khi phát ra, khó mà chứng minh được đó là tiếng của Hà Nội”.
Cũng có thể rồi đây Hà Nội sẽ có cho mình những thanh âm tiêu biểu cho hiện tại mà lễ Thượng cờ (có từ 19/5/2001) là một ví dụ.
"Trong những chất liệu tạo nên đời sống văn hóa xã hội của Hà Nội, ngoài âm nhạc còn có những thanh âm của cuộc sống. Đài Hà Nội cũng chính là nơi tạo ra và lưu trữ những thanh âm đó, đưa tất cả những thanh âm của đời sống, văn hóa nghệ thuật đến với người dân. Chúng tôi lựa chọn phát hành đa nền tảng, đồng thời vẫn sử dụng đĩa than với hy vọng có thể cùng những người yêu Hà Nội ôn lại kỷ niệm và lưu lại những ‘Thanh âm Hà Nội’ được lâu hơn, theo một cách rất Hà Nội” - Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm, Tổng Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.
Theo Báo Tiền Phong
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống bốn đời làm gốm sứ, chị Vũ Như Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH gốm sứ Vạn An Lộc (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã có 9 năm bươn chải với nghề. Thời gian 9 năm không dài đối với một nghệ nhân, vậy nhưng chị Vũ Như Quỳnh đã xây dựng được một vị thế vững chắc cho thương hiệu gốm sứ Vạn An Lộc trên thị trường.
Từ những bó hoa tươi có mặt vào những dịp lễ đặc biệt, những khoảnh khắc đáng nhớ, qua bàn tay khéo léo đã trở thành sản phẩm hộp hoa khô, khung ảnh hay đèn hoa... để kỷ niệm được lưu giữ.
Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính và những phố phường rộn rã nhịp sống, từ lâu đã là nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ. Trong không gian tĩnh lặng của những bức tranh, Thủ đô hiện lên dịu dàng và thơ mộng.
Hà Nội không chỉ có bốn mùa quen thuộc xuân - hạ - thu - đông, mà còn có cả một mùa để lưu giữ những bức ảnh, những thước phim, những xúc cảm và kỷ vật vô giá của một thời học trò dấu yêu sẽ không bao giờ trở lại.
Trong môi trường học đường, các thầy, cô giáo Tổng phụ trách Đội không chỉ là một giáo viên mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc dìu dắt các thế hệ đàn em thân yêu, góp phần hình thành nhân cách và những giá trị tốt đẹp cho thế hệ măng non đất nước, giúp các em rèn luyện, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
Bảo tàng Sinh học, Đại học Tổng hợp (nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) được thành lập năm 1926. Đây là Bảo tàng Sinh học đầu tiên của Đông Dương. Trong dịp Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024, lần đầu tiên, Bảo tàng đặc biệt này mở cửa cho người dân tham quan.
0